บุรุษเหมย ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชาตะชีวิต ในจักรวาลแห่ง Nirvana in Fire (หลางหยาป่าง)


เหมยฉางซู บุรุษที่ทุกช่วงชีวิตพลิกผันยิ่งกว่าเล่นรถไฟเหาะ

ชีวิตครึ่งแรก เป็นคุณชายน้อยหลินซูที่เกิดมาบนความรักของพ่อที่เป็นยอดขุนพลแห่งแคว้นต้าเหลียง แม่เป็นองค์หญิงน้องสาวแท้ๆขององค์ฮ่องเต้ปัจจุบัน ตัวเองเป็นบุตรชายโทน หน้าตาดี สมองนี้ดียิ่งกว่า เพราะฉลาดหลักแหลมจนได้เป็นศิษย์ของนักปราชญ์ชื่อดัง สมองก้อว่าเยี่ยม แต่วิชาเพลงยุทธก้อไม่ได้ด้อย ออกศึกได้ชัยชนะมาประจำเป็นขุนพลตั้งแต่ยังไม่ยี่สิบ

หลินซูเป็นคนร่าเริงสติปัญญาเฉลียวฉลาด เป็นที่รักของผู้ใหญ่ โดยเฉพาะไทฮวงไทเฮาที่เป็นท่านย่าของแม่หลินซู หลงรักหลานชายคนนี้มาก ไทฮวงไทเฮาจะออกรับหน้าแทนเสมอถ้าพ่อหลินซูจะทำโทษ

หลินซูมีเพื่อนซี่ที่เป็นทั้งญาติสนิทคือเซียวจิ่งเหยียน(จิ่งอ๋อง) ทั้งสองอายุไล่เลี่ยกัน ในขณะที่หลินซูเป็นหัวโจกพาซนสนั่น จิ่งเหยียนกลับเป็นคนอยู่ในกรอบในคำสั่ง ยึดมั่นถือมั่นซื่อตรงไม่มีคดงอ(แต่ก็รักเพื่อนคนนี้ที่สุด) ในก๊วนนี้มีท่านหญิงหนีหวงรวมด้วย ไปไหนไปกันสามคน

ในช่วงชีวิตวัยหนุ่มสาวที่อนาคตกำลังรุ่งโรจน์ หลินซูเป็นขุนพลน้อย ติดตามบิดาไปออกศึกต้านทัพที่ด่านทางเหนือ หนีหวงกลับทางแดนใต้เพื่อปกป้องด่านทางหยุนหนา จิ่งเหยียนได้รับคำสั่งให้ออกไปดูสถานการณ์ชายแดนอีกด้าน ในคราวนั้นก๊วนเพื่อนทั้งสามได้แยกจากกันไปโดยไม่รู้ว่าจะไม่มีโอกาสจะได้กลับมาเจอะกันอีก

เพราะฮ่องเต้มีคำสั่งลับให้ทัพหลวงไปตลบหลังทัพซื่อเหยียนแบบให้ฆ่าทิ้งหมดทั้งกองทัพ ทำให้หลินซูต้องเห็นเพื่อนรวมทัพทยอยตายแบบไร้ที่ฝั่งแม้กระทั้งท่านพ่อของตัวเองก็มาตายต่อหน้าแบบไร้ซึ่งความผิด ตัวเองก้อสู้จนตกเหว ร่างกายได้รับบาดเจ็บรุนแรงทั้งไฟคลอก และเจอะแมลงหิมะกัดกินผิวหนังจนร่างกายได้รับพิษ ทำให้ร่างกายมีการกลายสภาพ แต่ในความโชคร้ายก้อยังนับว่ามีโชคดี ที่พ่อของลิ่นเฉินได้ช่วยชีวิตหลินซูไว้ได้ แต่ต้องสูญเสียใบหน้าเดิมจนหมดสิ้น กลายเป็นคนใหม่ที่จะกลับมาล้างแค้นในนามของเหมยฉางซู

เหมยฉางซู แม้จะได้ชีวิตกลับมาเหมือนเกิดใหม่ แต่ร่างกายที่เขาครอบครองนั้นกลับอ่อนแอจนไม่สามารถจะต้านลมหนาวได้เลย  เขาจึงต้องมีหมอคอยประกบดูแลตลอดเวลา และยังมีลิ่นเฉิน คุณชายเจ้าของหอหลางหยาเป็นทั้งเพื่อนสนิทช่วยคิดแผนแล้ว ลิ่นเฉินยังเป็นแพทย์ฝีมือเยียมซึ่งถือเป็นหัวหน้าหมอ(รองจากพ่อตัวเอง) คอยดูแลรักษาฉางซูตั้งแต่ต้นอีกต่างหาก

เมื่อร่างกายแข็งแรงพอ เหมยฉางซูและลูกน้องคนสนิทที่มีชีวิตเหลือรอด ก็ดำเนินแผนการเอาคืนจากศัตรูวางแผนฆ่าตระกูลหลินซู เริ่มจากการเป็นประมุขพรรคน่านน้ำบูรพา เริ่มขยายอำนาจอิทธิพลในยุทธภพจนชื่อเสียงโด่งดังเป็นคนดังอับดับ1ในทำเนียบหลางหยา

