nirvana in fire...ลิ่นเฉิน...สหายผู้รู้ใจเพียงหนึ่งเดียวของบุรุษเหมย


ลิ่นเฉิน นายใหญ่แห่งหอหลางหยา ผู้ที่กุมความลับทุกสิ่งในใต้หล้า อะไร ที่ไหน ล้วนอยู่ในสายตาของหอหลางหยา ชีวิตเขาคือรับรู้แล้วปล่อยผ่าน มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เขาไม่เคยปล่อยผ่านและปล่อยมือ นั่นคือบุรุษเหมยผู้เป็นสหายสนิทของเขานะเอง... 

พ่อของลิ่นเฉินคือคนที่ช่วยชีวิตหลินซู ที่ตอนนั่นตกจากหน้าผาหุบเขาเหมยหลิง นอกจากพ่อเขาเป็นประมุขหอหลางหยาแล้ว ยังนับว่าเป็นหมอเทวดาอีกต่างหาก (ที่สำคัญยังเป็นเพื่อนของพ่อหลินซู นี่ก็คือความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นลูกนะเอง) ตอนนั่นพ่อของลิ่นเฉินใช้วิชาแพทย์ขั้นเทพรักษาพิษ จนทำให้หลินซูต้องกลายร่างเป็นเหมยฉางซู แต่ก่อนที่เขาจะแข็งแรงมากพอเพื่อวางแผนล้างแค้นนั้น เหมยฉางซูต้องนอนนิ่งสนิทอยู่บนเตียงเป็นปีๆ เพื่อสมานกระดูกและพื้นฟูผิวที่โดนเผาไหม้จากเพลิงนรกที่หุบเขาเหมยหลิง ซึ่งช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ลิ่นเฉินดูแลเหมยฉางซูด้วยตัวเองอย่างใกล้ชิด

ลิ่นเฉินเป็นคุณชายน้อยแห่งหอหลางหยา ผู้ใช้ชีวิตแสนสำราญ มีหน้าตาที่หล่อเหลา วิทยายุทธก็ล้ำเลิศแต่สติปัญญานั่นสูงส่งจนไม่รู้จะเทียบยังไง เอาเป็นว่าเหมยฉางซูว่าฉลาดล้ำแล้ว แต่ลิ่นเฉินนี่น่าจะฉลาดล้ำขั้นกว่าเพราะแค่สบตาเพื่อนก็รู้ว่าท่านเหมยคิดแผนอะไร...เรียกว่าคู่นี้เขาทันกันทุกเรื่อง แต่ด้วยความรักเพื่อน และรู้ว่าอายุของเหมยฉางซูนั้นสั้นนัก ลิ่นเฉินจึงทำได้แค่สนับสนุนทุกเรื่องที่เหมยฉางซูต้องการทำ ไม่ว่าเรื่องข้อมูลลับในใต้หล้าที่อยู่ในกำมือเขา หรือทุนทรัพย์มหาศาล ก็ไม่ได้เป็นปัญหาในการดำเนินการ(อย่าลืมว่ากว่าเหมยฉางซูกว่าจะผงาดในยุทธภพ เกือบสิบปีมันต้องใช้เงินในการปูพรมทางเดินไปมากขนาดไหน ไหนยังทีมงานลูกน้องท่านเหมยที่หนีกระจัดกระจายไปทั่วแคว้น เราว่าลิ่นเฉินก็เป็นคนจัดการ ตามหาคนให้เพื่อนเหมยสุดที่รักนะแหละ) 


จนกระทั้งเป็นคนไปเจอะเด็กน้อยเฟยหลิวที่เขาแสนถูกใจ ยังต้องยอมสละมอบให้เพื่อนเหมยไปเลี้ยงดู (รักจนยอมทุกอย่างขนาดนี้ จนอยากมีเพื่อนแบบนี้มั่งในชีวิตจริง555)

ไม่พอแค่นั้นลิ่นเฉินยังเพียรพยายามซ่อมร่างยื้อชีวิตให้เพื่อนเหมยทุกวิธีทาง แต่เพราะท่านเหมยเป็นคนที่รอดตายเพื่อมาทวงแค้นให้คนทั้งกองทัพ จึงไม่สามารถปล่อยว่างหนี้แค้นได้ เป็นเหตุให้ลิ่นเฉินปรุงยาดีเทพแค่ไหน ก้อไม่อาจต่อชีวิตที่ถูกกัดกร่อนด้วยแรงแค้นได้ แต่เขาก้อไม่ท้อยังเสาะหายาและสารพัดวิธีในการยืดอายุขัยให้นานขึ้น...แม้เพียงอีกนิด

