ชายาคุณธรรมนั่นเป็นยาก...จริงหรอ😍 (นิยายรักละมุน ดำเนินเรื่องแบบเนิบๆเพื่อให้รักเติบโตไปด้วยกัน)



ชายาคุณธรรมนั่นเป็นยาก...หรอ (นิยายวายแนวรักละมุน ค่อยๆรักค่อยๆหึง ให้รักเราเติบโตไปด้วยกัน)

โครงนิยายยังคงเป็นแนวยอดนิยม คือนายเอกเป็นคนในยุคปัจจุบันที่ตายแล้วมาเกิดใหม่ในยุคโบราณ โดยที่นายเอกก่อนตายเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์มือทองของโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งพล็อตเรื่องแบบนี้มีเยอะมากในนิยายแปลจีน แต่เรื่องนี้สนุกแบบละมุนๆ ไม่มีพิษรักแรงหึงตบตีจนเลือดสาด แถมนายเอกยังเกิดมาในร่างใหม่ทั้งที แต่ดันเกิดมาหน้าตาธรรมดาสามัญจนไปเดินในตลาดก้อหาไม่จนเพราะหน้าตาเรียบมาก555 แบบอธิบายหน้าตาจนเราต้องเทคะแนนสงสารให้นายเอกเลยนะ55


เล่ม1 เริ่มจากถังเยว่เป็นนายแพทย์มือทองรุ่นใหญ่ที่ตายกะทันหัน จากน้ำมือญาติของคนไข้ที่โกรธโรงพยาบาลให้ยาคนไข้ผิดจนทรุดตาย ทั้งที่เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับถังเยว่แต่ซวยโดนแทงจนเสียชีวิต เพราะไปช่วยห้ามปรามเขา ถังเยว่ฟื้นมาในร่างเด็กหนุ่มที่หน้าตาธรรมดา แถมร่างกายผอมแห้งอ่อนแอเพราะมีชีวิตอดๆอยากๆยากจนแถบขายแดน ความจริงเด็กคนนี้เพิ่งตายเพราะร่างกายทนลำบากไม่ไหว ทั้งจากร่างกายที่ไม่ได้กินอาหารดีๆและทำงานหนักเลี้ยงตัวเองมาตลอด ทั้งยังต้องทรมานเดินทางไกลจนไข้ขึ้นตาย วิญญาณถังเยว่ก็มาเข้าร่างพอดี

ถังเยว่ได้รับรู้ว่าตัวเองในชาตินี้ เขาเป็นลูกชายนอกสมรสของพ่อผู้เป็นขุนพลของแคว้นหนานจิ้น ตอนพ่อเขามาออกรบแถวชายแดนเลยได้มาตกหลุมรักจนได้เสียกับแม่ของเขา ก่อนพ่อยกทัพกลับเมืองหลวง แม่ก้อมีเขาแล้ว แต่หลังจากรอพ่อมารับจนแม่ตายก็แล้ว พ่อก้อไม่เคยกลับมารับแม่ลูกคู่นี้กลับเมืองหลวงเลย จนแม่ตายทำให้ถังเยว่คนเก่าต้องใช้ชีวิตคนเดียว จวบจนอายุสิบห้าเขาก้อไปใช้ชีวิตอยู่กับแก็งค์ขอทานคนจรแถบตะเข็บชายแดน

ส่วนพ่อถังเยว่หลังจากกลับเข้าเมืองเย่เฉิงก็ได้บรรดาศักดิ์เป็นท่านโหว แถมโดนพ่อแม่ตัวเองจับแต่งงานกับลูกสาวคหบดี พร้อมรั้งให้เขาอยู่รับราชการในเมืองหลวง ได้เป็นประมุขตระกูลอยู่ที่จวนลี่หยางโหว ชีวิตพ่อของถังเยว่ก็เหมือนตัดขาดกับแม่ของถังเยว่โดยปริยาย แต่เวลาผ่านไปนานหลังพ่อเขาแต่งงานพร้อมรับอนุไปอีกตั้งเยอะ พ่อของถังเยว่ก็ดันมีแต่ลูกสาวล้วนๆปาไปเจ็ดนาง ทำให้พ่อถังเยว่ถึงนึกลูกชายคนโตได้สะที เลยสั่งให้ลูกน้องคนสนิทชื่อซานให้ออกไปค้นหาลูกชายที่ชายแดน หลังซานออกเดินทางมารับถังเยว่กลับเมืองหลวง ถังเยว่คนเก่าก็ไข้ขึ้นจนตาย แต่วิญญาณถังเยว่ที่เป็นนายแพทย์มาเข้าร่างพอดี

ถังเยว่เลยใช้ความเป็นหมอในชาติก่อนรักษาตัวเอง ในระหว่างเดินทางก็หาสมุนไพรรักษาร่างกายตัวเองไป ก่อนจะถึงเมืองหลวงทั้งคู่ก็ไปหลบฝนที่ศาลร้างแห่งหนึ่ง เลยทำให้ถังเยว่ได้ไปพบองค์ชายเจากับขบวนทหารอารักขากองหนึ่งที่มาหลบฝนเช่นกัน พวกทหารพากันปิดบังทั้งชื่อและเรื่ององค์ชายเจาที่บาดเจ็บขาหัก องค์ชายเจานั่นเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาหล่อเลิศบรรเจิดตามาก แต่ก็ฉลาดและปากจัดมาก555 ตกดึกคืนนั้นมีคนร้ายตามมาจะรุมฆ่าองค์ชายเจาและพวก ถังเยว่เลยให้ซานช่วยต่อสู้กับคนร้ายด้วย ซานเป็นข้ารับใช้ที่เก่งกาจด้านวรยุทธ หลังเข้าร่วมต่อสู้จนคนร้ายตายหมด ถังเยว่ช่วยรักษาบาดแผลให้ทหารขององค์ชายเจาด้วย ก่อนแยกจากกันองค์ชายเจาจำต้องมอบเงินตอบแทนให้ถังเยว่ตามที่เขาเรียกเก็บเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นการติดค้างบุญคุณ555 เขาเลยเอาเงินไปซื้อชุดใหม่ให้ตัวเองกับซาน พร้อมซื้อของฝากติดมือก่อนกลับเข้าเมืองเย่เฉิง

ถังเยว่กลับเข้าไปที่บ้านใหญ่ ได้พบพ่อที่หน้าตาเหมือนตัวเอง555 ย่ากับพ่อไม่มีใครสงสัยถึงที่มาและสายเลือดของถังเยว่เลย ดีเอ็นเออยู่ที่หน้าอย่างแท้จริง55 (ย่าถึงกับสงสาร ดีที่เป็นหลานชาย) แต่เมียใหญ่ของพ่อกลับรู้สึกเป็นอริกับถังเยว่ เพราะนางกลัวเขาจะมายึดทรัพย์อำนาจไปจากนาง แต่ตัวถังเยว่กลับไม่สนใจ แถมยังเอ็นดูน้องสาวทั้งเจ็ดนางอีกต่างหาก สรุปถังเยว่ใช้ความสามารถในการทำอาหารเก่งมามัดใจคนทั้งตระกูลให้อยู่หมัด โดยเฉพาะน้องสาวคนเล็กติดถังเยว่มาก เพราะติดใจขนมอร่อยๆของถังเยว่นะเอง แถมถังเยว่ทำอาหารยาบำรุงให้ย่ากับพ่อไปด้วย ระหว่างนี้ถังเยว่ก้อรักษาดูแลร่างกายให้แข็งแรง พร้อมฝึกมือที่หยาบกร้านกระด้างจากร่างนี้เพราะทำงานหนักมาตั้งแต่เกิด ด้วยการหัดแกะสลักไม้ ถังเยว่ให้พ่อบ้านไปเตรียมทำชุดเครื่องมือผ่าตัดเพื่อเตรียมหาทางทำอาชีพให้ตัวเองในชาตินี้ แต่ตอนนี้ต้องหัดอ่านเขียนภาษาโบราณก่อน เพราะถังเยว่ไม่สามารถอ่านเขียนได้เพราะมันแตกต่างจากตัวอักษรปัจจุบัน

หลังอยู่ดีกินดีมาสักพัก ถังเยว่ก็กลับมามีน้ำมีนวล ถึงจะหน้าตาธรรมดาแต่เขามีผิวพรรณดีเรียบเนียน และรูปร่างบอบบางได้สัดส่วนสวยงาม ก็พอดีมีงานชมดอกไม้ที่จวนองค์หญิงฮุ่ยจู ถังเยว่เลยอาสาพาน้องสาวสองคนไปส่งที่จวน ถังหย่ากับถังหว่านเป็นสาวน้อยวัยใส อายุถึงเกณฑ์หาคู่ครองพอดี แต่ตัวของถังหย่านั้่นมีคู่หมายอยู่แล้วเป็นซื่อจื่อแห่งจวนเหินกั๋วกง ในงานนี้ถังเยว่ได้เจอะเพื่อนคนแรกคือจ้าวซานหลางเป็นลูกชายเมียเอกของจวนเจิ้นกั๋วกง จ้าวซานหลางนั่นเป็นเด็กหนุ่มทีมาตกหลุมรักสาวใหญ่องค์หญิงฮุ่ยจูที่เป็นแม่ของจวิ้นอ๋องน้อย ถังเยว่ได้ตกปากรับคำว่าจะช่วยจ้าวซานหลางจีบองค์หญิงฮุ่ยจูให้ ส่วนจวิ้นอ๋องน้อย นั่นก้อมีความสัมพันธ์คลุมเครือประมาณรักแม่เลยต้องรักลูกชายเขาด้วย55 พร้อมกับได้เจอะซื่อจื่อผิงซุ่นแห่งจวนเหินกั๋วกงคู่หมายของถังหย่าแล้วพบว่าเป็นเด็กหนุ่มหื่นกาม แต่เขาคิดหาวิธีแก้ละเพื่อความสุขของน้องสาวคนโต

ระหว่างทางกลับบ้าน รถม้าที่ถังเยว่และน้องสาวทั้งสองนั่งมาดันเกิดพยศวิ่งเตลิด แต่พอดีได้หูจิงเผิงองค์รักษ์ขององค์ชายเจามาช่วยพอดี เลยลงไปขอคุณ แต่ถังเยว่เจอะองค์ชายเจาเรียกค่าบริการเป็นเงินสามร้อยตำลึงทองแทน(กรรมตามสนอง555) ถังเยว่กลับจวนลี่หยางโหว แล้วเรียกพ่อบ้านให้ตรวจสอบคนขับรถม้าและตัวม้าเพื่อหาหลักฐาน แต่โหวฮูหยินจะสั่งเฆี่ยนคนขับรถม้าให้ตายแทน แต่ถังเยว่คัดค้านพร้อมรายงานเรื่องทั้งหมดให้ลี่หยางโหวพ่อตัวเองฟัง สรุปพรุ่งนี้ต้องแบกเงินไปจวนขององค์ชายเจา

ถังเยว่กับลี่หยางโหว ไปที่จวนขององค์ชายเจา พร้อมแบกเงินและไม้ค้ำยันที่ถังเยว่สั่งทำพิเศษให้องค์ชายเจา พ่อนี้เสียวว่าลูกจะโดนองค์ชายเจาสั่งลงโทษแทนที่เอาไม้เท้ามาให้เหมือนประชด แต่กลับเป็นองค์ชายเจาชอบไม้เท้าแทน ถังเยว่เลยได้โอกาศเพื่อขอรักษาขาขององค์ชายเจา ซึ่งตกลงองค์ชายตกลง ถังเยว่ขอสามวันในการเตรียมตัว

หลังกลับจวนก้อพอดีจ้าวซานหลางมาเยี่ยมถึงเรือน เพื่อทวงสัญญาถังเยว่ในการดำเนินการจีบองค์หญิงฮุ่ยจู เลยแนะนำให้ไปเขียนกลอนจีบสาว แต่จ้าวซานหลางกลับอยู่กินข้าวเย็นแทน หลังจากนั้นจ้าวซานหลางกลายเป็นแขกขาประจำมาเยือนเรือนของถังเยว่

สามวันผ่านไป ถังเยว่มาที่จวนองค์ชายเจาพร้อมร่างสัญญาการยินยอมผลรับการรักษาไม่ว่าจะเกิดเหตุสุดวิสัยในผ่าตัดรักษาขา555 กลับเจอะเหล่าหมอหลวงที่องค์ชายเจาเชิญมามาออกันอยู่ที่จวนแทน มีการปะทะวาจาและโดนดูถูกจากเหล่าหมออาวุโส แต่ถังเยว่ไม่สนใจ พอถังเยว่จะทำการผ่าตัดก้อเจอะองค์ชายเจาให้ผ่าตัดคนที่ขาหักคล้ายๆตัวเองให้ถังเยว่ทดลองให้ดูก่อน ถังเยว่เลยทำการโชว์จนเสร็จ แล้วให้เหล่าหมอที่รอนอกห้องมาดูผลการรักษาของเคสตัวอย่าง ทุกคนตกใจและทึ่งในเทคนิคผ่าตัดในการรักษาทั้งการเย็บแผลที่ปราณีต องค์ชายเจาดูแล้วมีความเชื่อมั่นถังเยว่เลยยอมให้ผ่าตัดต่อทันที

หลังการผ่าตัดเสร็จ องค์ชายเจาที่สลบไป แม่ขององค์ชายเจาออกจากวังเพื่อมาดูอาการของลูก ระหว่างรอให้องค์ชายเจาตื่น พระอัครมเหสีเลยได้การฝากฝังให้ถังเยว่ดูแลองค์ชายเจาแทน55 องค์ชายเจาตื่นมาพอดี สรุปว่าถังเยว่ต้องมาอาศัยอยู่ที่จวงขององค์ชายเจาแทน ถังเยว่เพิ่งสังเกตุในจวนองค์ชายเจาไร้สตรีสักคน มีแต่กององค์รักษ์และข้ารับชายล้วนๆ

ในจวนขององค์ชายเจา ถังเยว่ทำหน้าที่หมอประจำตัวดูแลรักษา พร้อมทำอาหารเพื่อบำรุงร่างกายให้องค์ชายเจาไปด้วย ทำให้รายการอาหารอร่อยในจวนขององค์ชายเจาเพิ่มขึ้นมากมาย(ยิ่งทำให้องค์ชายเจายิ่งติดใจในเสน่ห์ปลายจวัก) ในช่วงนี้องค์ชายเจาเริ่มเฝ้าสังเกตุถังเยว่ไปด้วยเพราะสงสัยถึงความเก่งกาจด้านต่างๆ จึงให้หูจิงเผิงองค์รักษ์คนสนิทแอบไปลอบสืบอดีตของถังเยว่ที่ชายแดน ขณะเดียวกันองค์ชายเจาก้อคิดจะให้ถังเยว่อยู่รับใช้ข้างกาย ความสัมพันธ์ทั้งคู่เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆเพราะองค์ชายเจารับสอนอ่านเขียนหนังสือให้กับถังเยว่

อยู่ๆองค์ชายสามก้อบุกเข้ามาเยี่ยมเพื่อสังเกตุอาการป่วยขององค์ชายเจาที่นอนอยู่บนเตียง แถมพอเห็นตัวถังเยว่ที่ดูเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาธรรมดาไม่มีวี่แววอฉัยริยะใดๆ ก็คิดดูแคลนว่าขาขององค์ชายเจาไม่อาจรักษาได้ก้อหัวเราะเยาะจากไป

ส่วนถังเยว่ที่อยู่ที่จวนก้อไม่เคยอยู่นิ่ง ก้อคิดหาวิธีทำหมึกกับพู่กัน เพราะยุคนี้คนยังบันทึกหนังสือด้วยการแกะสลักตัวอีกษรบนแผ่นไม้ไผ่ที่ร้อยต่อเป็นม้วน เลยอยากทำหมึกและพู่กันเพื่อช่วยให้การจดบันทึกหรือหัดเขียนได้ง่ายขึ้น ซึ่งคนในจวนขององค์ชายเจาทดลองทำหมึกตามแนวคิดของถังเยว่ที่จดจำมาจากชาติที่แล้วจนสำเร็จ ส่วนพู่กันนั้นขนได้มาจากน้องหมาขององค์ชายเจานะเอง555 ถังเยว่นำหมึกและพู่กันมาให้องค์ชายเจาทดลองใช้ ถังเยว่มอบความรู้เรื่องนี้ให้องค์ชายเจาไว้  ถังเยว่สร้างความประทับใจให้กับองค์ชายเจายิ่งขึ้น(แบบยิ่งอยู่ยิ่งชอบยิ่งรัก ถึงแม้ถังเยว่จะหน้าตาธรรมดาในสายตาคนอื่น555)

ผ่านไปครบเดือน เหล่าหมอหลวงมาดูผลการรักษาขาที่หักขององค์ชายเจาที่จวน ทุกคนประจักษ์ถึงความสามารถในการรักษา ขาขององค์ชายเจากลับมาตรงและสามารถเดินได้ยังสง่างามอีกครั้ง ทั้งๆที่เข้าเมืองหลวงมาเหล่าหมอหลวงต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อาจรักษาได้ ขาเขาจะพิการตลอดชีวิตทำให้ต้องหลุดชิงตำแหน่งรัชทายาท แต่ตอนนี้เขากลับมาเดินพร้อมความมั่นใจอีกครั้ง องค์ชายเจากลับเข้าวังอีกครั้ง ด้านถังเยว่ได้รับรางวัลเป็นร้านค้าพร้อมที่ดินจากองค์ชายเจาตามสัญญา

ถังเยว่หลังจากได้กลับบ้านพร้อมของกำนัลรางวัลมากมายจากองค์ชายเจา ไม่พอยังได้ราชโองการพร้อมของขวัญรางวัลมากมายจากฮ่องเต้และพระอัครมเหสี ทำให้ลี่หยางโหวได้หน้าตามากมาย ต่างจากโหวฮูหยินที่หน้าหงิกงอ เพราะนางหวังว่าถังเยว่จะหน้าแตกได้รับโทษ ตอนนี้ถังเยว่โด่งดังจนคนสกุลต่างๆส่งเทียบเชิญให้ไปเยียมเยือน แต่ที่จริงหวังให้ถังเยว่ไปรักษามากกว่า ซึ่งถังเยว่ก้อรู้ตัวเลยเลี่ยงจะรับคำเชิญ แต่มีเทียบเชิญจากซื่อจื่อผิงซุ่นแห่งจวนเหินกั๋วกง เขาเลยตั้งใจไปดูตัวน้องเขยสะหน่อย เพราะว่าถึงไม่ถูกใจแต่ไม่อาจปฎิเสธงานแต่ง เขาต้องวางแผนจัดการรีดไขมันน้องเขยให้ได้


วันที่ไปจวนเหินกั๋วกง เขาเลยได้เจอะกับจ้าวซานหลางที่ได้รับเชิญเหมือนกัน ในงานเลี้ยงถังเยว่ชวนซื่อจื่อแห่งจวนเหินกั๋วกงไปคุยส่วนตัว แต่ที่จริงแล้วถังเยว่จับซื่อจื่อผิงซุ่นขูดหลังทำกัวซ่า เพื่อปรับสมดุลร่างกายพร้อมสัญญาจะทำอาหารให้ซื่อจื่อผิงซุ่นกินทีหลัง จากนั้นถังเยว่ทำการักษาเสร็จก็ไปเตรียมทำอาหารเจผักล้วน555 ส่วนซื่อจื่อผิงซุ่นก้อถ่ายท้องระบายของเสียแทน555 อนุของจวนเหินกั๋วกง กลับอยากเอาหน้าเพราะได้ยินคำร่ำลือถึงความอร่อยของอาหารที่ถังเยว่ทำ เลยให้คนในครัวทำอาหารตามถังเยว่หมด

สรุปมื้อนั้นทุกคนได้กินอาหารเจหมด แต่ความอร่อยทำให้คนแย่งชิงสูตรอาหารของถังเยว่กันหมดทุกคน เหินกั๋วกงพ่อของซื่อจื่อผิงซุ่นเองก็กลับมาทันได้กินอาหารมื้อนี้ แถมได้รู้ถึงจุดประสงค์ที่เขาตั้งใจดูแลซื่อจื่อผิงซุ่น เลยทำให้เหินกั๋วกงได้ความคิด มอบซื่อจื่อผิงซุ่นให้อยู่ในการดูแลของถังเยว่ ทำให้ถังเยว่ต้องพาซื่อจื่อผิงซุ่นมาพักที่บ้าน