ตัวเหมยฉางซูมีองครักษ์น้อยที่คอยปกป้องดูแลทุกฝีก้าวชื่อเฟยหลิว มีวรยุทธเป็นเลิศ แต่เป็นเด็กที่สมองมีปัญหากระทบกระเทือนเนื่องจากตอนเด็กถูกลักพาตัวโดยองค์กรนักฆ่าทำการสะกดจิตให้รับคำสั่งอย่างเดียว โชคดีที่องค์กรนี้สลายตอนที่เฟยหลิวยังไม่ทันได้ออกไปฆ่าตามคำสั่ง แล้วโซซํดโซเซมาเจอะลิ่นเฉินกับเหมยฉางซูช่วยไว้ แล้วนำมาเลี้ยงดูอย่างดี เฟยหลิวรักพี่ซูที่สุดและกลัวคุณชายลิ่นเฉินที่สุดเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน ก้อเริ่มติดต่อพี่เหมิงจื่อที่เป็นหัวหน้าองค์รักษ์ในวังหลวง เริ่มสืบข้อมูลและเตรียมตัวเข้าเมืองหลวงเพื่อโค่นฮ่องเต้ พร้อมล้างมลทินให้ครอบครัวและกองทัพซื่อเหยียน

ในเวลาเดียวกับที่เหมยฉางซูเข้าเมือง ก็เป็นเวลาเดียวกับที่หนีหวงมาจากแดนใต้เพื่อรับบัญชาจากฮ่องเต้ให้หาคู่แต่งงาน(ที่จริงฮ่องเต้กะให้หนีหวงลงจากตำแหน่งขุนพลแดนใต้แล้วมาอยู่เมืองหลวงเป็นตัวประกัน เพราะกลัวหนีหวงมีอำนาจทางทหารมากเกินไป) เหมยฉางซูรู้สึกดีใจและเสียใจในคราเดียวกัน ดีใจที่ได้พบแต่ไม่สามารถบอกความจริงให้นางได้รู้ และตัวเองอ่อนแอ ป่วยง่ายใกล้จะตายตามที่ลิ่นเฉินคำนวนเวลาไว้ว่าเหลือเวลามีชีวิตอีกแค่2ปี แต่หนีหวงมีความรู้สึกพิเศษกับเหมยฉางซู ทำการสืบจนเหมยฉางซูต้องยอมรับ ทำให้หนีหวงดีใจแต่เหมยฉางซูก้อไม่บอกว่าตัวเองอยู่ได้ไม่นาน

เหมยฉางซูติดต่อกับจิ้งอ๋องในฐานะกุนซือลับ เพื่อวางแผนปูทางให้จิ่งเหยียนได้ขึ้นครองบัลลังก์เป็นฮ่องเต้ จิ่งเหยียนจำหลินซูในคราบเหมยฉางซูไม่ได้ ก้อระแวงแต่ในขณะเดียวกันก้อนับถือในความฉลาดทันเกมและเหนือเกมของเหมยฉางซู ทั้งสองได้รวมมือกันเป็นพัทธมิตรลับโดยมีพี่เหมิงจื่อ กับหนีหวงเป็นกองหนุน

ในครั้งนี้เหมยฉางซูวางแผนเนียนๆให้องค์ชายทั้งสองห่ำหั่นกันเอง จนเสียฐานอำนาจเองทั้งคู่ ในขณะเดียวกันก้อปูทางให้จิ่งอ๋องโชว์ผลงานการบริหารงานจนเตะตาฮ่องเต้ จนได้รับยศฐาบรรดาศักดิ์สูงขึ้นมาเรื่อยๆ พร้อมกับสืบว่าใครเป็นคนบงการวางแผนสังหารโหดฆ่าครอบครัวตัวเองและกองทัพซื่อเหยียน

กว่าแผนเหมยฉางซูจะสำเร็จ ก้อใช้เวลาไปเกือบสองปีที่เดียว ด่านสุดท้ายที่ยากที่สุดคือฮ่องเต้ ถึงจะรู้ว่าฮ่องเต้ทำผิดที่สั่งฆ่าฉีอ๋อง(ลูกในไส้ แต่ฉลาดและดูเหมือนจะเก่งข้ามหัวพ่อ เลยเป็นเหตุให้ฮ่องเต้ระแวง เพราะตัวเองก้อล้มพ่อตัวเองเพื่อขึ้นมาครองบัลลังก์ กลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย) และสั่งฆ่าบ้านตระกูลหลิน(ระแวงเพราะอำนาจทหารในมือพ่อของหลินซู กลัวเพื่อนจะทรยศ)พร้อมกองทัพซื่อเหยียนที่ตายไปทั้งจวน แต่การจะให้ฮ่องเต้ยอมรับผิดยากยิ่งกว่า เหมยฉางซูต้องผนึกกำลังทั้งฝ่ายขุนนางและฝ่ายทหารจนรวมกำลังกดดันฮ่องเต้ให้ออกราชโองการตรวจสืบรื้อคดีทัพซื่อเหยียนอีกครั้ง โดยมีจิ่งอ๋องที่ตอนนี้ได้รับการโปรดเกล้าขึ้นมาเป็นไทจื่อองค์รัชทายาทแล้วเป็นคนดูแลตรวจสอบเรื่องนี้เอง