ตอนเพื่อนเหมยตัดสินใจจะลงทัพจับศึกครั้งสุดท้ายในนามขุนพลหลินซูนั่น ลิ่นเฉินโกธรเหมยฉางซูมาก ที่มาล่มแผนการท่องเที่ยวที่เขาอุดสาเฝ้าหวังมานาน...ปี แผนการท่องเที่ยวแบบสัมผัสธรรมชาติบำบัดที่เขาแพลทไว้ เพราะอยากให้เพื่อนเหมยได้ใช้ชีวิตที่เป็นสุขในปั้นปลายชีวิตอย่างสงบนั้น พังทลายไม่เหลือชิ้นดี เพราะหลังจะส่งเสริมจนเพื่อนล้างแค้นได้สำเร็จก็ดันมีศึกประชิดชายแดนทางเหนือ และเพื่อนเหมยเลือกจะใช้ชีวิตที่เหลือในสนามรบ....แล้วเพื่อนแบบเขาจะทำอะไรได้ จะทิ้งเพื่อนก้อใช่ที่ ก้อต้องตามไปเป็นทหารอารักขาเพื่อนเหมยต่อ...(ดีอะไรป่านนี้น้อ) สุดท้ายก้อรู้กันว่าเพื่อนเหมยก็สิ้นชีพในสนามรบ(น่าจะในอ้อมกอดลื่นเฉินด้วย นี่เรามโนเอง555)

ลิ่นเฉินที่จริงเป็นคนรักอิสระ ไม่ยึดติด ไม่สนใจใครหน้าไหน แถมปากจัดไม่เคยปราณีใคร แต่กับเพื่อนเหมยเพียงคนเดียว ที่เราเห็นว่าลิ่นเฉินแคร์ความรู้สึกขนาดไหน หลังจากเหมยฉางซูจากไป ลิ่นเฉินกลับไปอยู่หอหลางหยาอย่างสงบ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยุทธภพ เขาปล่อยวางทุกสิ่ง และเป็นคนที่มีอายุยืนยาว.....ว สามารถอยู่ดูลูกหลานเพื่อนได้อีกหลายเจน....จนภาคสองท้ายเรื่องลิ่นเฉินก็ยังอยู่ดีมีสุข555

สำหรับเรานะ ลิ่นเฉินเป็นตัวละครน่ารัก ชีวิตมีสีสัน และบทขโมยซีนตลอด บทลิ่นเฉินมีมาแค่หัวเรื่องกะท้ายเรื่องเอง...แต่กลับเป็นบทที่ดีมาก มาเจอะนักแสดงเล่นดีอีกเลยยิ่งน่าประทับใจ นับเป็นตัวละครที่เรารักมากอีกตัว เพราะในความปากร้ายประชดเพื่อนแทบทุกประโยค แต่ในน้ำเสียงที่พูดนั่น เราเห็นและสัมผัสได้ถึงความรักความห่วงเพื่อนแทบทุกคำพูด คือรู้ว่าพูดทัดทานเพื่อนเหมยไป นางก้อดื้อจะทำอยู่ดี ลิ่นเฉินเลยทำได้แค่มอบยาอายุวัฒนะกับส่งหมอเทวดาให้ตามไปประกบดูแลเพื่อนเหมย...นี้คือความรัก...ที่หายากละเกินในสมัยนี้

ดูคลิบนี้แล้วยิ่งคิดถึงสามหนุ่ม ลิ่นเฉิน เหมยฉางซูและเด็กน้อยเฟยหลิวเนอะ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Nirvana in Fire 2 ถิงเซิงจากเด็กน้อยในเรือนทาส...มาสู่การเป็นยอดขุนพลพิทักษ์ต้าเหลียง

สารบัญชุมนุมปีศาจเล่มสอง ตอนพญากวางเก้าสี...อื้อหือ...น้องลู่โคตรน่ารั...ก (ฉบับพิมพ์1ที่แปลมาไม่ครบนะจ๊ะ...รอเล่มที่เขาอีดิทใหม่ไม่ไหว555)

สารบัญชุมนุมปีศาจ...เรื่องราวของมือปราบปีศาจห้าหนุ่มหล่อ จากหน่วยปราบมารแห่งต้าถัง