ส่วนซื่อจื่อผิงซุ่นมาพักที่เรือนของถังเยว่นั่น เขาต้องกินอยู่ด้วยตัวเองตามตารางการออกกำลังกายพร้อมอาหารสูตรลดอาหารของถังเยว่ ส่วนถังเยว่จัดการย้ายสาวใช้สวยๆออกจากเรือยไปหมดกันมาลวนลาม พร้อมสั่งบ่าวจัดสนามใหม่ให้เป็นลานออกกำลังกาย พร้อมทำรั้วสูงกันซื่อจื่อผิงซุ่นหนีออกจากบ้าน555 เวลาผ่านไปด้วยความทรมานแต่ซื่อจื่อผิงซุ่นก็ลดน้ำหนักไปเรื่อยๆจนเริ่มสังเกตุหุ่นได้ แถมยังมีร่างกายที่แข็งแรงขึ้นว่าเดิม หน้าตาซื่อจื่อผิงซุ่นก้อหายบวมฉุ เริ่มมีเค้าความหล่อออกมาบ้าง555

พ่อบ้านมาตามถังเยว่ให้เตรียมตัวไปงานเลี้ยงวันนี้ พอซื่อจื่อผิงซุ่นได้ยินมีงานเลี้ยงก้อยืนยันจะตามไปด้วยโดยไม่ถามว่าไปที่จวนใคร พอมาถึงจวนจึงได้รู้ว่าคืองานเลี้ยงแสดงความยินดีของจวนองค์ชายเจานะเอง ซื่อจื่อผิงซุ่นจะไม่ยอมลงรถเลยฉุดถังเยว่กันไปมาจนล้มทับทำให้เห็นภาพชายหนุ่มล้มทับกันจนองค์รักษ์หูจิงเผิงเข้าใจผิด หูจิงเผิงเอาเรื่องนี้ไปเมาท์กับองค์ชายเจา ว่าถังเยว่เป็นชายชอบตัดแขนเสื้อแน่ๆ แต่องค์ชายเจากลับยกยิ้ม555 แต่สุดท้ายซื่อจื่อผิงซุ่นก้อลงมาจนได้ เลยได้พบกับเหินกั๋วกงผู้พ่อ ที่พอเห็นสภาพร่างของลูกด้วยความดีใจ ในงานเลี้ยงมีคนใหญ่ๆโตๆมาร่วมงานมากมาย แต่องค์ชายสามก้อบุกมาป่วนกลางงานเลี้ยง พอดีเด็กรับใช้ไปเกะกะขวางทางองค์ชายสามเลยเจอะแทงกระบี่เข้าที่อก แล้วองค์ชายสามท้าทายให้ถังเยว่ช่วยชีวิตให้ได้ตามสมญานามว่าหมอเทวดา ถังเยว่เลยสั่งให้องค์รักษ์หูจิงเผิงเอากล่องเครื่องมือมาช่วยรักษาเด็กรับใช้จนรอด....เฮ้อ...ชีวิตราคาถูก


เล่ม2 จากนั่นองค์ชายเจาก็เข้ามาที่โถงจัดงานพอดี เลยเข้ามาปะทะฝีปากกับองค์ชายสามหลี่เสียนเรื่องที่องค์ชายสามจะส่งถังเยว่ให้ไปเป็นหมอทหารที่ชายแดน แต่ถังเยว่ดันเบรกวิวาทะขอกินข้าวก่อน โดยอ้างความเป็นห่วงเกี่ยวกับสุขภาพขององค์ชายเจายังไม่หายดี555 ในระหว่างมื้ออาหารซื่อจื่อผิงซุ่นก้ออดกินเนื้อเพราะถังเยว่บอกว่าอุดสาลดน้ำหนักมาได้ขนาดนี้ เหินกั๋วกงเลยสั่งให้คนเอาจานเนื้อออกไปหมดโต๊ะของพวกเขา ทำให้ซื่อจื่อผิงซุ่นหน้ามืดด้วยความอยากกินเนื้อเลยไปขโมยเนื้อที่จานของจ้าวซานหลางที่โต๊ะของเจิ้นกั๋วกงแทน ทำให้ทั้งคู่ทะเลาะกันด้วยเรื่องนี้555

มีข่าวว่าองค์ชายเจารับงานปราบโจรที่เมืองฉิงหยาง เจิ้นกั๋วกงเป็นพ่อจ้าวซานหลางถือโอกาสนี้ฝากฝังจ้าวกงบุตรชายคนโตที่เกิดจากอนุคนโปรด ขอให้จ้าวกงติดตามองค์ชายเจา เพราะหลังจากองค์ชายเจารักษาขาจนหายจากความพิการแล้ว ฮ่องเต้มีทีท่ากลับมาโปรดองค์ชายเจาเหมือนดั่งเดิม ทำให้องค์ชายเจามีแววว่าจะได้ตำแหน่งรัชทยาทแน่ๆในอนาคต ถังเยว่เลยออกปากว่าจะติดตามองค์ชายเจาไปเป็นหมอทหารด้วย แต่เขาขอหนีบเอาซื่อจื่อผิงซุ่นไปเป็นทหารด้วย ทำให้เหินกั๋วกงซึ้งใจแถมได้หน้าอีก เลยยอมมอบซื่อจื่อผิงซุ่นให้ติดตามถังเยว่ต่อไปตอนแรกองค์ชายเจาไม่เห็นด้วย แต่ถังเยว่ขอร้องให้เชื่อใจในความสามารถซื่อจื่อผิงซุ่น ทำให้จ้าวซานหลางจะขอติดตามเป็นทหารด้วยอีกคน

ก่อนออกเดินทาง ถังเยว่เตรียมเขียนรายการสิ่งของจำเป็นต้องใช้ในกองทัพ เพื่อให้องค์ชายเจาจัดซื้อหาเตรียมไว้ ส่วนซื่อจื่อผิงซุ่นที่โดนฝึกต่อสู้อย่างเร่งด่วนไม่พอ ถังเยว่ยังสอนถึงจุดตายในร่างมนุษย์ให้ไว้ซื่อจื่อผิงซุ่นจัดการศัตรูที่เดียวอยู่ กับให้พกผงปูนไว้ใช้ยามคับขันจวนตัว

ถึงคราวออกเดินทาง ซานก็นำลูกม้ามาให้ถังเยว่ขี่ แต่ปัญหาคือเขาขี่ม้าไม่เป็น ก็พอดีองค์ชายเจานำทัพทหารด้วยตัวเอง เนื่องจากขายังรักษาไม่หายจึงต้องนั่งรถม้า ถังเยว่เลยได้อนิสงส์ขึ้นไปนั่งแป้นแล้นในรถม้ากับองค์ชายเจาแทน ระหว่างเดินทางถังเยว่ก้อบีบนวดขาองค์ชายเจาไปพลาง(ในใจยินดียิ่งนักที่ได้ลูบขาของหนุ่มอ่อนๆรูปงาม55)

เดินทางไปได้สักหน่อย ก็ถึงจุดพัก ถังเยว่ก็เดินไปตามดูซื่อจื่อผิงซุ่นสะหน่อย กลับพบปัญหาว่ามีม้าล้มป่วยหลายตัว ถังเยว่ไปตรวจดูอาการพบม้าเป็นโรคบาดทะยักจากการกีบม้าที่ตัดแต่งไม่ดีจนติดเชื้อ แต่เขาไม่อาจรักษาได้เพราะไม่มียาเฉพาะได้แต่รักษาตามอาการ องค์ชายเจาเลยสั่งให้คนตรวจสอบม้าที่เหลือ เนื่องจากม้าเป็นสัตว์สำคัญในการสู้รบออกศึก ถังเยว่เลยตัดสินใจมอบความรู้เรื่องเกือกม้าให้องค์ชายเจา ถังเยว่วาดรูปทรงเกือกม้าคร่าวให้องค์ชายเจาหาคนไปจัดการทดลองทำต่อไป ให้ผลงานชิ้นนี้เป็นขององค์ชายเจาแทน ถังเยว่ขอร้องให้ปกปิดเรื่องนี้เป็นความลับ ไม่ให้ใครรู้ว่ามาจากตัวเอง องค์ชายเจารู้สึกดีกับถังเยว่มากยิ่งขึ้น ถึงกับบอกว่าถังเยว่คือดาวนำโชคของตัวเอง

ภายในรถม้าระหว่างเดินทาง ถังเยว่ยังคงวาดแบบร่างนำเสนอองค์ชายเจาเรื่องเสื้อเกราะให้ทั้งม้าทั้งคน ทั้งยังมีเรื่องเครื่องมือแพทย์ในยุตตัวเองไม่ว่าจะหลอดฉีดยายันเครื่องปันเลือด เพื่อทดลองสร้างด้วยวัสดุอุปกรณ์เท่าที่มีในยุคนี้ ส่วนซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางที่ต่างก้อเป็นคุณชายระดับสูงทั้งคู่ ก้อกระชับความสัมพันธ์กันด้วยการต่อยตีจนสามารถกลายเป็นสหายสนิทแทน

เดินทางใกล้ถึงเมืองฉิงหยาง หนทางเริ่มลำบากรถม้าไปไม่ได้ ถังเยว่จึงต้องหัดขี่ลูกม้าเคียงข้างเกี้ยวขององค์ชายเจาแทน จนถึงจุดพักทัพที่อยู่ใกล้หมู่บ้านแร้นแค้นที่หนึ่ง ระหว่างที่นั่งกินอาหารกลางวัน ก็มีเด็กมอมแมมมาแอบดู ถังเยว่สงสารจึงเอาแผ่นแป้งอาหารตัวเองไปมอบให้เด็กน้อย องค์ชายเจาบอกว่าความยากจนจะหมดไปหากแว้นชนะศึกได้โดยไว จากนั่นก้อเตรียมทัพจะเดินทางต่อ ก็มีชายชรากับเด็กน้อยวิ่งเข้ามาห้าม บอกว่าเขาข้างหน้ามีกองโจรชั่วร้ายดักเฝ้าปล้นคนเดินทางอยู่ แถมมันยังไม่กลัวคนของทางการ เนื่องจากมันมีสายสัมพันธ์กับเจ้าเมืองฉิงหยาง ที่เขามาบอกข่าวนี้เพราะรู้สึกอยากทดแทนคุณที่มอบอาหารให้หลานตัวเอง แต่คนในหมู่บ้านก้อกลัวโจรจะหวนมาทำร้าย องค์ชายเจาเลยให้คนในหมู่บ้านนี้ย้ายไปอาศัยที่เมืองอวี้ชิน

จากนั้นองค์ชายเจาเลยจัดระเบียบทัพ แบ่งกองหน้าปลอมตัวเป็นพ่อค้าเพื่อหลอกโจร พร้อมกับแบ่งกองหนุนค่อยติดตามจัดการตลบหลัง ส่วนถังเยว่เริ่มตั้งกระโจมสร้างสถานพยาบาลทันที พร้อมสั่งการให้คนติดตามเตรียมพร้อมดูแลรักษาคนป่วย จนเตรียมการเสร็จถังเยว่ถึงเพิ่งรู้ว่าองค์ชายเจาก้อขี่ม้าออกไปกับกองทหารแล้ว ซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางก้อออกไปร่วมรบกับเขาด้วยเช่นกัน

หลังจากนั่นไม่นาน เหล่าทหารที่ได้รับบาดเจ็ด ทยอยถูกส่งตัวมารักษา จนยามค่ำคืนที่เขาด้านหน้าถูกเผาจนไฟแดงโชติช่วงทั้งคืน ถังเยว่เองก้อจัดการรักษาแผลให้ทหารทั้งคืนเหมือนกัน จนมีคนบาดเจ็บรายหนึ่งที่หัวใจหยุดเต้น ถังเยว่ต้องทำCPRร่วมกับประกบปากผายปอดจนหัวใจกลับมาเต้นอีกครั้งภายใต้สายตาขององค์ชายเจาที่ไม่พอใจลึกๆกับการกระทำของถังเยว่ (เขาเริ่มหวงแล้วนะ555) จนกระทั่งเช้า ถังเยว่ถึงได้ออกจากกระโจมพยาบาล

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ทัพได้อาหารจานเนื้อเป็นสัตว์ป่าต่างๆที่ถูกไฟเผาที่ภูเขามะคืนเป็นกอง ซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางก็กลับมาอย่างปลอดภัย จ้าวซานหลางเข้านัวเนียมาเปิดเสื้ออวดร่องรอยบาดแผลกับถังเยว่ แต่องค์ชายเจามาเห็นพอดี เริ่มไม่พอใจในความสนิทสนมนี้ของจ้าวซานหลาง แต่ต้องทนเก็บอาการไว้ เพื่อให้ซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางมากลายเป็นทหารสนิทประจำตัวในอนาคต องค์ชายเจาบอกว่าเขาจะเอาหัวหน้าโจรกลับเข้าเมืองฉิงหยางเป็นเวลาสามวัน เพื่อจัดการขุนนางชั่ว ให้ถังเยว่รออยู่ที่นี่ไปก่อน ตกดึกถังเยว่เลยถือโอกาสไปตรวจร่างกายพร้อมนวดขาให้ แต่องค์ชายเจาโดนยั่วยัวเรื่องของการผายปอดแทน จนถังเยว่ต้องวิ่งเตลิดออกมา555

หลังองค์ชายเจาจากออกเดินทาง พวกของถังเยว่เริ่มขึ้นเขาไปสำรวจหาสมุนไพร ส่วนซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางก้อร่วมเดินทางเพื่อล่าสัตว์ไปด้วย ผลของการเดินหาสมุนไพรก้อพบสมุนไพรมากมายแถมเจอะสมุนไพรเพื่อสกัดทำยาชา แต่ที่สำคัญกว่าได้พบโป๊กั้กส่วนประกอบทำพะโล้นะเอง555 หลังจากได้สมันไพรมามากมายก้อลงเขามาเจอะคนมากมายจากหลายหมู่บ้าน ที่ต้องการอยากให้กองทัพส่งพวกเขาไปอยู่ที่เมืองอวี้ชินด้วย แต่คนเยอะเกินไป แถมมาเมื่อเหตุการณ์ทุกอย่างคลี่คลายไปแล้ว องค์ชายเจาก้อไม่อยู่อีก ถังเยว่เลยตัดสินใจจัดการปัญหานี้แทน โดยการกล่อมให้ชาวบ้านอยู่ที่นี้ต่อ แล้วแนะนำให้พวกชาวบ้านพวกนี้หาสมุนไพรที่บนเขาแล้วเอามาขายให้ตัวเอง เพื่อจัดการปัญหายากจน แถมยังสร้างอาชีพถาวรให้ ชาวบ้านเองก็ไม่ต้องเร่ร่อนออกไปไหน ชาวบ้านตกลงทันที มื้ออาหารครั้งนี้ ถังเยว่โชว์ทำพะโล้กลิ่มหอมกระจายทั่วกระโจมโรงอาหาร สร้างความอยากอาหารให้เหล่าทหารทั้งกอง

องค์ชายเจากลับมาพร้อมนำขุนนางนักโทษกลับมาด้วย เพื่อพาไปจัดการตัดสินรับโทษที่เมืองหลวง กลับพบเห็นพวกชาวบ้านมากมายอยู่รอบๆกระโจมที่พักของกองทัพ องค์ชายเจาเลยได้รู้ว่าถังเยว่ทำการรับซื้อสมุนไพรจากชาวบ้าน เพื่อเตรียมเปิดสถานพยาบาลและร้านขายยาในอนาคต องค์ชายเจาชวนถังเยว่ไปคุยในกระโจม(เขาจะรุกแล้วนะอิอิ) เพื่อมอบไข่มุกราตรีให้ถังเยว่(ของที่ยึดได้จากเจ้าเมืองฉินหยาง555) ที่ทำให้ถังเยว่ตกใจยิ่งกว่าคือไข่มุกนี้คือของหมั้นจากองค์ชายเจานะจ๊ะ ถังเยว่ไม่กล้ารับขอเวลาคิดหน่อยแล้วเดินใจลอยสับสนออกไป แต่ไม่นานก็ได้สติกลับมา(ที่จริงถังเยว่ก้อแอบอยากกินเขามาตั้งแต่แรก แหม..โอกาสมาถึงกลับเบลอแทน555) ถังเยว่วิ่งเข้าไปยืนยันว่าองค์ชายเจาตั้งใจจะแต่งเขาจริงรึป่าว55 ทดสอบด้วยการจู่โจมเข้าไปจูบองค์ชายเจาจนตกใจเลยเผลอผลักถังเยว่ออกมา ถังเยว่บอกว่ารู้สึกเป็นยังไง องค์ชายเจาบอกเมื่อกี้ตกใจขอแก้มือชวนลองจูบอีกที่ คราวนี้องค์ชายเจาจูบแล้วจูบอีก ยิ่งจูบยิ่งเพลินจนถังเยว่ทนไม่ไหวแล้วต้องผลักออกทำให้องค์ชายเจาไม่พอใจ เพราะกำลังเพลิน สุดท้ายถังเยว่วิ่งเตลิดออกไปอีกครั้ง55

คืนนั้นที่กระโจมพักของถังเยว่ที่พักกับหูจิงเผิง(ที่จริงเป็นญาติผู้พี่ฝั่งแม่ขององค์ชายเจาองค์ชายเจาเข้ามานั่งดูถังเยว่นอนหลับและห่มผ้าให้ด้วยความอ่อนโยน  องค์ชายเจาคุยกับหูจิงเผิงเรื่องเขาตัดสินใจแล้วว่าจะแต่งถังเยว่มาเป็นชายาเข้าจวนตัวเอง

วันรุ่งขึ้นก้อเคลื่อนพลเตรียมกลับเมืองหลวงทันที องค์ชายเจาจัดการให้ซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางทำหน้าที่ดูแลนักโทษจะได้ไม่มีเวลามาพัวพันกับถังเยว่ให้รำคาญสายตา55 ระหว่างเดินทางเจ้าเมืองฉินหยางที่โดนจับใส่กรงขังนั่น ที่จริงแล้วเป็นเด็กชายอายุสิบขวน ถังเยว่ได้รู้ตัวตัวเจ้าเมืองฉินหยางที่จริงตอนจับได้ว่าเขารู้จักเล่นไพ่นกกระจอก55 แปลว่าเขาเป็นคนยุคเดียวกับตัวเองที่ตายแล้วมาเกิดใหม่ในยุคนี้เหมือนกัน จางฉุนเป็นดาราตัวประกอบที่ตายมาเข้าร่างตอนเจ้าเมืองเด็กคนนี้ฆ่าตัวตายทันทีที่องค์ชายเจาบุกเข้าเมืองมา ถังเยว่เลยนั่งคุยคลุกอยู่กับจางฉุนด้วยอารมย์นานๆมาเจอะคนบ้านเดียวกันแถมยังเป็นพวกชายรักชายเหมือนกันอีก555 ทั้งคู่เลยสนิทกันจนพูดคุยตัวติดกันตลอดเวลาจนองค์ชายเจาหึงเรียกให้ถังเยว่มาขึ้นรถม้าพร้อมซักถาม ถังเยว่เลยโกหกว่าจางฉุนเป็นโรคจิตต้องการหมอดูแลใกล้ชิด555 องค์ชายเจาเลยบอกหมอทหารมีจำนวนน้อย ถังเยว่เลยวางแผนคิดจะฝึกสร้างหมอทหารสักร้อยคนเร็วๆนี้ ด้วยการขอทหารปลดประจำการขององค์ชายเจาเพื่อมารับการฝึกสอน

เมื่อกลับถึงเมืองหลวง องค์ชายเจาเข้าจวนเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าเข้าวังถวายรายงาน พร้อมนำสินทรัพย์ที่ยึดได้ถวายฮ่องเต้ นอกจากนี้องค์ชายเจายังถือโอกาสนำพู่กันกับแท่งหมึกมาเสนอ ถือเป็นนวัตกรรมสิ่งใหม่ทำให้ฮ่องเต้ปลาบปลื้มในอัจฉริยะภาพของลูกชายคนนี้เพิ่มขึ้นไปอีก ยังไม่พอองค์ชายเจายังนำเกือกม้ามาถวาย เพื่อปฎิวัติกองทหารม้า ทำให้ม้าศึกมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการเดินวิ่งเวลาออกศึก ทั้งยังลดอาการบาดเจ็บใที่กีบม้าด้วย ทำให้ฮ่องเต้เบิกบานใจสุดๆจนต้องขอไปทดลองขี้ม้าที่ใส่เกือกม้าด้วยตัวเอง จากนั้นองค์ชายเจาขอให้ฮ่องเต้จัดตั้งกองคาราวานเพื่อไปทำการซื้อขายที่แดนเหนือเพื่อหาซื้อหาม้ากลับมาที่หนานจิ้ง