เหมยฉางซูเมื่อทำภารกิจสำเร็จก็วางแผนจะเดินทางท่องเที่ยวกับเฟยหลิวพร้อมคุณชายลิ่นเฉิน ระหว่างที่จะเตรียมตัวลาจากเมืองจินหลิง ก้อมีศึกชายแดนปะทุกขึ้นมาหลายด้าน เหมยฉางซูเลยจะอุทิศเวลาชีวิตที่เหลืออยู่ ออกศึกในนามหลินซูโดยมีพรรคพวกคอยเคียงข้างสู้รบด้วยไม่เว้นแม้แต่ลิ่นเฉินที่โกรธหัวฟาดหัวเหวี่ยง ที่แผนเที่ยวล่มต่อหน้าต่อตา แต่ยังยอมไปรบเป็นเพื่อนกับเหมยฉางซู

ส่วนหนีหวงแฟนสาวก้อได้แต่ขอคำมั่นอธิฐานจากเหมยฉางซูขอเป็นคู่รักธรรมดาในชาติหน้าแทน เพราะนางก้อต้องไปออกรบ การพบกันครั้งนี้ก้อคงเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้พบกันแทน (ใครที่หวังจะดูความรักฉ่ำหวานของพระนางในละครเรื่องนี้ ขอบอกว่าแทบจะไม่มีให้ดู ทั้ง54ตอน มีแค่ตอนสั่นๆไม่กี่นาทีเองเช่นตอนที่หนีหวงนัดเหมยฉางซูมาดูบ้าน ในสวนดงต้นท้อ หรือตอนหนีหวงมาหาเหมยฉางซูที่ศาลานอกเมือง มีเพลงหวานให้สะเทือนใจปวดร้าวระคนอิ่มสุขประมาณ15นาที นอกนั้นฉากหนีหวงได้พบเหมยฉางซูทั้งเรื่องทุกฉากออกรวมกันยังไม่ถึงชั่วโมงรึป่าวนะ)

แต่ทั้งคู่แสดงถึงความรักแท้ที่ต้องเสียสละให้บ้านเมืองมาก่อน ดูแล้วก้อซึ้งใจ ความรักระหว่างเพื่อนหลินซูและจิ่งเหยียนก้อมั่นคง (เพราะความรักที่มีต่อหลินซู จิ่งเหยียนยอมทำตามแผนเหมยฉางซูโดยดีทุกอย่าง ถึงแม้ตอนแรกจะระแวงแต่เพื่อล้างมลทินให้พี่และเพื่อนแล้ว ต่อให้ยากแค่ไหนจิ่งเหยียนไม่เคยท้อ) ความรักที่เราอินและฟินเล็กคือคือความรักที่เหมยฉางซูมีให้กับน้องเล็กเฟยหลิว เฟยหลิวรักเหมยฉางซูโดยไม่มีข้อสงสัยใดๆ เชื่อฟังพี่ซูมากๆ ทั้งรักทั้งหวงพี่ซูสุดๆ ส่วนความรักของลูกน้องพรรคน่านน้ำบูรพาก้อเป็นความรักมีความภักดีแทบไม่ต้องออกคำสั่งอะไร มองตาก้อรู้ใจกันไปหมด เป็นเรื่องที่ความรักมีหลายรูปแบบจริงๆ

ละครเรื่องนี้ยิ่งใหญ่มากไม่ใช่แค่ฉากโปรดักชั่นระดับหนังภาพยนต์ แต่ด้วยบทละครยอดเยี่ยมด้วยการชิงไหวชิงพริบในราชสำนักของเหล่าตัวเอกทั้งหมด ต่างมีที่มาที่ไป การต่อสู้ด้วยเลห์กลโกงที่เหนือชั้นของศัตรู มันทำให้ดูสนุก ได้ดูไปลุ้นไปว่าพระเอกจะรอดไหม เพื่อนพระเอก ลูกน้องพระเอกจะรอดไหม ใครจะตายอีกรึป่าว ซึ่งหาได้ยากจากละครจีนย้อนยุคในสมัยนี้ ใครยังไม่เคยดูละครจีน ขอแนะนำให้ดูเรื่องนี้เลยนะ










ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Nirvana in Fire 2 ถิงเซิงจากเด็กน้อยในเรือนทาส...มาสู่การเป็นยอดขุนพลพิทักษ์ต้าเหลียง

สารบัญชุมนุมปีศาจเล่มสอง ตอนพญากวางเก้าสี...อื้อหือ...น้องลู่โคตรน่ารั...ก (ฉบับพิมพ์1ที่แปลมาไม่ครบนะจ๊ะ...รอเล่มที่เขาอีดิทใหม่ไม่ไหว555)

สารบัญชุมนุมปีศาจ...เรื่องราวของมือปราบปีศาจห้าหนุ่มหล่อ จากหน่วยปราบมารแห่งต้าถัง