จากผลงานยอดเยี่ยมแล้วยอดเยี่ยมอีกขององค์ชายเจา ทำให้วันนี้ฮ่องเต้ตัดสินใจแล้วว่าจะให้องค์ชายเจาเป็นรัชทยาท ขุนนางต่างเห็นด้วย ฮ่องเต้เลยจะให้องค์ชายเจาแต่งชายาเพื่อให้เตรียมการเรียนรู้สู่การเป็นรัชทายาท อี๋อันโหวถือโอกาสยกถังซีลูกสาวคนสวยของตัวเองให้แต่งกับองค์ชายเจาทันที (ถังซีทั้งที่เคยหมั้นกับองค์ชายเจาแต่ก้อถอนหมั้นทันทีหลังได้ข่าวการบาดเจ็บจนขาพิการขององค์ชายเจา ) องค์ชายเจาปฎิเสธทันทีพร้อมบอกฮ่องเต้ว่าตัวเองมีคนในดวงใจแล้ว555

หลังองค์ชายเจากลับเข้าจวน ถังเยว่ก้อวิ่งเข้ามาซักถามทันที องค์ชายเจาก็บอกว่าตัวเองได้รับแต่งตั้งเป็นรัชทายาทแล้ว แถมเขาจะแต่งถังเยว่เข้ามาเป็นชายาเอกด้วย ถังเยว่เลยทำข้อตกลงทันทีว่าหลังแต่งห้ามมีเมียน้อย ห้ามมีคนรับใช้ผู้หญิง ต้องนอนรวมเตียง ซึ่งไม่ปัญหาใดๆสำหรับองค์ชายเจาเลย555 จากนั้นถังเยว่ก้อกลับจวนลี่หยางโหวสะที

เช้าวันรุ่งขึ้นถังเยว่ถูกปลุกแต่เช้า เพราะขบวนสินสอดของรัชทายาทเจามาส่งถึงบ้านเรียบร้อยมาพร้อมหูจิงเผิงที่ตอนนี้ได้รับตำแหน่งเป็นรองแม่ทัพหูแล้ว ท่านย่าดูยินดีตื่นเต้นสุดในบ้านแต่ยังสงสารที่เขาหน้าตาคล้ายพ่อ555 ที่สำคัญกำหนดงานแต่งก้อรวดเร็วมาก ข่าวรัชทายาทเจาจะจัดแต่งบุรุษเป็นชายาเอกเข้าจวนนั่นโด่งดังไปทั้งเมืองหลวง ข่าวนี้ทำเอาจ้าวซานหลางเข้ามาหาถึงเรือนทันที(แถมมาพร้อมกับจวิ้นอ๋องน้อยอีก) จ้าวซานหลางทั้งคร่ำควรญทั้งว๊กถามถึงความสัมพันธ์ของถังเยว่กับรัชทายาทเจามีมาตั้งแต่เมื่อไรจนจวิ้นอ๋องน้อยหงุดหงิด55 ถังเยว่ตัดบทแต่จ้าวซานหลางกลับพูดถึงถังซีอดีตคู่หมั้นของรัชทายาทเจา ว่านางไม่น่าจะถอดใจ ก่อนกลับจวิ้นอ๋องน้อยพูดขู่ให้ถังเยว่อยู่ห่างๆจากจ้าวซานหลางด้วย(คู่นี้ก้อนะ555)

จากนั่นมีบ่าวมาตามให้ถังเยว่รีบไปเปลี่ยนชุดแดงใหม่เพื่อตามพ่อลี่หยางโหวและครอบครัวไปแสดงความยินดีกับการเปลี่ยนป้ายหน้าจวนของรัชทายาทเจา เพราะองค์ชายเจาได้เปลี่ยนตำแหน่งแล้วตอนนี้ เมื่อมาถึงจวนก้อมีบ่าวมาตามให้ถังเยว่ไปพบกับรัชทายาทเจาที่เรือนด้านใน ที่ตอนนี้ถูกปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมให้ดูงดงามแตกต่างจากเดิม รัชทายาทเจากำลังวางแปลนร้านขายยาและถามความเห็นของถังเยว่เพื่อจะเพิ่มเติมอะไรอีกรึไม่ รัชทายาทเจาฉวยจังหวะนี้มอบจูบดูดดื่มให้ถังเยว่อีกครั้ง555(ช่วงนี้มีแต่ความหวานชื่นเพราะรัชทายาทเจารุกหนักมาก จะแอบหาเศษหาเลยกับถังเยว่เมื่อมีโอกาส555)

หลังเลี้ยงอาหารแก่เหล่าแขกที่มาร่วมยินดี รัชทายาทเจาก็ขอให้ ซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางอยู่รับใช้อยู่ที่กรมทหาร สร้างความยินให้แก่พ่อของซื่อจื่อผิงซุ่น ที่ดีใจที่ลูกชายนอกจากกลับมาผอมแล้วยังได้ใบหน้าหล่อเหล่ากลับมาอีก แถมตอนนี้ทำงานรับราชการมีตำแหน่งจริงๆแล้ว ส่วนจ้าวซานหลางดีใจที่เข้ากรมเหมือนกัน  ส่วนจางฉุนนั้นอยู่ในร่างชื่อหวงฝู่ฉุนหลังจากพิจารณาโทษแล้วก้อถูกปลดจากการเป็นเจ้าเมือง แต่ยังมีตำแหน่งโหวอยู่ติดตัวมาจากตระกูล ตอนนี้จางฉุนย้ายมาพักอยู่ที่จวนนี้ด้วย(ที่จริงโดนกักขังอยู่แต่ในเรือน555) โดยมีเป็นผู้คุมตัวคือหวังติ่งจวิน ที่เป็นถึงบุตรชายสายตรงของเจ้าเมืองอวี้ชินแต่ตอนนรี้รั้งตำแหน่งองค์รักษ์ข้างกายของรัชทายาทเจา ทั้งคู่กลายเป็นคู่กัดทันทีหลังเจอะหวงฝู่ฉุนฉวยโอกาสฟาดหัวเขาจนสลบ นับจากนั้นหวงฝู่ฉุนก้อตกอยู่ในกำมือของหวังติ่งจวินตลอดไป555 ส่วนหวังติ่งจวินก็กลายมาเป็นอาจารย์ฝ่ายบู๊ค่อยสอนทุกวัน เพื่อกันหวงฝู่ฉุนเข้าไปเกาะแกะกับถังเยว่อีก55

ถังเยว่หอบป้ายไม้เปล่าไปให้รัชทายาทเจาตั้งชื่อพร้อมประทานลายมือชื่อร้านเพื่อเอาไปติดหน้าร้านตัวเอง ส่วนร้านขายยานั่นก็ได้หมอหลวงอูและพรรคพวกที่ชอบพอกันมาช่วยดูแลร้านด้วย จวนเดือนสิบสองถึงฤกษ์เปิดร้าน รัชทายาทเจาก้อเอารถม้ามารับถังเยว่ให้ไปร้านด้วยกัน พอเปิดร้านเสร็จก้อจัดโปรโมชั่นแจกยาแก้หนาวฟรี พร้อมตรวจรักษาฟรีอีกสามวัน มีคนมาออร้านกันมากมาย ก็มีชายชราท่าทางยากจนอุ้มเด็กน้อมมาขอรับการรักษา ถังเยว่รับมาตรวจดูอาการด้วยตัวเองพร้อมเรียกลูกมือมาช่วยจดอาการ สรุปเด็กน้อยยากจนเลยโดนยกให้ไปเป็นเด็กรับใช้บ้านคนรวย แต่ดันโดนเจ้าบ้านใจร้ายข่มขืนจนเป็นบาดเจ็บทั้งตัวมีแผลฉีกขาดแล้วโยนทิ้งให้ตาย จนปู่ต้องอุ้มมาหาหมอเพื่อรักษาชีวิตหลาน เลยรับปู่หลานคู่นี้ไว้ในร้านเพื่อรักษาดูอาการไปด้วย เพราะหลานชายดูมีบาดแผลทางใจหนักหนาอยู่

ยังไม่ทันไรองค์ชายสามหลี่เสียนก็มาหาเรื่องต่อที่หน้าร้าน555 ถังเยว่เลยดูอาการแล้วทักว่าในร่างกายขององค์ชายสามหลี่เสียนมีหนอนชอนไชในท้อง(ที่จริงดูอาการน่าจะมีพยาธิเต็มท้องนะเอง555) ก็พอดีรัชทายาทเจามาเพราะจ้าวซานหลางส่งคนไปตามมาช่วยอีกแรง เลยทำองค์ชายสามหลี่เสียนให้หวั่นไหวรีบจากไปพร้อมใบสั่งยาฆ่าพยาธิ ยังไม่ทันได้พักก้อมีผู้หญิงแบกพ่อแม่ที่ตายมาเรียกร้องความเป็นธรรม ว่าพ่อแม่นางมารับยาที่นี้ แต่พอกินไปก้อเสียชีวิตทันที ทำให้คนที่มาออรอบๆร้านแตกตื่นตกใจ แต่ถังเยว่ตรวจดูอาการะร้อมซักถามเวลาในการต้มยากิน ก็รู้ว่าถูกใส่ร้าย แถมตัวผู้หญิงก้อดูมีพิรุจ ยังมีพวกพูดจาชี้นำอยู่รอบๆคนมุงดูอีก ถังเยว่ก็ให้คนไปตามเจ้าหน้าที่ทางการพร้อมคนชันสูตรศฟมาด้วย แถมเขามีลูกศิษย์เอกเชี่ยงอันเป็นบุตรคนโตของหัวหน้าเจ้าหน้าที่ชันสูตรศฟด้วยยิ่งสะดวกใหญ่ แถมมีรัชทายาทเจาอยู่ข้างกายเป็นกองหนุนอีก


เล่ม3 เจ้าหน้าที่ชันสูตรศฟพบว่าสองสามีภรรยาโดนจับกรอกยาพิษ รัชทายาทเจาก็ให้คนจับการจับคนต้องสงสัยไปตรวจสอบต่อ จนร้านขายยากลับมาสู่ความปกติสะที เวลาผ่านไปสามวัน รักษาจนเด็กน้อยดีขึ้นมากก้อรับสองปู่หลานไว้เป็นคนงานในร้าน เพราะเวทนาที่ทั้งคู่เป็นได้แค่คนชั้นต่ำที่ไม่มีทางให้เดินในยุคนี้

ใกล้ถึงวันแต่งงานของถังเยว่ ที่จวนลี่หยางโหวต่างวุ่นวายจัดสรรสินสอดติดตัวมากมายให้สมฐานะกับวาที่ชายาเอกของรัชทายาท แต่โหวฮูหยินทั้งดีใจทั้งริษยา แถมยังละเมออยากให้ลูกสาวคนรองมาเป็นชายารองของรัชทายาทเจา

เมื่อถึงวันลี่ตงซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางก็มารับถังเยว่ เพื่อไปรวมสนุกร่วมสังสรรค์กับบรรดาสุดยอดหนุ่มโสดหล่อรวยแห่งเมืองหลวงที่บนเขาเถิงอวิ๋น เมื่อมาถึงเรือนรับรองก้อมีปัญหาเรื่องแบ่งเรือนที่พัก ได้เจอะกับซิ่งหลินจวินเจ้าของสถานที่พัก ที่สร้างดรือนไว้ให้บุรุษมาหาความสำราญกับสาวงามมากมาย แถมยังได้เจอะถังซีที่ปลอมตัวเป็นบุรุษเพื่อมาแอบดูตัวถังเยว่ แถมถากถางเรื่องรูปโฉมที่แสนธรรมดาของถังเยว่อีก เลยเจอะถังเยว่ตอกกลับว่าสวยแต่โง่นิสัยแย่ดิบเถื่อนผู้ชายถึงไม่ชอบ555

สุดท้ายถังเยว่เลยไปเลือกเรือนพักที่อยู่ริมผาแทน พวกซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางก้อตามมาอยู่ด้วยแถมด้วยจวิ้นอ๋องน้อยที่ตามติดมาจ้าวซานหลางไม่ห่าง(สรุปจวิ้นอ๋องน้อยก็ชอบแหละ)
 เมื่อตกลงที่พักแล้วทั้งหมดก้อพากันไปขี่ม้าเล่นต่อ แต่ถังเยว่ขี่ม้าไม่เก่งเลยมานั่งริมสนามดูพวกแทนจวิ้นอ๋องน้อยก็มานั่งพูดคุยด้วยพร้อมยกย่องชื่นชมรัชทายาทเจาเป็นแบบอย่างก่อนจากไปขี่ม้ากับพวกจ้าวซานหลาง

ถังเยว่เลยหลบมานอนที่เนินหญ้าคนเดียว ก้อพอดีรัชทายาทเจามาหาพอดี แถมเจอะหยอดคำหวานว่าเพราะคิดถึงจึงรีบทำงานให้เสร็จไวจะได้มาหาถังเยว่เร็วๆ ถังเยว่พารัชทายาทเจาไปที่เรือนพักแต่กลับพบถังซีกับซิ่งหลินจวินที่ทางเข้าที่พัก รัชทายาทเจาเลยไล่ถังซีกลับไปรับโทษที่จวนตัวเอง จากการวางแผนใส่ร้ายร้านขายยาของถังเยว่นะเอง บรรยาดูแย่มีแต่เสียงคนซั่มกันลอยมาเป็นระยะ555 รัชทายาทเจาเลยพาถังเยว่กลับลงเขาแทน พวกซื่อจื่อผิงซุ่น จ้าวซานหลางกับจวิ้นอ๋องน้อยเลยตามกลับกันหมด ระหว่างเดินทางกลับจ้าวซานหลางกับจวิ้นอ๋องน้อยก้อทะเลาะกันไปมาด้วยความหวานชื่น55 ส่วนในรถม้ารัชทายาทเจากับถังเยว่ก็กอดรัดนัวเนียแถมยังโดนหึงอีก รัชทายาทเจาสั่งถังเยว่ไม่ให้ไปยุ่งเกียวกับซิ่งหลินจวินด้วยข้อหาบ้ากามได้ทั้งชายหญิง ถังเยว่เลยบอกว่าหน้าตาตัวเองแบบนี้ซิ่งหลินจวินจะมาชอบได้ไง รัชทายาทเจาเลยบอกดีเพราะถังเยว่สวยงามในสายตาเขาคนเดียวพอแล้ว555(ละลายจนตายไปเลยฉัน555)

นัวเนียจนกลับถึงจวน รัชทายาทเจาก้อพาถังเยว่ไปดูเรือนหอที่ตบแต่งใหม่สวยยิ่งกว่าเดิม ทั้งคู่ถึงการวางแผนการพัฒนาแคว้น ทั้งเรื่องพัฒนาการเพาะปลูก เครื่องมือทำเกษร จนพาถังเยว่เดินไปดูห้องลับที่เต็มไปด้วยทรัพย์สมบัติ ที่สำคัญคือม้วนตำราไม้ไผ่มากมาย สรุปคืนนั้นถังเยว่ค้างที่จวนรัชทายาทเจา

รุ่งเช้าหวงฝู่ฉุนวิ่งเข้ามากอดรัดทักทายถังเยว่ที่ห้อง แถมหวงฝู่ฉุนยังไปจุ๊พแก้มถังเยว่ต่อหน้ารัชทายาทเจาเท่านั้นแหละ เลยโดนหวังติ่งจวินหิ้วคอออกไป ส่วนถังเยว่ก็โดนรัชทายาทเจาอุ้มกลับเตียงพร้อมจูบแก้มลบรอยทิ้งพร้อมนัวเนียถังเยว่ต่อ55(หวงมา...ก ไม่อยากให้เธอติดกลิ่นใครอิอิ) 

หวังติ่งจวินพาหวงฝู่ฉุนไปดูจวนของตัวเองที่อยู่ในเมืองหลวง ระหว่างทางก้อห้ามหวงฝู่ฉุนไปเกาะแกะลวนลามถังเยว่อีกเพราะเขาจะแต่งเป็นชายาของรัชทายาทเจาเร็วๆนี้แล้ว เมื่อมาถึงจวนโหวกลับพบว่ามันกลายเป็นบ้านร้างแถมคนจรจัดเข้ามายึดอาศัยอยู่ หวงฝู่ฉุนเลยต้องกลับมาพักที่จวนต่อแทน

ส่วนถังเยว่ชวนรัชทายาทเจาเดินเล่นในเมือง พร้อมกับที่รัชทายาทเจาเล่าเรื่องในวัยเด็กว่าตอนเขาห้าขวบอยากรู้เรื่องของประชาชน เขาเลยปลอมตัวออกมาเดินเล่นในตลาดกับขันที แล้วไปเจอะขอทานอดยากแทบตาย ก้อไม่เข้าใจว่าทำไมขอทานไม่ไปกินข้าวในร้านค้ามากมายที่อยู่ใกล้ๆ จนโดนโจรหลอกจับไปเรียกค่าไถ่ แต่รอดเพราะสติปัญญาที่เคยเรียนรู้จึงแอบส่งสัญลักษณ์ทิ้งไว้ให้ทหารองค์รักษ์ตามมาช่วยเหลือได้ทัน แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก้อทำให้เขาที่เคยอยู่แต่ในเกราะทองได้เรียนรู้ความโหดร้ายของคน ว่ายามยากจนสุดขีดว่าสามารถทำเรื่องเลวร้ายได้ขนาดไหน ทำให้เขาตั้งปณิธานจำทำให้แคว้นอยู่ดีกินดีไม่มีความยากแค้นอีกต่อไป ทำให้ถังเยว่ยิ่งรักเขามากยิ่งขึ้นก็ตกลงจะช่วยเหลือรัชทายาทเจาอย่างสุดกำลัง

ใกล้ถึงวันแต่งเข้าไปทุกที รัชทายาทเจามารับถังเยว่ไปเยี่ยมชมเรือนฝึกหมอพยาบาล ถังเยว่เตรียมสอนไปรัชทายาทเจาก้อนั่งเฝ้าไป555 วันนี้มีการสอนฉีดน้ำเกลือเข้าเส้นเลือดจากเข็มฉีดหลอดยา ถังเยว่ใช้ตัวเองเป็นร่างทดลองทำเอารัชทายาทเจาไม่พอใจบอกวันหลังให้บอกจะให้นำนักโทษมาเป็นร่างทดลองให้555 วันนี้มีศิษย์เอกเชี่ยงอันตามศึกษาอยู่ข้างกายถังเยว่ไม่ห่าง จนถึงเวลากลับก้อติดตามกลับไปด้วยกัน ขากลับระหว่างทางมีคนโยนหัวใส่รถม้าของถังเยว่เพื่อท้าทายให้ปลุกคนให้ฟื่สมฉายาหมอเทวดา ถังเยว่ไม่สนให้คนรับใช้ทุบตีไล่คนนั้นไป แต่พอกลับบ้านก้อมีคนเอาเลือดหมามาสาดใส่หน้าบ้านอีกสร้างความรำคาญให้ลี่หยางโหวผู้พ่อยิ่งนัก ทั้งคู่เดาว่าเป็นฝีมือของถังซีแน่ๆ ลี่หยางโหวบอกว่าเขามั่นใจในตัวรัชทายาทเจาที่รับปากคำสัญญาของเขาไว้ว่าตัวเองจะปกป้องคุ้มครองถังเยว่ตลอดไป ส่วนตัวพ่อเองก้อสัญญาว่าจะอ้าแขนรับถังเยว่กลับบ้านทันทีถ้าหากถังเยว่ไม่อยากอยู่กับรัชทายาทเจาแล้ว ทำเอารัชทายาทเจากอดพ่อร้องไห้เลยที่เดียว

ฝั่งทางจวนรัชทายาทเจาก็ได้รับข่าวนี้แล้วเช่นกัน จึงสั่งให้ลูกน้องไปจัดการพร้อมสั่งให้เตรียมดอกไม้แดงเพิ่มเพื่อรับวันมงคล555 จากนั่นก้อขี่ม้าไปจวนลี่หยางโหวผู้เป็นพ่อตา เพื่อมาอธิบายเรื่องราวเล่านี้ เขาคิดว่ามีคนจงใจอ้างชื่อถังซีมาทำร้ายชื่อเสียงถังเยว่ แต่เขาจะสืบต่ออีกให้ชัดเจนกว่านี้ แถมเขายังยืนยันที่จะรักและดูแลถังเยว่เป็นยังดีตลอดไปแน่นอน วันนี้หวังติ่งจวินพาหวงฝู่ฉุนก็มาที่จวนลี่หยางโหวด้วยแถมยังอ้างว่าจะพักอยู่เป็นเพื่อนถังเยว่ก่อนแต่งงานอีก555

วันรุ่งขึ้นมีข่าวกระจายออกมาว่าคนรับใช้ใกล้ตัวถังซีล้วนตกตายด้วยโรคระบาดฉับพลัน  ที่จวนจวิ้นอ๋องเฒ่ากับถังซีต่างตื่นตระหนก ที่รู้ทั้งรู้ว่าเป็นฝีมือของรัชทายาทเจา แต่กลับทำอะไรไม่ได้ แถมฝั่งโน้นยังมีหลักฐานลายมือถังซีที่สั่งให้กลั่นแกล้งทำลายชื่อเสียงของถังเยว่ ทำให้จวิ้นอ๋องเฒ่าสั่งให้บ่าวนำตัวถังซีไปกักขังในห้อง ส่วนตัวเองจะวิ่งไปเข้าเฝ้าฮ่องเต้แทน

แต่กลับมีข่าวออกมาว่าฮ่องเต้สั่งให้ถังซีแต่งเข้าสู่แคว้นหนันซาที่อยู่ห่างไกลแทน กำหนดแต่งงานก่อนงานมงคลของรัชทายาทเจาสะอีก ถังเยว่ที่ชงชาให้รัชทายาทเจาก้อแอบซักไซ้ว่าเป็นผลงานเขาใช่ไหมแถมมีท่าทางสงสารฝั่งผู้หญิงสะอีก ทำเอารัชทายาทเจาเคืองจนต้องจับถังเยว่มาจูบแทน555

ฝั่งถังซีได้แต่ร้องไห้คร่ำครวญ ส่วนจวิ้นอ๋องเฒ่าได้แต่แค้นใจแทบกระอัก เพราะไม่สามารถเข้าไปในวังหลวงได้เลย

ที่จวนรัชทายาทเจาบ่าวมาส่งข่าวว่าจวิ้นอ๋องเฒ่าเข้าไปเฝ้าฮ่องเต้จนได้แล้วท่าทางจะมีข้อตกลงบางอย่าง เลยให้คนจับตาดูถังซีจนกว่าจะขึ้นเกี้ยวเจ้าสาวเลยเชียว ก้อพอดีบ่าววิ่งมาบอกว่าจวิ้นอ๋องเฒ่าตอนนี้รอเข้าเฝ้าหน้าประตูจวน รัชทายาทเจาให้บ่าวไปปฎิเสธ แต่จวิ้นอ๋องเฒ่ากลับนั่งคุกเข่าพร้อมมือถือกระบี่กดดันแทน รัชทายาทเจาเลยให้ทหารองค์รักษ์เข้าไปจับตัวมัดแล้วส่งกลับจวนของตัวเองไปแทน555

เมื่อถึงวันงานแต่งของจวนจวิ้นอ๋องเฒ่า บ่าวไพร่วุ่นวายตามหาถังซีไม่เจอะ แต่จวิ้นอ๋องเฒ่าปลอบชายาจวิ้นอ๋องเฒ่าว่าเดียวก้อเจอะ สักพักก็มีคนเจอะพร้อมแบกเจ้าสาวขึ้นแบกหลังแล้วส่งเข้าไปนั่งในเกี้ยว แล้วขบวนรับเจ้าสาวจากแคว้นหนันซาก็ออกเดินทางกลับทันที จวิ้นอ๋องเฒ่าแอบยิ้มในแผนสับเปลี่ยนตัวของตัวเอง

ในจวนรัชทายาทเจานั่น หวังติ่งจวินมารายงานผลเรื่องสับเปลี่ยนตัวถังซีกลับคืนแทนแล้ว555 ส่วนหวังติ่งจวินนั่นก้ออยู่กับหวงฝู่ฉุนจนเริ่มผูกพัน แค่แมลงเข้าหูหวงฝู่ฉุนก้อเป็นเดือนร้อนแทน55

ในที่สุดก็ถึงวันแต่งงานที่จวนลี่หยางโหว ถังเยว่ถูกปลุกให้ตื่นแต่เช้ามาแต่งตัว มีแม่ของจ้าวซานหลางที่เป็นชายาของเจิ้นกั๋วกงมาเป็นคนหวีผมให้เขา ส่วนแม่ของหูจิงเผิงที่เป็นชายาของอานกั๋วกงมาส่งตัวเจ้าสาว ก็พอดีขบวนรับเจ้าสาวของรัชทายาทเจามาถึงหน้าบ้านพอดี ทั้งสองขี่ม้าคู่จัดขบวนวนรอบเมืองแล้วกลับเข้าจวนของรัชทายาทเจา พอเข้ามาภายในเรือนก็มีหวงฝู่ฉุนจัดกองบรรเลงเพลงต้อนรับบ่าวสาว พร้อมมีราชครูของรัชทายาทเจาเป็นคนค่อยบอกกำหนดพิธีการ คำนับพ่อแม่ซึ่งพระอัครมเหสีมารับหน้าที่เป็นผู้ใหญ่ฝั่งเจ้าบ่าว หลังจากเสร็จสิ้นพิธีการในจวน ก้อเตรียมขึ้นรถม้าจัดขบวนไปไหว้ที่ศาลบรรพชนนอกเมืองที่ภูเขา เมื่อถึงที่ยังต้องเดินขึ้นบันได้อีกเก้าร้อยเก้าสิบเก้าขั้น555 ดีที่มีสามีเด็กค่อยๆจูงพากันเดินขึ้นยอดเขาไปทำพิธีที่ศาลบรรพชนจนเสร็จสิ้นพิธี ก้อนั่งรถม้ากลับจวน ถังเยว่รู้สึกยังไม่พร้อม รัชทายาทเจาก็บอกจะรอจนกว่าถังเยว่จะยินยอมด้วยความยินดี

ในจวนมีงานฉลองแต่งงาน ส่วนภายในเรือนหอหวงฝู่ฉุนกับพวกซื่อจื่อผิงซุ่น จ้าวซานหลางก็พากันมาพูดจาหยอกเย้าถังเยว่ จวนได้ฤกษ์เจ้าบ่าวก็เข้าหอรอดื่มสุรามงคลด้วยปากต่อปาก55 จากนั้นถังเยว่ก็มอบของขวัญวันมงคลให้รัชทายาทเจา เป็นม้วนตำราแพทย์ที่เป็นการรักษาโรคแบบง่ายๆเพื่อให้รัชทายาทเจานำไปเผยแพร่ให้ประชาชนสามารถดูแลตัวเองได้ง่ายๆ ทำให้สามียิ่งหลงรักเข้าไปใหญ่ นอกจากนี้ถังเยว่ยังมอบวิธีทำกระดาษที่เขาจดจำจากในชาติที่แล้ว คราวนี้สามีตื่นเต้นสุดๆจนคืนนั้น ส่วนรัชทายาทเจาก็มอบเตรื่องปั่นเลือด สร้างตามภาพร่างที่ถังเยว่เคยวาดให้เขา ทั้งสองมีความสุขมากจนล้นปรี่กอดกันแนบแน่น555 (อิอิสรุปคืนนั้นก้อรอดไปอีกคืน555)

ผ่านไปครึ่งเดือนถังเยว่ใช้ชีวิตในจวนจนชิน(แต่ยังซิ่งอยู่555) ตอนเช้ารัชทายาทเจาก็เข้าวังไปทำงานกลางวันก็กลับจวนมากินข้าวกะเมีย ส่วนถังเยว่ก็ทำงานไป ช่วงนี้ก็นั่งจัดการสินสมรสจนพบว่ามีอาจารย์เสวียนจิ้งบัณฑิตหนุ่มหน้าหล่อ เป็นที่ปรึกษาหนุ่มคนเก่งของพ่อ พ่อยังตัดใจมอบเขามาให้รับใช้ตัวเอง เลยให้อาจารย์เสวียนจิ้งทำหน้าที่ดูแลบริหารสินสมของตัวเอง555 ส่วนคนติดตามจากจวนลี่หยางโหวล้วนเป็นช่างไม้ช่างเหล็กที่เคยทำงานให้เขา ถังเยว่ก็จัดการให้ตั้งกองทำเครื่องมือแพทย์ พร้อมจัดตังโรงงานทดลองทำกระดาษในจวน

จนเย็นย่ำรัชทายาทเจาก็ยังไม่กลับมา หวงฝู่ฉุนกลับมาหาแทนคุยไปมาถึงได้รู้ว่าหวงฝู่ฉุนรู้วิธีทำกระดาษ วิธีทำมีรายละเอียดเพิ่มเติมจากเขาไม่น้อย

จนเช้าวันใหม่อากาศดีถังเยว่อยากกินหม้อไฟ ก็เตรียมทำมื้อหม้อไฟชุดใหญ่รอกกินกับสามี แต่รัชทายาทเจาก็ยังไม่กลับมา ถังเยว่เลยถามบ่าวถึงได้รู้ว่ารัชทายาทเจามีปัญหาใหญ่เกิดโรคระบาดนอกเมืองให้ต้องรีบจัดการ ทำให้ถังเยว่เป็นห่วงสามีมาก รีบจัดเตรียมยาพร้อมพวกหมอเฉินจะตามไปช่วยเหลือสมทบด้วย จนขบวนของถังเยว่ไปถึงหมู่บ้านหวงฮวาที่มีปัญหา รัชทายาทเจาพอรู้ว่าเมียตามมาช่วยก็ดีใจหายเหนื่อย ถังเยว่พบว่าที่จริงรัชทายาทเจาได้รับคำสั่งจากฮ่องเต้ให้มาจัดการหมู่บ้านประสบเหตุหิมะถล่มนอกเมือง แต่พอมาถึงกลับพบว่าหมู่บ้านนี้มีโรคระบาดแทน น่าสงสัยมาก

 ถังเยว่ตรวจสอบหมู่บ้านหวงฮวาทั้งหมด ก็พบว่าทหารควบคุมชาวบ้านทั้งหมดเข้าไว้ที่เดียวกัน แถมเป็นสถานที่ปิด ไม่แบ่งแยกคนป่วยรึไม่ป่วยไว้ด้วยกัน หมอหลวงอูรายงานอาการป่วยแถมเขายังไม่สามารถรักษาได้ แต่ถังเยว่กลับวิเคราะห์ว่าอาการเหล่านี้เหมือนโรคไข้จับสั่น ถังเยว่เลยให้รัชทายาทเจาจัดการคัดแยกคนทันที พร้อมจัดสถานที่พักให้ระบายอากาศ พร้อมตรวจอาการและสั่งยาต้มแจกจ่ายให้คนป่วย โชตดีที่เขามีร้านขายยาถึงมีทั้งหมอทั้งสมุนไพรให้หยิบใช้ แถมออกรบคราวก่อนที่บนเขานั่นเขาก็ได้พบสมุนไพรชิงเฮาซู่ ทำให้มีอยู่ร้านขายยามากพอที่จะรักษาคนทั้งหมดได้ หลังถังเยว่จัดการสั่งลูกน้องให้จัดเวรรักษาแล้ว ก็กลับเข้ากระโจมที่พัก เพื่อจะได้นอนกอดสามี ทั้งคู่ได้พักสะที

วันรุ่งขึ้นบ่าวรับใช้ก็นำสมุนไพรชิงเฮาซู่มาจากที่ร้าน ถังเยว่ก็สั่งให้คนสกัดยาแล้วนำไปให้คนป่วยดื่มทันที หมอหลวงอูตื่นเต้นในการรักษามาก ปกติโรคระบาดมักรักษาไม่ได้ สุดท้ายทำได้แค่ฆ่าคนทั้งหมู่บ้านแล้วเผาทำร้ายทิ้งเท่านั่น การรักษาโรคระบาดได้ทำให้หมอหลวงอูซาบซึ้งจนลดทิฐิในใจหมดสิ้น เขายอมรับให้ถังเยว่เป็นอาจารย์แทน555 จากการรักษาทำให้ชาวบ้านเริ่มทุเลาจากอาการป่วย เลยสั่งให้ลูกน้องไปสั่งสอนให้ชาวบ้านต่อไปนี้ห้ามกินของดิบกินน้ำต้มสุกพร้อมดูแลรอบๆที่พักให้สะอาด

ก็พอดีมีขันทีมาส่งราชโองการให้รัชทายาทเจากลับเข้าเฝ้าทันที สอบถามจนพบว่ามีคนปล่อยข่าวลือว่าเขาสังหารคนทั้งหมู่บ้านหวงฮวาแล้วเอาคนเร่ร่อนมาสมรอยเพื่อปกปิดความไร้สามารถของ ทำเอารัชทายาทเจาโกรธมาก เลยบอกขันทีว่าเขาจะจัดการเรื่องนี้เองจนเสร็จแล้วจะกลับไปรายงานด้วยตัวเอง พอถังเยว่ได้รู้เรื่องก็ตกใจที่เรื่องกลับขาวเป็นดำได้ขนาดนี้  ถังเยว่กังวลว่าฮ่องเต้จะเข้าใจสามีตัวเองผิด รัชทายาทเจาก็ปลอบใจเมียแทนว่าเขาให้คนไปตามสืบแล้ว แถมคนในหมู่บ้านก็อาการดีขึ้นมาก

ไม่นานก็มีขบวนขององค์ชายสามหลี่เสียนมาป่วนแทน รัชทายาทเจารับมือด้วยการท้าทายให้องค์ชายสามหลี่เสียนเข้าไปพบผู้ป่วยที่เป็นโรคระบาด องค์ชายสามหลี่เสียนไม่กล้าเข้าไปได้แต่ใช้ไม้ตายว่าเขามาพร้อมราชโองการจากฮ่องเต้เพื่อมารับช่วงดูแลหมู่บ้านต่อ หลังรับราชโองการรัชทายาทเจาก็สั่งเตรียมพลเคลื่อนย้ายกลับเมืองหลวง ถังเยว่กับเหล่าหมอจัดเตรียมยาให้คนไข้ ใครอาการหนักก็เตรียมรับไปรักษาที่เมืองหลวงต่อ หมอหลวงอูถามเรื่องการรักษาโรคนี้จะเผยแพร่ได้ไหม ถังเยว่เองก็เห็นชอบที่จะเผยแพร่วิธีรักษาเพราจะทำให้ประชาชนรักษาตัวได้เอง หมอหลวงอูยิ่งทำให้ซาบซึ้งใจสุดๆที่ถังเยว่ไม่เห็นแก่ตัวหวงสูตรยา แต่กลับเห็นแก่สุขภาพของประชาชนมากกว่า

รัชทายาทเจาถามว่าองค์ชายสามหลี่เสียนจะรักษาคนในหมู่บ้านได้ยังไงในเมื่อไม่มีคนไม่มียากระทั่งเสบียงยังไม่มีเลย แถมที่พักส่วนตัวก้อไม่มีเพราะเขารื้อกระโจมที่พักออกหมดแล้ว555 นอกจากต้องพักที่บ้านของชาวบ้านที่ติดโรคเท่านั้น ทำเอาองค์ชายสามหลี่เสียนกลัวโรคเผ่นหนีไปก่อน รัชทายาทเจาสั่งให้หวังติ่งจวินทำการบางอย่างก่อนออกเดินทางเข้าเมืองหลวง

ตกดึกคืนนั้นมีชายชุดดำกลุ่มหนึ่งลอบเข้ามาในหมู่บ้านหวงฮวาเพื่อลอบสังหารชาวบ้าน แต่เมื่อเข้ามากลับโดนชายชุดดำกลุ่มที่สองที่มีคนมากกว่าลอบฆ่าคนกลุ่มแรกจนหมด จากนั้นตัดหัวแล้วโยนร่างเผาหมู่บ้านทั้งหมดแทน

ในจวนรัชทายาทเจานั้น หวังติ่งจวินแบกกล่องที่มีหัวของคนร้ายมาส่ง พร้อมรายงานว่าได้จัดการย้ายชาวบ้ามาอยู่ที่ลานเลี้ยงสัตว์ปลอดภัยเรียบร้อย พร้อมเตรียมสร้างหมู่บ้านใหม่เพื่อรับชาวบ้านมาอยู่ จากนั้นรัชทายาทเจาเตรียมตัวไปทวงหนี้ต่อ555

ที่จวนองค์ชายสามหลี่เสียน รัชทายาทเจาบอกมามอบของขวัญ หวังติ่งจวินแบกกล่องมาส่งถึงที่ พอเปิดกล่องก็หน้าเสียทันทีที่เห็นหน้าคนคุ้นเคยในกล่องไม้ รัชทายาทเจาได้ที่ข่มขู่ไถ่เงินไม่งั้นจะเอาเรื่องนี้ไปบอกฮ่องเต้แทน สรุปคืนนั้นรัชทายาทเจาไถ่เงินได้หนึ่งพันห้าตำลึงทอง555

จากนั้นรัชทายาทเจาก็เดินทางเข้าวังหลวงเพื่อรายงาน ในท้องพระโรงเต็มไปด้วยเหล่าขุนนาง ที่กำลังถกเถียงเรื่องเล่าลือนั้น ตัวชงเรื่องคือใต้เท้าจ้านที่ใส่ความกล่าวหาเขา แต่มีเหินกั๋วกงเป็นฝ่ายโต้แย้งแทน ฮ่องเต้เลยให้รัชทายาทเจามาแก้ต่างให้ตัวเอง แต่รัชทายาทเจากลับให้หมอหลวงอูมาเป็นคนเล่าเรื่องแทน

เมื่อหมอหลวงอูมาถึงก็เล่าเรื่องเล่าทั้งหมดแถมยังยกย่องถังเยว่ที่เป็นสุดยอดชายาเอก ที่สามารถรักษาโรคระบาดได้โดยไม่ต้องสังหารหมู่ชาวบ้าน โดยเฉพาะตัวยาสมุนไพรชิงเฮาซู่ที่เขาเองเพิ่งรู้จักสรรพคุณ ทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองยังไม่มีความรู้พอจึงอยากจะลาออกไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมแทน  ทำให้ใต้เท้าจ้านได้ทีชงเรื่องว่าไปรู้ความลับอะไรมารึป่าว ทำให้หมอหลวงอูยิ่งโมโหถึงขั้นสาบาทกับฟ้าดิน แต่กลับสนใจตัวยาสมุนไพรชิงเฮาซู่มากจนพอใจในตัวถังเยว่ยิ่งขึ้น เลยสั่งให้ทหารหลวงไปรับคนในหมู่บ้านหวงฮวานั่นมาดูให้เห็นกับตา

จวบจนทหารหลวงกลับมาพร้อมข่าวร้ายว่าหมู่บ้านนั้นโดนเผาทำลายพร้อมมีซากศฟในกองไฟแต่ไร้ศรีษะด้วย ทำให้ขุนนางฮือหาอีกครั้ง ใต้เท้าจ้านได้โอกาสใส่ไฟอีกครั้งกล่าวหาว่ารัชทายาทเจานั้นหลอกลวงและได้สังหารคนในหมู่บ้านแน่ๆ ฮ่องเต้โกรธมากสั่งให้รัชทายาทเจาอธิบายเรื่องนี้ รัชทายาทเจาจึงบอกว่าเขาได้พาคนในหมู่บ้านหวงฮวากลับมาด้วย พร้อมสั่งให้มาเข้าเฝ้าฮ่องเต้ทันที ปรากฎว่าผู้เฒ่าคนนี้คือซู่อิงอดีตคนรับใช้คนสนิทของฮ่องเต้มาก่อน ทำให้ฮ่องเต้เลิกประชุมทันทีเพื่อจะพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับคนเก่าแก่ ใต้เท้าจ้านแพ้ศึกนี้จึงรีบเผ่นแต่เจอะรัชทายาทเจาดักทักทายฝากไปถึงองค์ชายสามหลี่เสียนที่เป็นลูกเขยแทน

เมื่อรัชทายาทเจากลับถึงจวน ถังเยว่รีบเข้ามาถามไถ่จึงได้รู้เรื่องที่หมู่บ้านหวงฮวาโดนเผาเพื่อใส่ร้ายสามี แต่กลับเจอะซ้อนแผนแทนแถมชาวบ้านกลับปลอดภัยดี ที่สำคัญเรื่องของซู่อิงผู้ลึกลับอีก จากนั้นทั้งคู่ก็เตรียมกลับไปเยือนจวนลี่หยางโหวต่อ เพราะพ่อเขาอยากปรึกษาเรื่องงานแต่งของถังหย่าลุกสาวคนโตกับซื่อจื่อผิงซุ่นแห่งจวนเหินกั๋วกง รัชทายาทเจาเลยถือโอกาสไปเดินเล่นในจวนลี่หยางโหวแทน เลยได้พบกับน้องสาวคนเล็กอวิ๋นเออร์ เลยได้รู้ว่าเมียตัวเองเก่งหลายด้านมาก แถมยังได้รู้ถึงสายใยรักพี่น้องที่ตัวเองไม่เคยสัมผัส เมื่อทั้งคู่กลับจวนตัวเอง รัชทายาทเจาก็อ้อนเมียให้ตัดเสื้อผ้าให้ตัวเอง ถังเยว่เลยได้ไอเดียทำเสื้อคู่รักทันที555

วันต่อมารัชทายาทเจาพาถังเยว่ไปเยี่ยมชมโรงานลับที่ทดลองทำกระดาษ วันนี้บ่าวมาส่งข่าวว่ากระดาษที่ทดลองใกล้สำเร็จแล้ว ทั้งคู่จึงรีบมาดู แต่กระดาษยังคุณภาพไม่ดีเท่าที่คิดจึงทำลายทิ้ง พร้อมกับแนะนำเพิ่มเติมให้กับพ่อบ้านเลี่ยวที่รับผิดชองโครงการนี้ ถึงกับตาลุกวาว รัชทายาทเจาบอกให้เขารีบจัดการ พรุ่งนี้เขาจะเอาไปนำไปเป็นของขวัญให้ฮ่องเต้เนื่องในงานเลี้ยงส่งท้ายปี พ่อบ้านเลี่ยวดีใจรีบรับคำไปจัดการทันที

วันรุ่งขึ้นพ่อบ้านเลี่ยวก็นำกระดาษผลิตใหม่มาหนึ่งหีบ คุณภาพดีกว่าเมื่อวานแต่ยังคงหยาบอยู่ ถังเยว่ให้กำลังใจพ่อบ้านพร้อมมอบรางวัลให้กับพ่อบ้านเลี่ยวและคนในโรงงานกระดาษทั้งหมด แต่รัชทายาทเจาตื่นเต้นลองเขียนอย่างพึงพอใจ แต่เขาไม่รู้ว่าฮ่องเต้จะพอใจรึป่าว ถังเยว่เลยได้ไอเดียสั่งพ่อบ้านตัวเองตัดกระดาษให้เท่ากัน เพื่อจะเย็บกระดาษให้เป็นหนังสือ พร้อมให้รัชทายาทเจาคัดคัมภีร์ถวายให้ฮ่องเต้แทน หลังผัวคัดหนังสือเสร็จ เมียก็จัดการเย็บเล่มได้หนังสือเล่มแรกออกมา รัชทายาทเจาดีใจยิ่งนักยิ่งทำให้รักเมียยิ่งขึ้น

รัชทายาทเจาโอบกอดเมียรีบขึ้นขี่ม้าไปวังหลวงด้วยกันทันที เมื่อทั้งคู่ไปถึงฮ่องเต้ก็เสด็จมาถึงท้องพระโรงพอดี ฮ่องเต้ก็ยกจอกสุรากล่าวคำมงคล แต่เจอะจวิ้นอ๋องเฒ่าที่กวนน้ำขุ่นให้ฮ่องเต้เคืองใจถึงชื่อเสียงโด่งดังเกินหน้าใครของถังเยว่ จากนั้นก้อการปะทะขององค์ชายสามหลี่เสียนกับองค์ชายใหญ่สวี่ในการเกทับนำเสนอของขวัญระวังหินมังกรมงคลกับม้วนภาพเขียนผืนใหญ่ แต่พอเจอะรัชทายาทเจามอบคัมภีร์คัดอักษรเองที่ทำจากกระดาษเล่มหนึ่ง กลับทำให้ฮ่องเต้สนใจมากๆ แถมรัชทายาทเจายังบอกแนวคิดว่ากระดาษจะเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้คนสามารถส่งเสริมให้คนมีการศึกษาได้ง่ายกว่าใช้ม้วนไม้ไผ่ แถมยังใช้ได้สะดวกสบาย น้ำหนักไม่เยอะ จัดเก็บหรือพกพาก้อสะดวก ทำให้ฮ่องเต้ยินดีปิติมาก จึงส่งหนังสือเล่มนี้ให้เหล่าขุนนางหยิบจับดู ทำให้เสียงฮือฮาดังยิ่งขึ้น ทุกคนเห็นพ้องที่อยากใช้กระดาษมันสะดวกสบายกว่าใช้ม้วนไม้ไผ่ในการเขียนข้อราชการ 

คัมภีร์เล่มนี้จึงเป็นของขวัญที่ถูกใจฮ่องเต้มากที่สุด จากงานเลี้ยงเลยกลายเป็นประชุมขุนนางเรื่องจะจัดตั้งโรงงานกระดาษแทน ใต้เท้าจ้านมาป่วนอีกครั้งเรื่องเงินในคลังไม่มีเพียงพอจะลงทุน ถังเยว่เลยนำเสนอฮ่องเต้ให้จัดการแก้ไขปัญหาด้วยการลงทุนทำให้พ่อค้าจัดการ ส่วนการจัดจำหน่ายก็ให้ทางการทำไป ใต้เท้าจ้านยังป่วนไม่เลิก แต่ขุนนางคนอื่นๆกลับเห็นด้วยเกือบหมด ฮ่องเต้จึงมอบให้ลี่หยางโหวไปจัดการดูแลรับผิดชอบฝ่ายผลิตกระดาษ

ยังไม่ทันสงบองค์ชายใหญ่สวี่ก็ชงเรื่องว่าแอบซ่องสุ่มทหารลับส่วนตัว สื่อว่ารัชทายาทเจาเจตนาจะก่อการล้มบัลลังก์ ฮ่องเต้โกรธสั่งทหารหลวงไปตรวจสอบตามสถานที่นั่นตามบอกมา ถังเยว่ยืนกุมมือรัชทายาทเจาด้วยความกังวล พอทหารกลับมาก็รายงานว่าพบสถานที่นั่นแถมพบกลุ่มคนจำนวนมาก และมีคนคุ้นเคยของรัชทายาทเจาด้วย แต่ทั้งหมดกลับนั่งรวมตัวกันคัดตำราแพทย์ ทั้งหมดบอกว่าเป็นลูกศิษย์ของถังเยว่เพื่อมาเรียนรู้วิชา องค์ชายใหญ่สวี่ถึงกลับลุกมาโวยวายใหญ่ว่ารัชทายาทเจาโกหกหลอกลวง ฮ่องเต้จึงสั่งให้เขากลับที่วังและต้องลงโทษเข้าวังทุกวันเพื่อศึกษาเรียนรู้ใหม่อีกครั้ง จากนั้นก็ชมเชยถังเยว่ที่คิดดีทำดีให้กับแคว้น ถังเยว่เลยได้โอกาสเล่าถึงโครงการฝึกสอนเพื่อสร้างหมอทหาร เพื่อดูแลรักษาและลดการเสียชีวิตของทหารที่ออกไปรบ ทำให้ฮ่องเต้สุขใจเลยประทานมอบของขวัญให้ถังเยว่มากมาย

ที่วังขององค์ชายใหญ่สวี่หลังอาละวาดจนเหนื่อยแล้ว จวิ้นอ๋องเฒ่าที่แค้นใจเรื่องถังซีมาปลอบใจ พร้อมรอจังหวะเตรียมแผนร้ายใหม่ ส่วนที่จวนของรัชทายาทเจา ทั้งคู่ต่างคุยเรื่องตกใจที่ผ่านมาคราวนี้แต่รัชทายาทเจาบอกว่าเขาเตรียมจัดการไว้แล้ว จากนั้นก้อนอนกอดกันอย่างมีความสุขต่อไป

เช้าวันต่อมารัชทายาทเจาก็เรียกขุนนางคนสนิทปรึกษาหารือเพื่อรับมือเหตุการณ์ที่โดนเปิดโปงเรื่องกองทหารลับ ส่วนถังเยว่อยากกินก๊วยเตี๊ยว ก็เลยลุกมาจัดการทำเส้นทันที จากนั้นก๊วยเตี๊ยวน้ำแกงแพะก็หอมอบอวนไปทั่ว ถังเยว่สั่งให้บ่าวจัดอาหารไปส่งที่ห้องอักษร เหล่าขุนนางก้อดีใจที่ได้กินอาหารอร่อยๆแปลกๆใหม่ๆ จากฝีมือของชายาของรัชทายาทเจาโด่งดังเรื่องความอร่อยสุดยอด ก็พอดีบ่าวรีบมาบอกว่าพระอัครมเหสีเรียกให้เข้าพบด่วนที่วังหลวง รัชทายาทเจาเลยให้ถังเยว่จัดทำก๊วยเตี๊ยวนำไปถวายที่วัง จากนั่นก็มีรายงานว่าคนที่องค์ชายใหญ่สวี่คบหานั่นมีจวิ้นอ๋องเฒ่าอยู่ในรายชื่อด้วย ส่วนคนที่บอกข่าวนี้เป็นญาติฝั่งชายาขององค์ชายใหญ่สวี่นะเอง รัชทายาทเจาเลยจัดการสั่งให้ลูกน้องจัดการเนรเทศญาติฝั่งชายาขององค์ชายใหญ่สวี่ไปชายแดน

ที่วังของพระอัครมเหสี ทั้งคู่พูดคุยทักทายกัน ถังเยว่ก็สังเกตุว่าพระอัครมเหสีน่าจะป่วยเลยขอตรวจจับชีพจร ก็คิดว่าน่าจะมาจากจิตใจที่มีแต่ทุกข์ ก็พูดปลอบใจนางให้ละทิ้งเรื่องที่ทำให้ไม่มีความสุข ถึงขั้นแนะนำให้แอบหนีออกไปเที่ยวนอกวัง ทำให้พระอัครมเหสีสบายใจมากขึ้นถึงขั้นให้ถังเยว่มาเยี่ยมนางบ่อยๆ แถมวันนี้มีก๊วยเตี๊ยวเนื้อแพะที่เป็นอาหารแปลกใหม่ยิ่งทำให้อารมย์ดียิ่งกว่าเดิม

ขากลับรัชทายาทเจาก้อพาถังเยว่ไปชมสวนเหมยในวังหลัง กลับไปเจอะขบวนของนางสนมอู๋ที่กำลังตั้งท้องขวางทางเดินแถมยังไม่ทำความเคารพพวกเขาอีก ทำให้รัชทายาทเจาโกรธมากไล่ให้พวกนางหลีกทาง แต่สนมอู๋กลับโอหังบอกตัวเองกำลังอุ้มท้องเลือดมังกร แถมตอแหลล้มตัวลงนั่งว่าปวดท้องโวยวายให้บ่าวไปตามฮ่องเต้มา พอฮ่องเต้มาสนมอู๋ก็รีบฟ้องว่าโดนทั้งสองพูดจาให้ตกใจ แต่ฮ่องเต้ไม่ได้โง่แถมจากคำกล่าวของถังเยว่ที่บอกว่านางลงไปนั่งพื้นเอง พวกเขาเป็นชายทั้งคู่ไม่สะดวกจะเข้าไปช่วยนางลุกขึ้นมา แถมเมื่อคืนฮ่องเต้ก็รู้สึกว่าตัวเองทำให้รัชทายาทเจาเสียใจที่แสดงอาการไม่เชื่อใจ ฮ่องเต้จึงสังขังให้อยู่แต่ในเรือนตัวจนจนกว่าสนมอู๋จะคลอดลูก

ใกล้ถึงวันแต่งน้องสาว ถังเยว่จึงกลับไปช่วยงานที่จวนลี่หยางโหว ถังเยว่นั่งคุยปลอบกับถังหย่าที่กำลังตื่นกลัวงานแต่งที่ใกล้เข้ามา จนค่ำก็กลับจวนตัวเอง กลับพบว่าสามีนั่งรอกินข้าวอยู่ แต่ตัวเองกินข้าวมาจากบ้านพ่อแล้ว ถังเยว่เลยต้องนั่งจิบเหล้าเป็นเพื่อนสามีแทน555 พร้อมฟังข่าวจากวังหลังว่าสนมอู๋แท้งลูก ฮ่องเต้กล่าวโทษพระอัครมเหสี เลยทำให้นางจัดการรื้อสวนเหมยออกไปหมด แล้วยกเรือนรับรองในสวนเหมยยกให้ถังเยว่แทน555

เวลาผ่านไปหูจิงเผิงมาส่งข่าวว่าชุดเกราะตัวอย่างสำเร็จแล้ว ทำให้รัชทายาทเจาตามหาถังเยว่จะให้ไปดูด้วยกัน พ่อบ้านรีบบอกว่าถังเยว่ไปเข้าเฝ้าพระอัครมเหสีเพื่อขอบพระทัยที่ทรงมอบศาลารับรองเรือนนั้น แต่กลับมีซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางที่จะตามไปด้วย รัชทายาทเจาเลยฝากพ่อบ้านให้บอกถังเยว่รีบตามไปสมทบแทน ชุดเกราะตัวอย่างน้ำหนักมากจนจ้าวซานหลางใส่ยังแทบเดินไม่ไหว รัชทายาทเจาเห็นซื่อจื่อผิงซุ่นใกล้แต่งงานก้อสั่งให้หยุดพักได้หนึ่งเดือน ก็พอดีถังเยว่ตามมาพอดี สองสามีภรรยาเลยนั่งคุยถกปัญหาของน้ำหนักชุดเกราะ

จนกลับจวนซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางก็ตามกลับมาด้วย แถมถามหาถึงหวงฝู่ฉุน พอถึงจวนก้อเพิ่งพบว่าหวงฝู่ฉุนนอนไข้ขึ้นอยู่ในเรือนตัวเองสะงั้น ถังเยว่เลยตั้งใจจะดูแลหวงฝู่ฉุนด้วยการให้มาติดตามตัวเอง แต่เรื่องนี้ทำให้สามีเคืองแทน เพราะรัชทายาทเจาไม่ชอบให้หวงฝู่ฉุนมาเกาะแกะเมียตัวเอง555

ในที่สุดก็ถึงวันแต่งของถังหย่า ขบวนเจ้าบ่าวมารับเจ้าสาวไปที่จวนเหินกั๋วกง ถังเยว่ก็เตรียมมอมเหล้ามงคลซื่อจื่อผิงซุ่นเพื่อตัดกำลังในการเข้าหอ555 จากนั่นถังเยว่ก็เตรียมมอมเหล้าจ้าวซานหลางต่อ แต่กลับเป็นตัวเองเริ่มเมาแอ่แทน จ้าวซานหลางก็เริ่มกึมๆเลยพร่ำพูดสงสารถังเยว่ถ้ารัชทายาทเจาอนาคตจะมีเมียเป็นผู้หญิงมีลูก ถังเยว่เลยบอกว่างั้นเขาจะเลิกลารัชทายาทเจา พร้อมจะกลับไปอยู่เป็นนายน้อยที่จวนหลี่หยางโหวแทน รัชทายาทเจาก็มาถึงได้ยินพอดี ซ้ำมองแรงไปยังจ้าวซานหลางที่รีบชิงหนีทันที555 รัชทายาทเจาก็อุ้มเมียกลับบ้านพร้อมเริ่มคิดรวบหัวรวบหางเมียสะที555



เล่ม4 ถึงจวนรัชทายาทเจาก็อุ้มเมียเข้าห้องนอน เช็ดหน้าเช็ดตาก็สังเกตุว่าเมียแกล้งทำเป็นหลับ เลยจัดการถอดเสื้อพร้อมลูบคลำ จากนั่นก้อตั้งหน้าตั้งตาจูบจนเมียต้องตื่น แต่คืนนี้ตั้งใจเผด็จศึกเลยจัดการขั้นสุดท้ายแบบไม่ได้เตรียมการให้ดี ทำให้ถังเยว่เจ็บระบบจนอารมย์เสีย พอจบศึกเมียก็โมโหไล่ผัวไปนอนห้องอักษรแทน ส่วนผัวหลังโดนด่าว่าลีลาไม่เด็ดก็เรียกบ่าวคนสนิทให้หาตำราเอามาให้ศึกษาด่วน555

รุ่งเช้าข่าวลือกระจายทั่วจวนว่าชายตกกระป๋อง เพราะแยกกันนอนกับรัชทายาทเจาแล้ว ข่าวถูกส่งไปที่จวนจวิ้นอ๋องเฒ่าก็สุมหัวกะองค์ชายใหญ่สวี่คิดแผนชั่วออกมาทันที

ส่วนถังเยว่ก็งอนไม่สนใจผัวแถมมีหวงฝู่ฉุนพัวพันข้างกายต่อไป ส่วนผัวก็ได้แต่ยืนเฝ้าหน้าประตูห้องเหงาๆไป555 ไม่กี่วันระหว่างที่รัชทายาทเจาเดินทางกลับจากหลังเสร็จไปราชการที่วังหลวง ก็พบเจอะชายคนงามโดนไล่ล่าวิ่งมาตัดหน้ารถม้าของรัชทายาทเจา จึงให้หวังติ่งจวินไปจัดการพบว่า ชายงามเป็นนักเล่นพิณแต่ความสวยเป็นภัยดันไปถูกตาองค์ชายใหญ่สวี่ เลยสั่งใหลูกน้องไล่ตามจับไปเก็บไว้ที่จวนตัวเอง รัชทายาทเจาออกหน้าช่วยส่วนชายงาม ส่วนชายงามก็ยึกยักอยากไปพักที่จวน รัชทายาทเจาก็อนุญาติ ทำให้หวังติ่งจวินถึงกับสงสารถังเยว่ ที่ต่อแต่นี้จะเจอะชายงามแย่งชิงความรักแล้ว ข่าวเรื่องรัชทายาทเจารับชายงามเข้าจวนก็ส่งไปถึงจวนจวิ้นอ๋องเฒ่ากะองค์ชายใหญ่สวี่

ส่วนถังเยว่นั้นก็ยุ่งกับการแกะสลักไม้ พ่อบ้านเดินมาส่งข่าวเรื่องมีชายงามตามรัชทายาทเจาเข้ามาพักที่จวน แต่ถังเยว่กลับไม่ได้สนใจ ปล่อยให้พ่อบ้านจัดการตามสมควรไปทำให้พ่อบ้านยิ่งนับถือถังเยว่ยิ่งขึ้น ไม่นานก็มีหัวหน้ากองคาราวานมาพบ เพื่อนำสมุนไพรที่เขาพบเจอะระหว่างทางมาให้ถังเยว่ตรวจดู โชคดีที่ในรอบนี้มีโสมติดมาด้วย นอกจากนี้ยังมีต้นข้าวสาลีด้วย ถังเยว่ดีใจมากเพราะรอบนี้ได้สมุนไพรดีๆๆเยอะมาก

ส่วนรัชทายาทเจาก็ไปจวนอัครเสนาบดีเพื่อจัดการคดีฉ้อโกงของขุนนางที่ยักยอกเงินที่ทางการส่งช่วยเหลือภัยพิบัติที่เมืองหวยอาน เพราะมอบความดีความชอบให้อัครเสนาบดีออกหน้ารับไปแทน (ทำให้เหล่าขุนนางยิ่งจงรักภักดียิ่งขึ้น) อัครเสนาบดีรีบเข้าวังไปถวายรายงานทันที ระหว่างทางไปพบจวิ้นอ๋องเฒ่าโดยบังเอิญ ฮ่องเต้หลังได้รับรายงานก้อโกรธจัดสั่งลงโทษขั้นหนักทันที

รัชทายาทเจากลับจวนก็พบว่าถังเยว่รอกินข้าวเย็นที่โต๊ะกินข้าว ก้อเข้าไปกอดหอมเมียทันทีอิอิ หลังอิ่มหนำกับอาหารแสนอร่อยแล้วก้อกล่าวชมเชยเมียแสนดีที่เลี้ยงดูผัวจนอวบล่ำขึ้นตั้งเยอะ555 ก็พอดีสารลับมาส่งข่าวดีว่าหนาวนี้เป่ยเยว่ประสบภัยพิบัติขอยอมสงบศึกอีกนาน

อยู่ๆจ้าวซานหลางก็วิ่งตะลุยฝ่าเข้ามาที่เรือนของถังเยว่ยังไร้สติ เพื่อจะลากให้ถังเยว่ไปรักษาแม่ของเขาที่จวน เหตุเพราะอนุและเจิ้นกั๋วกง ลงมือลงไม้กับชายาเอก(ที่เป็นแม่ของจ้าวซานหลาง)จนหลังของนางกระแทกของแข็ง ส่วนศรีษะก้อแตกเสียเลือดเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัญ หมอหลวงที่มากล้วนบอกว่าไม่อาจรักษาได้ เจิ้นกั๋วกงบ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้ถังเยว่รักษาจนถังเยว่ท้าให้เจิ้นกั๋วกงหย่าเมียสะ  ถังเยว่ดูอาการแม่ของจ้าวซานหลางบอกว่าเขาต้องย้ายนางไปรักษาที่หอฮุ่ยอาน และต้องการเลือดจำนวนมาก จ้าวซานหลางเตรียมคนพาแม่ไปรักษาทันที จากนั่นก็มีข่าวลือว่า เจิ้นกั๋วกงหลงอนุคนโปรดจนลงมือทำร้ายเมียเอกไปทั่วเมือง

ที่หอฮุ่ยอาน ถังเยว่เตรียมผ่าตัดรักษาแม่ของจ้าวซานหลาง มีหมอมารุมเฝ้าดูเคสการรักษา ถังเยว่ถ่ายเลือดจ้าวซานหลางเข้าไปสู่แม่ของเขา จากการรักษานั่นแม่ของจ้าวซานหลางรักษาชีวิตได้แต่ครึ่งล่างไม่อาจขยับ ได้ต้องนั่งรถเข็นตลอดไปแทน แต่แค่นี้จ้าวซานหลางก็รู้สึกขอบคุณถังเยว่มากแล้ว จากนั่นเขาก็ผลุนพลันหายไปจากหอฮุ่ยอาน ส่วนถังเยว่นั่นพักที่นี้เพื่อเฝ้าอาการนาง รัชทายาทเจาเลยมานอนที่นี้เป็นเพื่อนเมีย

พอเช้ามาถังเยว่ก็ได้ยินข่าวจ้าวซานหลางโดนพ่อเฆี่ยนแล้วไล่เขาออกจากบ้าน เลยจะสั่งให้บ่าวไปตามหา จ้าวซานหลางก็กลับมาพอดีพร้อมร่างโชกเลือด หลังรักษาบาดแผลเสร็จจ้าวซานหลางก็เล่าว่ามะวานเขาไปขอหนังสือหย่าของแม่เขา พร้อมขอลบชื่ออกจากตระกูลเพื่อตัดขาดกับจวน เจิ้นกั๋วกงตลอดไปนับจากนี้ ส่วนเขาเองก้อเตรียมการแยกบ้านออกมาสักพักแล้ว เรื่องที่อยู่จึงไม่มีปัญหา ต่อจากนี้เขาจะอยู่กับแม่สองคนเท่านั้น จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีขุนนางยื่นฎีกากล่าวโทษเจิ้นกั๋วกงจนฮ่องเต้ลงโทษให้ตำแหน่งเจิ้นกั๋วกงนี้ไม่อาจสืบทอดสู่ทายาท ให้สิ้นสุดที่ตัวเจิ้นกั๋วกงเท่านั้น

หลังเสร็จสิ้นการรักษาก็กลับจวน ถังเยว่ก้อหลับเป็นตายจนผ่านไปอีกวัน ตื่นมาก็เห็นหน้ารัชทายาทเจานั่งอยู่ข้างๆตัวค่อยดูแลอ่อนโยนยิ่งนัก  หลังกินอาหารเสร็จ บ่าวก็รีบวิ่งมารายงานว่าเจิ้นกั๋วกงจัดงานศฟแล้ว ถึงได้รู้ว่าอนุคนนั้นอยู่ๆก็ผูกคอฆ่าตัวตายมะคืน แต่ความจริงคือจ้าวซานหลางแอบกลับไปล้างแค้นลงมือฆ่าอนุของพ่อเองกับมือ แต่มีคนช่วยปิดบังความผิดไว้555

และแล้วเป่ยเยว่ก็ส่งทูตมาเพื่อทำสัญญาสงบศึกกับแคว้นหนานจิ้นพร้อมเสนอแต่งงานเชื่อมสัมพันธ์ แต่ข่าวร้ายคือคนที่ทางเป่ยเยว่อยากได้ให้มาแต่งงานกับองค์หญิงลี่หยางคือรัชทายาทเจา คืนนี้รัชทายาทเจาเลยโดนไล่ไปนอนห้องอักษรต่ออีกครั้ง555 เช้ามารีบเข้าเฝ้าทันทีก็พบเหล่าขุนนางแบ่งสองฝ่ายในท้องพระโรง ฝ่ายสนับสนุนเพราะอยากให้แคว้นสงบสุขจากการแต่งงานเชื่อมสองแคว้น แต่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย เพราะทางเป่ยเยว่สั่งให้ทางแคว้นหนานจิ้นต้องส่งมอบสินสอดมหาสารให้แต่ทางฝ่ายเป่ยเยว่ แต่ฝ่ายเป่ยเยว่ ไม่ให้สินสอดอะไรให้ทางหนานจิ้นเพราะบอกว่าองค์หญิงตัวเองสูงค่ามากกว่า แถมยังมีจวิ้นอ๋องเฒ่ากะองค์ชายใหญ่สวี่ที่ชงเรื่องบังคับอ้อมๆให้หนานจิ้นยอมรับการแต่งงานนี้ ฮ่องเต้เห็นรัชทายาทเจามาแล้วก้อถามความเห็น รัชทายาทเจาปฎิเสธทันที จนฝ่ายทูตเป่ยเยว่โมโหที่เสียหน้า รัชทายาทเจาเลยท้ารบจนอีกฝ่ายต้องเงียบไปทันที

พอรัชทายาทเจากลับถึงจวนก็เล่าเรื่องนี้ให้เมียฟังทันที ถังเยว่โมโหจวิ้นอ๋องเฒ่าใหญ่ ถังเยว่เลยอยากรู้ว่าองค์หญิงลี่หยางจะงดงามปานไหน แต่ผัวเคืองพร้อมหึงไม่อยากให้ได้พบกัน555

เดือนสี่ช่วงดอกท้อบาน ถังเยว่ชวนเหล่าน้องสาวทั้งเจ็ดไปท่องเที่ยวชมดอกไม้ ก็ยืนยันจะตามไปด้วย(คือหวงเมียมากให้อยู่ห่างสายตาไม่ได้เลย555) ทั้งหมดเดินทางไปวัดฝ่อถ่า พอไปถึงบ่าวรับใช้วิ่งมาว่าที่วัดมีคนสูงศักดิ์ไม่ย่อมให้ใครได้เข้าไป รัชทายาทเจาเลยส่งหวังติ่งจวินไปจัดการก็พบว่าคนที่กร่างนั่นคือองค์หญิงลี่หยางแห่งเป่ยเยว่นั่นเอง ทำให้ถังเยว่ได้เจอะตัวจริงองค์หญิงลี่หยาสะที ฝั่งองค์หญิงลี่หยาก็ตามมาดูหน้ารัชทายาทเจาพร้อมเอยปากว่าตัวเองจะแต่งเข้าจวนให้ได้ แถมยังดูถูกถังเยว่ที่แสนธรรมดา จนโดนถังเยว่ย้อนด่ากลับว่าก้อสามีชอบคนหน้าตาธรรมดา สวยดิบเถื่อนยังหล่อนก้อไม่น่าจะโดนใจ555 รัชทายาทเจาจูงถังเยว่มือเดินเข้าวัดพร้อมเหล่าน้องสาว องค์หญิงลี่หยาจะเข้าไปด้วยเจอะหวังติ่งจวินขัดขวางจนเกิดการต่อสู้กัน ฝั่งองค์หญิงลี่หยางก้อพ่ายจากไป

พวกถังเยว่ก็รื่นรมย์ชมดอกไม้สนุกสนาน จนเหนื่อยก้อแยกย้ายไปพักผ่อนที่วัดจัดเตรียมสถานที่ให้พัก รัชทายาทเจาจูงถังเยว่มาถึงห้องก็กอดรัดพร้อมถาม ว่าเขาชอบเด็กมากหรอ พร้อมเกริ่นเรื่องลูกที่จะสืบทอด ถังเยว่อารมย์เสียทันทีจนผัวต้องรีบกอดประโลมใจว่า ในอนาคตเขาจะรับเด็กกำพร้าของเหล่าทหารชายแดนที่เขารู้จัก แล้วนำมารับเลี้ยงแล้วอ้างว่าเป็นลูกตัวเองที่เกิดตอนเขาไปรบอยู่ชายแดน จะได้ตัดปัญหาว่าฮ่องเต้จะประทานสนมมาให้เขาเพื่อผลิตทายาท ถังเยว่ดีใจที่สามีรักเขามากจนไม่ยอมมีใครตามสัญญาที่ให้ไว้

ฝั่งน้องสาวที่กลับถึงบ้าน ถังหว่านน้องสาวคนรองก็โดนโหวฮูหยินลากไปถาม เพื่อจะแนะนำวิธีให้นางได้เป็นชายารองของจวนรัชทายาทเจา ทำเอาถังหว่านโมโหทั้งโกรธทั้งอับอายที่แม่ตัวเองจะให้ไปแย่งผัวพี่ชายดื้อๆ อายที่มีแม่นิสัยเลวทรามต่ำช้ายังงี้(เรียกว่าสันดานเหี้ยก้อได้)

ส่วนถังเยว่ก้อสบายใจดื่อสุรากับรัชทายาทเจาจนเมามายเดินไปเจอะคนงามที่มาพักอาศัยในจวนสะที ถังเยว่สนใจในตัวคนงามออกหน้าออกตา ทำให้รัชทายาทเจากลับหึงเมียแทน555 เลยสั่งให้พ่อบ้านส่งคนงามออกจากจวนไปพรุ่งนี้เช้า จากนั้นก็จัดการพาเมียไปจัดหนักลงโทษทั้งคืนต่อ

ตื่นเช้ามาถังเยว่ก้อปวดตัวเลยอ้อนผัวให้ไปทำบะหมี่ให้กินแทน555 ส่วนตัวเองก้อรีบไปส่องคนงามต่อกลับพบว่าคนงามจากไปเมื่อเช้าเสียแล้ว เลยจะกลับเรือน ก็มีบ่าววิ่งมารายงานว่าคนงามขอกลับมาอยู่ที่จวนแทน ถังเยว่เลยรับคนงามไว้แทน ข่าวไปถึงรัชทายาทเจาเลยโกรธ สั่งหวังติ่งจวินไปส่งบะหมี่แล้วเฝ้าดูถังเยว่ที่นั่งอยู่กับคนงามจื่ออี้ว ให้เขากินบะหมี่ฝีมือตัวเองให้หมด ถังเยว่ต้องกลำกลืนกินจนหมดด้วยความซาบซึ้งใจ555 จากนั้นหวังติ่งจวินชวนถังเยว่ให้กลับเรือนใหญ่ แต่ถังเยว่กลับจะขอนั่งฟังคนงามจื่ออี้วดีดพิณต่อ(แต่ที่จริงตัวเองก็ฟังไม่เป็น นั่งทนทรมานหูไปแทน555) หวังติ่งจวินกลับไปรายงานรัชทายาทเจาพร้อมเตือนให้ระวังถังเยว่จะโดนคนงามล่อลวง

สายมาส่งข่าวที่จวน จวิ้นอ๋องเฒ่ากับองค์ชายใหญ่สวี่ก็ดีใจในแผนร้ายตัวเองไปได้สวย เพราะคนงามเป็นคนขององค์ชายใหญ่สวี่นะเอง

นับจากวันนั้นถังเยว่ก็ไปเยือนเรือนจองคนงามจื่ออี้วดีดพิณตลอด ทำให้บรรยากาศในจวนเริ่มมาคุ ส่วนวงการแพทย์ในวังหลวงก็เกิดการโต้แย้งถึงวิชาแพทย์ของว่าเป็นพวกวิชานอกรีตใช้คุณไสยในการรักษา แต่มีหมอหลวงอูหน่วยปกป้องชื่อเสียงของถังเยว่ วันนี้จ้าวซานหลางพาชายเอกเจิ้นกั๋วกงมาแสดงความขอบคุณที่ถังเยว่ช่วยชีวิตแม่ของเขา พร้อมมาชวนถังเยว่ไปงานฉลองขึ้นบ้านใหม่ของเขากับแม่ในวันพรุ่งนี้ จากนั้นเขาก็จะลากลับบ้านก็มาเจอะจวิ้นอ๋องน้อยที่หน้าประตูจวน ก็เลยชวนไปงานเลี้ยงด้วยสะเลย กะลังจะกลับก้อเจอะจ้าวฉีพี่ชายคนโปรดของพ่อ ที่เข้ามาด่าถ่อจ้าวซานหลางพร้อมจะลงมือสั่งสอนที่ทำให้คนของจวนเจิ้นกั๋วกงต้องเสียหน้าและยังเสียตำแหน่างที่ไม่อาจสืบทอดไปสู่ทายาทได้อีก แถมแม่ตัวเองก๋ตายยังมีเงื่อนงำ เมื่ออาจจ้าวซานหลางต่อสู้พี่ชายไม่ได้ แต่หลังจากเข้ากองทัพและได้รับการฝึกวิชาต่อสู้จากหวังติ่งจวินมาเป็นปี ทำให้ตอนนี้จ้าวซานหลางสามารถสู้ได้และสุดท้ายจ้าวซานหลางก็ซ้อมพี่ชายตัวเองจนน่วม55 จนเจ้าหน้าที่ตรวจการมาจับแยก แล้วจับไปขังฐานเป็นผู้ก่อเหตุ เหตุการณ์ถึงได้เลิกลาไป เจิ้นกั๋วกงได้ข่าวก้อโกรธใหญ่ที่ลูกชายคนโปรดโดนจับ

ถังเยว่กลับเข้าจวนเจอะรัชทายาทเจามานั่งดีดพิณรอที่สวน555 ถังเยว่เลยไปนั่งฟังผัดดีดพิณพร้อมชมว่าผัวเก่ง รัชทายาทเจาเลยจะสอนเมียเล่นพิณ(แผนคือจะโชว์เหนือพร้อมจะแยกเมียกะชายอื่น555) ถังเยว่ไม่เอาผัวเลยงงว่าแล้วไปคลุกอยู่กะชายงามทำไม เมียเลยเฉลยว่าเป็นแผนจะลวงความลับว่าชายงามเป็นคนของใครแล้วมีแผนอะไร นี่ลงทุนเอาตัวเข้าล่อเลยนะ รัชทายาทเจาถึงไปโล่งใจที่เมียยังไม่นอกใจ555 ทั้งคู่เลยจะแกล้งทำเป็นทะเลาะกันต่อเพื่อล่อชายงามให้หลงกล  

พ่อบ้านวิ่งบอกบอกข่าวดีว่าแม่ทัพหูกลับเข้าเมืองแล้วพร้อมข่าวเป่ยเยว่ยอมตกลงสงบศึกแล้ว ถังเยว่เลยรีบไปเตรียมทำอาหารโปรดไว้ต้อนรับ ตอนเย็นแม่ทัพหู(หูจินเผิงอดีตเป็นองค์รักษ์ข้างกายรัชทายาทเจานะเอง)ก็มาถึงจวน หลังกินดื่มอย่างสำราญ แม่ทัพหูก็บอกข่าวเรื่องทางเป่ยเยว่ ยังอยากให้องค์หญิงลี่หยาแต่งงานกับรัชทายาทเจา ทางนี้ยอมไม่เรียกสินสอดทองหมั้นขอเพียงจัดพิธีแต่งงานก็พอ ทำเอาถังเยว่หงุดหงิด555  นอกจากนี้ทางเป่ยเยว่ยังยืนขอเสนอให้ทุกปี ให้ส่งชายหนานจิ้นมาสู่ขอสาวเมืองเป่ยเยว๋แต่งงานเป็นการสมรสเกี่ยวดอง รัชทายาทเจาคิดว่ามันเป็นการเอาเปรียบหนานจิ้น ถังเยว่เลยบอกให้ทางหนานจิ้นเป็นคนยืนข้อเสนอก่อนมังสิ เพราะปกติค่อยแต่รอรับข้อเสนอ ทำเอารัชทายาทเจายิ้ม แม่ทัพหูก็เห็นด้วย ทั้งสองคุยกันยาวนานจนถังเยว่ทนไม่ไหวเลยหนีไปนอนก่อน  แม่ทัพหูเลยได้โอกาสรายงานประวัติของถังเยว่ที่ไปสืบภูมิหลังของเขาที่ชายแดนมา สรุปพิสูจยืนยันว่าเป็นตัวจริง จากนั้นก็ผลของการจัดแผนกระบวนทัพแบบใหม่ รวมถึงแผนจะส่งคนไปสอดแนมศัตรูแต่ยังไม่มีคนที่เหมาะสมจนดึกมากแล้วจึงแยกย้ายไปพักผ่อน

เช้ามา ถังเยว่ก็มาเสริฟขนมใหม่ให้สามีชิมซึ่งอร่อยจริงๆ รัชทายาทเจาเลยสั่งให้เมียจัดใส่กล่องจะเอาไปถวายให้แม่ลองชิมที่วังหลวง ระวังพูดคุยรัชทายาทเจาก็บอกความกลุ้มใจที่ยังขาดคนดีมีความสามารถที่จะส่งไปสอดแนมที่แคว้นศัตรู ถังเยว่เลยนึกถึงอาจารย์เสวียนจิ้งได้ที่ตอนนี้ทำหน้าที่ลงทุนเรื่องเงินทองและดูแลสินสมรสตัวเอง ถังเยว่เลยพาสามีไปลองพูดคุย ซึ่งก้อโดนใจรัชทายาทเจาจริงๆ แต่อาจารย์เสวียนจิ้งยังขอเวลาในการตัดสินใจรับงาน555

ถังเยว่ยังคงไปเยือนเรือนคนงาม คราวนี้จื่ออี้วชงชาให้ลองชิม แต่หลังจากถังเยว่จิบไปแล้วกลับพบว่าร่างกายตัวเองร้อนเร่าน่าจะโดนยาปลุกกำหนัดแน่นอน ฝ่ายรัชทายาทเจาที่จัดการงานในห้องอักษร ก็มีพ่อบ้านวิ่งมาฟ้องมีบ่าวไพร่ซุบซิบนินทาเรื่องถังเยว่ไปคลุกที่เรือนคนงาม แถมตอนนี้เข้าไปที่เรือนนั้นนานแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่ออกมาจากเรือนเลย รัชทายาทเจาเลยอารมย์ขึ้นแต่แกล้งทำเป็นจะเดินเล่น เมื่อไปถึงกลับพบว่าเมียตัวเองกะลังนอนทับคนงาม รัชทายาทเจาเลยจัดการกอดเมียตัวเองขึ้นมาพร้อมกระทืบคนงามจื่ออี้วด้วยแรงแค้นแทนพร้อมสั่งทหารลากคนงามไปขัง ส่วนเมียตัวเองนั่นก้อบ่นว่าเขามาทำแผนพัง ทำเอาผัวฉุน555 ถังเยว่บอกว่าตอนแรกนึกว่าเป้าหมายคนงามเป็นรัชทายาทเจา ที่ไหนได้กลายเป็นตัวเองสะงั้น ดูท่าจะตั้งใจส่งคนมาทำลายชื่อเสียงตัวเองแน่ๆ รัชทายาทเจายังเคืองเลยไล่เมียไปอาบน้ำล้างกลิ่นชายอื่นทันที พร้องสั่งพ่อบ้านทำลายเรือนนี้ทิ้งพร้อมปรับสภาพให้เป็นสวนสะเดียวนี้5555 จากนั่นก็ไปสอบสวนคนงามที่คุกต่อ

ข่าวส่งไปที่จวนจวิ้นอ๋องเฒ่ากับองค์ชายใหญ่สวี่ ต่างยินดีนึกว่าแผนสำเร็จ

ถังเยว่หลังอาบน้ำเสร็จก็ไปตามหารัชทายาทเจา กลับพบว่าสามีประคองคนงามขึ้นรถม้าไปหอเหอเยว่โหลวที่เป็นคณิกาชื่อดังไปแล้ว ถังเยว่โมโหทันทีพร้อมเรียกหวงฝู่ฉุนให้ไปเป็นเพื่อนเที่ยวมี่หอซู่อิงเก๋อที่เป็นหอคณิกาฝั่งตรงข้ามของเมืองทันที เมื่อไปถึงถังเยว่ก็สั่งเปิดห้องส่วนตัวพร้อมสั่งอาหารให้หวงฝู่ฉุนมากินดื่มไม่ยั้ง แต่ไร้สาวงามมานั่งปรนนิบัติ

ที่หอเหอเยว่โหลว คนงามจื่ออี้วโดนจับกรอกยาปลุกกำหนัดจนตอนนี้ร่วมรักกับชายมากมายก็ยังไม่บรรเทา ทหารก็มารายงานรัชทายาทเจาว่าองค์ชายใหญ่สวี่มาถึงหอเหอเยว่โหลวแล้ว แต่บ่าวสนิทกลับรับมารายงานว่าตอนนี้ถังเยว่ไปที่ยวที่หอซู่อิงเก๋อกับหวงฝู่ฉุนแล้ว รัชทายาทเจาได้ฟังก็โมโหทันที อุสาวางแผนให้เมียมาตามหึงที่หอคณิกานี้ แผนพลิกกลายเป็นเมียไปเที่ยวที่หอซู่อิงเก๋อ แถมอยู่ละด้านของเมืองอีก  ด้วยความหึงทะลุปรอท รัชทายาทเจาก็สั่งให้หวังติ่งจวินดูแลแผนการณ์ที่นี้ไป ส่วนตัวเองจะไปจับชู้ต่อ555

ที่หอซู่อิงเก๋อ ถังเยว่นั่งอยู่ด้วยความเซ็ง แต่ที่หอนี้องค์ชายสามหลี่เสียนดันมาเที่ยวพอดี จึงคิดแผนชั่ว สั่งลูกน้องให้ไปล้อมห้อง พร้อมสั่งสาวบริการมาเสริฟอาหารที่ใส่ยาปลุกกำหนัดกะให้ทั้งคู่กิน แต่ถังเยว่จับได้ว่าอาหารมียา แต่หวงฝู่ฉุนดันซัดแหลกกินไปตั้งเยอะแล้ว555 เลยจะออกไปแต่บ่าวที่เฝ้าหน้าห้องโดนทำร้ายล้มไปแล้ว ถังเยว่พาหวงฝู่ฉุนกลับมาหลบในห้อง พอเปิดหน้าต่างก็เจอะคนดักยิงธนูเข้ามา ถังเยว่เลยส่งบ่าวสนิทหนีออกไปตามคนมาช่วย ส่วนพวกเขาสองคนโดนฤิทธิ์ยาได้แต่นั่งรอความช่วยเหลือ ไม่พอองค์ชายสามหลี่เสียนสั่งให้นำชายบ้ากามให้กรอกยาปลุกกำหนัด แล้วผลักเข้าไปในห้องของถังเยว่ ก่อนตัวเองจะแอบหลบกลับจวนตัวเองไป ถังเยว่นั่งอ่อนแรงด้วยความเสียใจที่คิดน้อยประชดผัว กับหวงฝู่ฉุนที่มีร่างกายเป็นเด็ก ก็นั่งตัวอ่อนไม่อาจป้องกันอะไรได้ ตอนที่ชายบ้ากามจะมาลวนลามถังเยว่ก็เอามีดผ่าตัดที่พกติดกายไปแทงสู้ แต่ไม่อาจสู้แรงชายบ้ากาจได้ จวนจะพลาดท่าก็พอดีรัชทายาทเจาถีบประตูมาช่วยได้พอดี พร้อมสั่งปิดหอคณิกาและจับกุมทุกคนในหอไว้ตรวจสอบ จากนั้นอุ้มเมียกลับจวน คืนนั้นถังเยว่โดนผัวถอนพิษกำหนัดทั้งคืน555 ส่วนนั่นร่างกายเด็กเกินไม่อาจถอนพิษแบบผู้ใหญ่เลยต้องนั่งแช่น้ำยาถอนพิษที่ของหมอหลวงจัดไว้ในถังไปจนกว่าจะสิ้นฤิทธิ์ยา น่าสงสาร555

ผ่านมาจนถึงเที่ยงวัน ถังเยว่ตื่นพร้อมร่างกายรวดร้าว ก็เห็นรัชทายาทเจานั่งเฝ้างข้างกาย ก็ถามถึงอาการของหวงฝู่ฉุน รัชทายาทเจาเลยอุ้มพาไปเยี่ยมหวงฝู่ฉุนที่หน้าซีดเซียวยังคงต้องแช่ยาถอนต่อ555 ถังเยว่สงสารเลยรับจะดูแลชั่วชีวิตเป็นการชดใช้ ถังเยว่บอกสามีว่าตัวเองสู้และต้องการแก้แค้น จะขอลงมือเอง รัชทายาทเจาอนุญาติปล่อยให้เมียปล่อยฝีมือ

ตอนนี้ถังเยว่มีข่าวฉาวเรื่องเที่ยวหอคณิกา ก็ทำการตรวจสอบคนที่อยู่ในหอซู่อิงเก๋อคืนนั้น จนรู้ว่าคนที่ใช้แผนชั่วทำร้ายเขาคือองค์ชายสามหลี่เสียนนะเอง

องค์ชายสามหลี่เสียนมีแม่เป็นเจ้าหญิงของเป่ยเยว่ ทำให้การชิงตำแหน่งราชทายาทนั่น เขามีเปอเซนต่ำมากที่จะได้ตำแหน่ง ก็พอดีช่วงนี้มีทูตจากเป่ยเยว่มาทำสัญญาสงบศึกที่แคว้นหนานจิ้น ซึ่งฮ่องเต้เป่ยเยว่ก็มีคำสั่งให้ราชทูตแอบมาพบองค์ชายสามหลี่เสียน เพื่อให้สัญญาว่าเขาจะช่วยเหลือให้องค์ชายสามหลี่เสียนได้ตำแหน่งฮ่องเต้ของหนานจิ้ง พร้อมมอบป้ายทองไว้เป็นหลักประกัน ส่วนองค์ชายสามหลี่เสียนก้อแลกของมีประจำตัวแลกเปลี่ยน

ถังเยว่ใช้ซานบ่าวผู้เก่งกาจให้ลอบเข้าจวนมาเพื่อฆ่าราชทูตเป่ยเยว่ พร้อมเผาจวนให้เกิดเรื่องบานปลาย ทำให้ทูตเป่ยเยว่เข้าไปฟ้องร้องฮ่องเต้ทันทีเพื่อตามล่าผู้สังหารให้ได้ ไม่งั้นจะสั่งเปิดศึกสองแคว้นทันที ฮ่องเต้สั่งให้เสนาบดีตุลาการเซวียจัดการคดีนี้ทันที รัชทายาทเจาเลยเข้าแทรกเนียนๆด้วยการแนะนำเสนาบดีตุลาการเซวียให้ไปตรวจที่จวนราชทูต เลยทำให้เสนาบดีตุลาการเซวียพบของมีค่าคุ้นๆของแคว้นหนานจิ้น จึงรีบยึดของไปให้ฮ่องเต้ตรวจสอบที่มา จนพบว่าเป็นของพระราชทานให้กับองค์ชายสามหลี่เสียนและแม่ของเขานะเอง ฮ่องเต้เลยสั่งองค์รักษ์ลับไปตรวจสอบที่จวนขององค์ชายสามหลี่เสียนจนไปพบป้ายทองของฮ่องเต้เป่ยเยว่ และเรื่องที่ราชทูตเป่ยเยว่ที่แอบลอบพบปะลับหลังด้วย เรื่องนี้ทำให้โดนสั่งขังลืมหายตัวไปจากราชสำนักเฉยๆสะงั้น ส่วนตัวแม่ก็โดนไล่ไปอยู่ตำหนักเย็น ส่วนราชทูตของเป่ยเยว่ก็โดนไล่กลับแคว้นทันที555 ฝั่งองค์ชายใหญ่สวี่ก็คะแนนตกเพราะข่าวฉาวที่ไปตบตีเพื่องแย่งชิงชายคณิกา

การเจรจาสงบศึกสองแคว้นก็ได้ตกลงสะที ว่าสองแคว้นจะไม่ก่อศึกภายในห้าปี ส่วนองค์หญิงลี่หยาก้อแต่งเป็นสนนของฮ่องเต้เข้าวังหลังแทนตำแหน่งแม่ขององค์ชายสามหลี่เสียนไป

ชีวิตเริ่มสงบสุข ถังเยว่ก็คิดทำสบู่ ยาสีฟันใช้เองและให้คนในครอบครัว แต่สุดท้ายก้อผลิตขายเพราะคนทั้งเมืองต่างต้องการใช้ ส่วนซื่อจื่อผิงซุ่นกับจ้าวซานหลางเข้าไปฝึกทหารในกรมจนไม่มีเวลามาเยี่ยมเยือน แต่ผ่านไปไม่นาน ก็มีหญิงอุ้มทารกชายบุกมาที่จวนรัชทายาทเจา แล้วอ้างว่าเด็กชายคนนี้คือลูกของรัชทายาทเจา ทำให้คนในจวนแตกตื่น หวงฝู่ฉุนเองก็โมโหรัชทายาทเจามากมายที่นอกใจเพื่อนเขา ยกเว้นถังเยว่ที่ดูยินดีที่ได้เจอะเด็กชายคนนี้

สรุปเด็กชายคนนี้เป็นลูกชายของขุนพลลูกน้องคนสนิทของรัชทายาทเจา ที่ตายเพราะตอนสู้รบปกป้องชายแดน ส่วนแม่เด็กก็นเป็นลูกสาวของบัณทิตที่เขาเป็นพ่อสื่อให้ทั้งคู่ได้แต่งงานกัน ตอนที่ลูกน้องตาย แม่ของเด็กก็กำลังท้องแก่ รัชทายาทเจาเลยมอบหยกให้พร้อมสัญญาว่าเขาจะรับเลี้ยงเด็กคนนี้เอง ให้คนแม่คลอดเสร็จแล้วพากันเข้าเมืองหลวง เขาจะรับแม่เข้าจวนพร้อมรับเด็กเป็นลูก แต่โชคร้ายที่แม่ตายระหว่างคนคลอด เลยเหลือแค่บ่าวรับใช้คนสนิทที่เฝ้าดูแลเด็กคนนี้แล้วฝ่าฟันเดินทางกลับเข้าเมืองหลวงมา

ถังเยว่ยินดีต้อนรับเด็กน้อยพร้อมตั้งชื่อว่าหลี่ลั่วยวน ชื่อเล่นเรียกว่าลั่วลั่ว ข่าวรัชทายาทเจามีลูกกลายเป็นข่าวดังทั่วแคว้น ในท้องพระโรงเหล่าขุนนางโต้เถียงเสียงดังเรื่องจะรับลั่วลั่วเข้ามาราชวงค์รึไม่ จนจะหยดเลือดเด็กพิสูจ แต่รัชทายาทเจาไม่สนใจเพราะเขามั่นใจว่าเด็กคนนี้คือลูกชายของเขา ฮ่องเต้เลยจะประทานบุตรสาวขุนางให้เป็นชายารองเพื่อจะได้ผลิตทายาทสายตรง รัชทายาทเจาก็ปฎิเสธอีกด้วยยังเศร้าใจที่แม่ของลั่วลั่วเพิ่งตายเอง เรื่องนี้ยังทำร้ายจิตใจชายาเอกมาก ตอนนี้เขายังไม่มีใจจะรับเมียรอง ฮ่องเต้เลยปล่อยว่างไปก่อนช่วงนี้ ส่วนหลี่หยางโหวพ่อของถังเยว่ก็ขู่จะขอรับลูกชายกลับจวนทุกครั้งที่มีโอกาส555(อุดสาไปพาตัวลูกชายมาจากชายแดน หวังจะให้ต่อสกุล กลับกลายเป็นต้องส่งลูกชายแต่งเข้าบ้านคนอื่น หัวใจพ่อต้องชอกช้ำยิ่งนัก5555)

ทีจวนรัชทายาทเจานั่น ถังเยว่นั่นสนุกสนานกับการเลี้ยงลูก ทั้งตัดเสื้อ ทำของเล่น ทำขนมให้ลูกน้อย ส่วนลั่วลั่วเองก็ติดพ่อถังเยว่มาก แต่จะกลัวเกรงรัชทายาทเจาที่ดูเป็นพ่อสายดุ555 เต็มไปด้วยความสุข

เวลาผ่านไปนานจนลั่วลั่วหัดเดินและพูดออแอได้แล้วในที่สุดก้อยอมรับฮ่องเต้เข้าตระกูล พร้อมสั่งให้ถังเยว่พาลั่วลั่วเข้าวัง เช้ามาถังเยว่เตรียมชุดใหม่แสนน่ารักให้ลั่วลั่ว และแอบสอนลั่วลั่วให้พูดคำหวานกับกับพระอัครมเหสี เมื่อถึงท้องพระโรง หลังทำเคารพฮ่องเต้แล้ว พระอัครมเหสีก็รับสั่งให้อุ้มลั่วลั่วให้มาดูใกล้  พอถังเยว่ให้ลั่วลั่วเดินไปหาพร้อมให้ลั่วลั่วพูดตามที่สอนไว้ กลับกลายเป็นลั่วลั่วเดินไปกอดขาฮ่องเต้พร้อมพูดว่าท่านย่า...งามมาก ทำให้ฮ่องเต้เปิดใจรับทันที ทั้งยังอุ้มลั่วลั่วด้วยความเอ็นดู

โครงการณ์ลับที่เพาะม้าศึกในที่สุดก็สำเร็จ เว่ยเหยี่ยนที่ดูแลรีบเข้ามารายงานถังเยว่ เพื่อจะได้พาไปชมผลงาน แต่ถังเยว่สัญญากับลั่วลั่วว่าจะพาไปเที่ยวเลยถือโอกาสนี้พาลูกไปด้วย เลยจัดเตรียมรถม้าทันที แต่ต้องรอสามีกลับจวนก่อน รัชทายาทเจากลับจวนมาก็เตรียมขึ้นรถม้าแต่เจอะเมียป้อนขนมลูกแทน555 (สามีเริ่มหึงหวงที่ลูกมาแย่งความสนใจของเมียที่มีต่อตัวเอง)

เมื่อไปถึงสนามม้า ลั่วลั่วก็ตื่นเต้นวิ่งไล่ตามม้า ถังเยว่เลยให้องค์รักษ์พาลั่วลั่วไปนั่งขี่ม้าเล่นไป รัชทายาทเจากับถังเยว่ไปถึง ก็ให้หวังติ่งจวินขี่ม้าทันทีเพื่อทดสอบคุณสมบัติม้า และลองสวมเกราะทั้งของคนและของม้า ยังคงมีปัญหาน้ำหนักที่หนักมากจนทำให้ทั้งคนทั้งม้าน่าจะเคลื่อนไหวลำบาก ถังเยว่เลยได้ไอเดียวจะทำเกราะที่ทำจากหวาย เพื่อลดน้ำหนักที่ม้าจะต้องแบกรับ ทำให้รัชทายาทเจายิ่งทึ่งในสมองของเมีย555 หัวหน้าคุมสนามม้ารายงานว่าช่วงนี้มีคนแอบมาสอดแนมแถวนี้ รัชทายาทเจาเลยสั่งให้เพิ่มคนเฝ้าและให้สังหารสายลับที่แอบมาส่องได้ทันทีที่ รัชทายาทเจาและถังเยว่ต่างรู้ว่าความสงบคงอยู่ได้ไม่นาน ทั้งคู่ต้องรีบเตรียมพร้อมสำหรับศึกใหญ่ที่จะมาถึง รัชทายาทเจาจึงรีบไปจัดการงานปล่อยให้ถังเยว่และลั่วลั่วขี่ม้าเล่นต่อในสนามม้านี้ จนเย็นพ่อลูกถึงนั่งรถม้ากลับเข้าเมือง

จากนั้นถังเยว่ขังตัวเองสามวันเพื่อเขียนหนังสือที่รวบรวมแนวคิดปฎิรูปโครงสร้างการบริหาร การค้า การเกษตร การศึกษา การแพทย์ เพื่อพัฒนาแคว้นยังยั่งยืน เพื่อมอบให้สามี หลังรัชทายาทเจา
ได้รับก็รีบอ่านก็ตกตะลึงกับแนวคิดมากมายที่ล้ำสมัยมาก ตอนนี้เองที่ถังเยว่ได้สารภาพว่าเขาเป็นคนที่มาจากอนาคต ที่ตายกะทันหันจนวิญญาณมาสิงที่ร่างนี้ เรื่องนี้ทำรัชทายาทเจาตกใจกลัวว่าจะมีปัญหาในการอยู่ในร่างนี้ กลัวอยู่ๆจะหายไป ทำเอาถังเยว่ต้องยืนยันว่าเขาสบายดีไม่มีทางจากไปง่ายๆ รัชทายาทเจายิ่งมั่นใจในรักนี้ ขอบคุณโชคชาตะที่ทำให้ได้รักและได้อยู่ร่วมถังเยว่

รัชทายาทเจาเริ่มระดมขุนนางคนสนิทมาช่วยกันศึกษาและเพิ่มเติมจากบทความที่เขียนแนะนำไว้ จนได้เป็นบทความสามสิบสองกลยุทธ์บริหารบ้านเมือง โดยรัชทายาทเจาเป็นคนถวายให้ฮ่องเต้ แต่ให้ชื่อขุนนางสิบห้าคนและปรชาชนที่มีความสามารถยี่สิบห้าคน เป็นคนเอาหน้ารับความดีในการคิดค้นไป บทความนี้ทำให้ฮ่องเต้พอใจเป็ยยังมาก เพราะเป็นแนวคิดที่ดี ถ้าทำได้แคว้นหนานจิ้นจะต้องเจริญแบบก้าวกระโดด จวิ้นอ๋องเฒ่าได้แต่แอบโกรธที่ไม่อาจกวนให้น้ำขุ่นได้ในรอบนี้ แถมเหล่าขุนนางก็เริ่มเอียงมาทางรัชทายาทเจามากขึ้นๆอีกต่างหาก แถมเงินในคลังก็เพิ่มขึ้นจากธุรกิจโรงงานกระดาษที่ลี่หยางโหวลงทุนผลิต(นี้ก็ธุรกิจของพ่อตารัชทายาทเจาอีก555)

ผ่านไปหนึ่งเดือน สรุปฮ่องเต้จัดการปล่อยผ่านยี่สิบกลยุทธ์ไปทดลองใช้ทันที เช่นเริ่มจากให้ทางการเป็นคนจัดจำหน่ายเมล็ดพันธ์ และทางการมีเครื่องมือการทำเกษตรให้ยืม หลังเก็ยเกี่ยวทางการรับซื้อผลผลิตอีก นอกจากนี้ส่งเสริมการศึกษาให้กระจายไปยังทุกที ทั้งส่งเสริมการค้าขาย ทำให้คนในแคว้นต่างแอบแซ่ซ้องถึงพระปรีชาของรัชทายาทเจา เพราะกลัวเหตุการณ์ฮ่องเต้จะระแวงลูกชายทีดังกว่า ได้รับความรักจากประชาชนตัวเอง

ทางด้านถังเยว่ก็พัฒนาตัวยาที่ไว้แช่หวายเพื่อเพิ่มความแกร่ง จนตอนนี้ก็สำเร็จไปอีกอย่าง ทางด้านวงฝู่ฉุนก็กลายเป็นนักธุรกิน บริหารจัดการร้านค้าใหญ่ๆทั่วเมือง เมื่อรัชทายาทเจากลับจวนมา ถังเยว่ ก็ให้เขาลองทดสอบความแกร่งของหวายที่แช่น้ำยา ผลทดสอบเป็นที่น่าพอใจมากจนสามีถึงกับกระชากเมียมาระดมจูบดูดดื่ม พร้อมรำพึงถึงความโชคดีที่ได้เมียดีเลิศขนาดนี้555 ก็พอดีลั่วลั่ววิ่งมาชวนถังเยว่ให้ไปเดินเที่ยวตลาด ถังเยว่เลยว่าจะพาลั่วลั่วไปซื้อขนมกินเล่นเลยไม่เอาคนติดตามไปเยอะ

ในตลาด พ่อค้าแม่ค้าต่างคุ้นเคยพ่อลูกคู่นี้ ต่างชี้ชวนคุยพร้อมมอบของให้ตลอดทาง เดินเล่นไปก็เจอะคณะปาหี่ทำการแสดงที่ลานโล่ง ลั่วลั่วอยากดู ถังเยว่เลยต้องพาเข้าไปดูใกล้ๆ ระวังที่พวกปาหี่กำลังโชว์พ่นไฟ แต่ดันพ่นไฟใส่หน้าคนทำให้คนดูวงแตกวิ่งกระจาย  ถังเยว่รีบอุ้มลั่วลั่วแนบอก พยายามหนีออกมาจากฝูงชน แต่เจอะคนแตกตื่นวิ่นหนีจนลั่วลั่วล้ม ถังเยว่ล้มตัวเข้าไปกอดลั่วลั่วกันไว้ ก้อมีมือสังหารมาเหยียบหลังถังเยว่จะลงมือกับลั่วลั่ว ทำให้ถังเยว่ใช้มีดผ่าตัวที่ติดกายไปแทงที่ขามือสังหาร ทำให้มีจังหวะหลบหนีออกไปด้านนอก จนได้เจอะกับองค์รักษ์ที่ผลัดหลงกัน องค์รักษ์พาถังเยว่ที่อุ้มลั่วลั่วแล้ววิ่งหนีเข้าไปหลบภัยที่ร้านค้าพร้อมสั่งให้เจ้าของร้านไปตามรัชทายาทเจามาช่วยทันที

ถังเยว่อุ้มลั่วลั่วที่ยังร้องไห้โยเย มาปลอบโยนให้หายตกใจ พร้อมเช็ดเนื้อเช็ดตัว รัชทายาทเจามาช่วยทันทีพร้อมสั่งคนตามล่ามือสังหาร ตรวจสอบคนที่อยู่ในเหตุการณืทั้งหมด จากนั้นพาลูกเมียกลับจวน

รัชทายาทเจามาช่วยเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เมียเลยได้เห็นรอยช้ำเขียวทั่วร่าง ยังรอยฝ่าเท้ากลางหลังอีก ทำให้ไฟโทสะของรัชทายาทเจาปะทุทันที หมอหลวอูรีบมารักษาทันที รัชทายาทเจามาช่วนทายานวดหลังให้ถังเยว่ พร้อมบอกว่าคราวหน้าออกจากบ้านให้เอาคนไปให้มากหน่อย และแค้นนี้เขาจะลงมือแก้แค้นให้เมียเอง เมียไม่ต้องลงมือ555

ในคุกส่วนตัวที่จวนรัชทายาทเจา มือสังหารสองคนก็ถูกจับมารีดความลับ โดนมีหวังติ่งจวินเป็นคนลงมือ มือสังหารสองทั้งคู่ปากแข็งมาก เวลาใกล้ถึงเส้นตายที่รัชทายาทเจาขีดไว้แล้ว ทำให้หวังติ่งจวินหงุดหงิดเลยเดินออกไปเจอะวงฝู่ฉุนพอดี จากการต่อปากต่อคำทำให้หวังติ่งจวินได้ไอเดียในการสืบคดีนี้ด้วยการใช้เงินฟาด555 สรุปคนจัดการเรื่องนี้เป็นคนขององค์ชายใหญ่สวี่ที่มอบให้จวิ้นอ๋องเฒ่าไว้ใช้งาน เพราะหลังจากคดีแย่งชิงคนงานที่หอคณิกา องค์ชายใหญ่สวี่ก็ขอลาไปเฝ้าศาลบรรพชาติเพื่อทำคุณไถ่โทษจนถึงตอนนี้เขายังพักอยู่ศาลบรรพชนอยู่เลย

หลังเกิดเหตุร้ายลั่วลั่วมักนอนฝันร้ายนอนร้องไห้ทั้งคืน ทำให้ตอนนี้ลั่วลั่วต้องนอนกอดถังเยว่ถึงจะไม่ฝันร้าย ทำให้ลั่วลั่วมานอนที่ห้องนอนใหญ่ด้วยทุกคืน ทำให้รัชทายาทเจาไม่พอใจยังมาก ทำให้เขาต้องไประบายโทสะด้วยการฝึกยุทธกับหวังติ่งจวินแทน555 ส่วนหวังติ่งจวินนั่นก้อเกาะแกะวอแวกับวงฝู่ฉุนจนคนรู้กันทั่ว555

วงฝู่ฉุนมาหาถังเยว่เลยเจอะลั่วลั่วยืนเกาะขาพ่อหลบหน้าเขา เพราะลั่วลั่วยังจำเรื่องที่วงฝู่ฉุนไปจะเอ๊หลอกเขาที่สวนดอกไม้ จนทำให้ลั่วลั่วตกใจ จนวงฝู่ฉุนต้องยอมขอโทษและยอมเป็นม้าให้ลั่วลั่วขี่จนทั้งคู่กลับมาคืนดีกัน

แม่นมลั่วลั่วมาปรึกษาถังเยว่ เรื่องบ่าวเด็กคนหนึ่งน่าสงสัยเพราะสนิทกับลั่วลั่ว เขาเป็นคนยุยงลั่วลั่วให้ไปตื้อถังเยว่ให้พาไปเที่ยวตลาดในวันนั้น หลังเกิดเหตุการณ์เด็กคนนั้นดูซึมๆไป ดูแปลกๆ ถังเยว่ส่งเรื่องต่อให้รัชทายาทเจาจัดการสอบสวน จนรู้ว่าเด็กคนนั้นเป็นกำพร้า  พ่อบ้านมีจิตใจดีสงสารเด็ก เลยเก็บมาเลี้ยงแต่เล็กเพราะสงสาร  เลยไม่ได้สืบภูมิหลังว่าเด็กคนนี้มีน้องสาวที่โดนจับจวิ้นอ๋องเฒ่าไว้เป็นตัวประกัน เด็กคนนี้โดนบังคับให้มาเป็นไส้ศึกที่จวน รัชทายาทเจาสั่งขังเด็กไว้ก่อนและคิดหาทางช่วยน้องสาวให้ได้ก่อนแล้วค่อยปล่อยเด็กคนนี้ไป

ลั่วลั่วหลังรู้ว่าบ่าวคนสนิทออกจากบ้านไปแล้วก้อร้องไห้โยเยเพราะติดเขามาก ถังเยว่ต้องมาอุ้มปลอบพร้อมบอกว่าเพราะเขาคิดถึงน้องสาวจึงมาขอออกจากจวนไป ลั่วลั่วถึงหยุดร้องไห้

ล่วงผ่านไปอีกเดือน มีข่าวลือดังทั่วเมืองหลวง เรื่องการค้นพบอุโมงลับที่อยู่ใต้จวนจวิ้นอ๋องเฒ่าแถมยังมีทรัพย์สมบัติแอบซ่อนไว้มากมาย แถมยังสามารถทะลุออกไปนอกเมืองได้อีก เรื่องไปถึงหูฮ่องเต้ ก็เรียกจวิ้นอ๋องเฒ่าเข้าเฝ้าทันที ซึ่งฝั่งจวิ้นอ๋องเฒ่ายังทำใจดีสู้เสือ แต่ฮ่องเต้ไม่ไว้ใจเลยให้จวิ้นอ๋องเฒ่าพักอยู่ในวังหลวงก่อน จากนั้นฮ่องเต้สั่งให้องค์รักษ์ลับไปตรวจสอบอุโมงลับใต้จวนจวิ้นอ๋องเฒ่าทันที เมื่อองค์รักษ์ลับกลับมารายงานว่ามีอุโมงใต้ดินจริงดังข่าวลือ แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่าพบว่ามีทางลับสายหนึ่งทะลุขึ้นมาที่วังหลวงได้ ฮ่องเต้เลยไปตรวจอุโมงด้วยตัวเอง พบว่าทางลับสายนั้นไปทะลุที่เรือนนอนในตำหนักของสนมคนโปรดของตัวเอง(ที่เป็นแม่ขององค์ชายใหญ่สวี่) ด้วยความโกรธที่โดนสวมเขามานาน คืนนั้นฮ่องเต้จัดการสังหารสนมคนโปรดพร้อมสั่งเผาตำหนักหลังนั้นทั้นที ส่วนจวนจวิ้นอ๋องเฒ่าเองก็โดนสังหารหมู่ยกตระกูลพร้อมเผาจวนจนไม่เหลือซาก เช้าวันต่อมามีข่าวไฟไหม้ในวังหลวงและจวนของจวิ้นอ๋องเฒ่าที่โดนไฟไหม้ทั้งจวนและคนในตระกูลไม่มีใครรอดตายจากเหตุนี้สักคน ในคุกลับวังหลวง จวิ้นอ๋องเฒ่าคือคนเดียวที่รอดตายในคืนนั้น แต่เขาต้องรอความตายที่มาช้าๆในคุกลับแทน (โชคดีที่ถังซีที่รอดตายเพราะถูกส่งไปแต่งงานที่ต่างแคว้น)

ถังเยว่สอบถามรัชทายาทเจาว่าเป็นฝีมือเขารึป่าว สรุปใช่จ้....า ถังเยว่เสียดายทำไมไม่ยึดทรัพย์สมบัติไว้แต่ส่งเข้าคลังหลวงไปหมด รัชทายาทเจาบอกเมียว่าไม่รู้จักนิสัยสามีรึไง ของดีๆเขายักยอกไว้แล้ว ที่เหลือเป็นของชำรุดไม่มีราคาจะเอาขยะมาไว้ที่บ้านทำไม5555



เล่ม5 เหตุการณ์สงบผ่านไปสี่ปี วงฝู่ฉุนกลายเป็นพ่อค้าใหญ่ของเมืองหลวง มีกิจการร้านค้าใหญ่ๆมากมาย โดยมีสินค้าขายดีที่ถังเยว่เป็นคนคิดค้นผลิตมาจำหน่ายในร้านของเขา  ลั่วลั่วเองเติบโตกลายเป็นเด็กน้อยแสนฉลาดเป็นคู่กัดกับวงฝู่ฉุน ส่วนถังเยว่กับรัชทายาทเจายังเป็นคู่รักที่แสนดูดดื่มหวามเชื่อมไม่จืดจางให้ชาวบ้านอิจฉา หวังติ่งจวินกำลังจะโดนเรียกกลับบ้านเพื่อไปสืบทอดรับตำแหน่งเจ้าเมืองต่อจากพ่อ ก็เลยไปขอวงฝู่ฉุนจากรัชทายาทเจาเพื่อพาเขากลับบ้านไปด้วยกัน หวังติ่งจวินแต่กล่อมวงฝู่ฉุนไม่สำเร็จ เลยต้องกลับบ้านไปคนเดียว555

ที่ท้องพระโรงมีทหารมาส่งข่าวว่าทัพทหารเป่ยเยว่แอบยกทัพเข้ามาบุกตียึดเมืองชายแดนของแคว้นหนานจิ้นโดยมีการรวมมือกับฉีอ๋องก่อกบฎ แถมแคว้นหนันซ่าที่อยู่ห่างไกลก็ลุกฮือนำทัพเรือมารวมโจมตีกับเขาด้วยกลายเป็นหนานจิ้นผจญกับศึกสามด้าน ฮ่องเต้ปรึกษากับรัชทายาทเจาจนได้ข้อสรุปว่าหลู่กั๋วกงเซี่ยขุยเป็นแม่ทัพใหญ่ หลูซิ่งเจียงเป็นรองแม่ทัพ หูจินเผิงเป็นทัพหน้า ถังอี้เป็นฝ่ายตรวจการลี่หยางโหวเป็นฝ่ายกองเสบียงไปยังเมืองฉู่โจว และส่งแม่ทัพฟู่ไปรักษาการณ์ที่อำเภอซงซี เพื่อป้องกันแนวชายฝั่งต้านทัพหนันซา

ข่าวเป่ยเยว่เปิดศึกก็กระจายไปทั่วเมือง สามวันให้หลังชาวเมืองออกมายืนส่งกองทัพหลวงที่จะไปรบป้องกันแคว้นที่เมืองฉู่โจว ฮ่องเต้ รัชทายาทเจาและถังเยว่ก็ออกมาส่งทหารเช่นกัน ถังเยว่แอบถามสามีเรื่องที่แอบส่งหน่วยทหารลับออกไปก่อนเมื่อคืน สามีเลยบอกว่าเป็นหน่วยสังหารมีภารกิจลอบสังหารฉีอ๋อง ถังเยว่ถามผัวต่อ ทำไมไม่ให้หน่วยพยาบาลที่เขาฝึกเตรียมพร้อมไว้ติดตามกองทัพไปกด้วยละ รัชทายาทเจาเลยบอกยังไม่ถึงเวลา (ตอนนี้ถังเยว่มีภารกิจมากมาย ทั้งเตรียมหมอและสะสมยาให้พร้อมใช้ทุกเมื่อ ไหนจะเงินทองและเสบียงอาหารที่แอบสะสมไว้เป็นกองหนุนให้สามีอีก ทำเอาพ่อบ้านยิ่งถวายความภักดีให้ถังเยว่จนหมดใจ)

ที่แคว้นหนันซา ถังซียอมเอาตัวเข้าแลก ใช้ความสวยมัดใจผัว เพื่อสั่งให้ผัวส่งเรือรบไปโจมตีเมืองชายฝั่งแคว้นหนานจิ้น(เพื่อล้างแค้นที่คนในตระกูลตัวเองโดนฆ่าหมดในคืนนั้น) แม่ทัพฟู่ไม่ถนัดในการสู้ทางทะเลเลยลอบส่งสารให้รัชทายาทเจาเพื่อขอคำชี้แนะ โดยรัชทายาทเจาก็แอบให้คำแนะนำในการสู้ศึกลับพร้อมคิดแผนหักหลังถังซี ด้วยการส่งสาวงามไปล่อผัวถังซีให้ลุ่มหลงจะได้เบี่ยงความสนใจในการทำศึก555

ลี่หยางโหวมาหาที่จวนเพื่อจะปรึกษาถังเยว่เรื่องปัญาจำนวนเสบียงที่ยอดไม่ตรงกับบัญชีที่ลงไว้ ถังเยว่เลยให้วงฝู่ฉุนมาดูแลบัญชี้ วงฝู่ฉุนก็สามารถแก้ไขจัดการได้ในสามวัน เมื่อถึงวันรายฮ่องเต้ทำให้พบว่าการจัดการบริหารเสบียงในยุ้งฉางในหลายปีที่ผ่านมา มีการยักยอกโกงกินกันขนานใหญ่ ฮ่องเต้โมโหจัดสั่งเสนาบดีตุลาการเซวียลงดาบให้จัดการลงโทษขั้นสูงสุด ถังเยว่แนะนำเหิงกั๋วกงในการระดมเงินบริจาคเพื่อซื้อเสบียงให้กองทัพ ด้วยการกระจายแท่นศิลาจารึกชื่อคนบริจาคเป็นการประกาศเกรียติคุณในการทำดี (เป็นการบังคับให้พวกขุนนางทั้งหมดต้องยอมออกเงินในครั้งนี้แบบเนียนๆ555) พอมีข่าวเรื่องนี้ออกมา ชาวบ้านที่ต่างๆพากันขนเสบียงมาเพื่อบริจาคให้กองทัพจนเกินกว่าที่ต้องการเลยเชียว

มีข่าวทัพเป่ยเยว่ยกทัพใกล้จะมาถึงเมืองฉินหยาง ถังเยว่ไปขอบใจวงฝู่ฉุนที่ช่วยจัดการบัญชีให้พ่อตัวเองจนพ้นภัยแล้ว ถังเยว่ก้อเลยบอกข่าวนี้ ทั้งยังเป็นหวงหวังติ่งจวินโดนสั่งให้ไปช่วยรักษาเมืองฉินหยาง วงฝู่ฉุนตกใจรีบร้อนจะเดินทางไปเมืองฉินหยางทันทีด้วยข้ออ้างจะไปดุแลร้านค้าตัวเองที่เมืองนั้น555 ถังเยว่เลยพาวงฝู่ฉุนมาลารัชทายาทเจาที่เป็นเจ้าบ้าน รัชทายาทเจามอบตั๋วเงินหนึ่งปึกให้วงฝู่ฉุนติดกายไว้ใช้จ่าย แต่มีคำสั่งลับให้แอบพากลุ่มคนกลุ่มหนึ่งพร้อมพาลั่วลั่วไปที่เมืองฉินหยางด้วย ไม่ใช่แค่วงฝู่ฉุนที่ตกใจ ถังเยว่เองก้อรับไม่ได้ เขาไม่ยอมให้ลูกน้อยออกเดินทางคนเดียว ถังเยว่เลยยอมทะเลาะกับผัว ฝ่าฝืนคำสั่งยืนยันจะไปกับลั่วลั่วและวงฝู่ฉุนที่เมืองฉินหยางเอง รัชทายาทเจาได้แต่ถอนใจแพ้เมียอีกครั้ง55

ฟ้าสางขบวนรถม้าตั้งแถวพร้อมเดินทางออกจากเมือง ผู้นำขบวนรถมม้าคือหูจินเผิง ในรถม้าคันหนึ่งวงฝู่ฉุนกลุ้มใจ เพราะถังเยว่ทะเลาะกะผัวเลยไม่ยอมนั่งรถคันเดียวกัน เลยมานั่งในรถม้าของเขา555 ฟากรถม้าของรัชทายาทเจา ลั่วลั่วนั่งเกร็งต่อหน้าท่านพ่อ ในใจคิดถึงถังเยว่จนน้ำตาจนไหล ก็พอดีหูจินเผิงเข้ามารายงานข่าวว่าลอบสังหารสำเร็จแล้ว รัชทายาทเจามอบป้ายคำสั่งลับให้หูจินเผิงเพื่อเตรียมการซ้อมรบให้หน่วยทหารลับ รัชทายาทเจาเห็นลั่วลั่วนั่งเหี่ยวเฉาเลยถามว่าเป็นอะไร ลูกบอกคิดถึง รัชทายาทเจาเลยเอาหินงามมาล่อลั่วลั่วว่าจะยกให้ ถ้าทำให้ถังเยว่มานั่งในรถม้าคันนี้ได้ ลั่วลั่วเลยแกล้งเป็นไข้ ถังเยว่พอได้ข่าวก็วิ่งมาดูลูกทันทีโดยไม่ต้องสั่ง555 ในที่สุดผัวเมียก็กลับมาคืนดีกันเหมือนเดิม555

เดินทางประหนึ่งมาท่องเที่ยว เพราะรัชทายาทเจาสั่งแวะให้ลูกเมียได้ชมสถานที่สวยงามรายทาง กว่าจะถึงเมืองฉินหยางก็ปาไปหนึ่งเดือน แต่ความสัมพันธ์รักใคร่ของคู่สามีภรรยาแน่นแฟ้นยิ่งกว่าเหมือนเดิม วงฝู่ฉุนกลับรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เจอะกับหวังติ่งจวิน เพราะตัวเองก็มีความรู้สึกกับเขาเหมือนกัน แต่ด้วยวัยที่ต่างกันแถมเรื่องที่บ้านของฝั่งหวังติ่งจวินต้องการให้เขากลับมาแต่งงารผลิตทายาทอีก ทำให้วงฝู่ฉุนปฎิเสธที่จะไปกับเขา ขบวนรถม้ามาถึงหน้าประตูเมือง แต่ทหารเฝ้าประตูกลับไม่เปิดประตูต้อนรับ รัชทายาทเจาเลยมอบหยกติดกายให้ทหารเอาไปส่งให้เจ้าเมือง

ทันที่เมื่อเจ้าเมืองหยางเฟิงกับหวังติ่งจวินเห็นก็รีบวิ่งไปต้อนรับทันที  เตรียมจะคุกเขา ถังเยว่รีบพูดเพื่อบอกเป็นนัยว่าพวกเขามาแบบไม่เปิดเผยฐานะจากนั้นรัชทายาทเจาก้อพาครอบครัวเข้าพักในจวนเจ้าเมืองทันที ส่วนหวังติ่งจวินก้อเฝ้ามองวงฝู่ฉุนไม่คลาดสายตาแต่วงฝู่ฉุนก้อแอบหลบหายไปจนได้555

หลังพักผ่อนกันแล้วรัชทายาทเจาเรียกเจ้าเมืองหยางเฟิงกับหวังติ่งจวินมาประชุมพร้อมเตรียมแผนทำศึกทั้งบอกข่าวว่าฉีอ๋องสิ้นแล้ว ถังเยว่ส่วนก็พาลั่วลั่วเดินชมเมืองให้ลูกได้เห็นกับตาว่าเมื่อข้าศึกมาประชิดเมืองชาวบ้านอยู่กันเป็นยังไง พร้อมจูงลูกขึ้นกำแพงเมืองเพื่อชมเมือง

ผ่านสงบไปหลายวัน ศึกใกล้จะปะทุขึ้น รัชทายาทเจาเรียกให้หูจินเผิงออกเมืองเพื่อไปจัดการกองทัพลับนอกเมือง รัชทายาทเจาให้ถังเยว่เป็นคนตั้งชื่อ เลยได้ชื่อทัพนี้ว่าทัพผู้พิทักษ์เกราะนิล จากนั้นก็สวมเกราะเตรียมตัวออกศึก ส่วนถังเยว่เตรียมจัดการระดมรวบรวมชาวบ้านให้มารวมตัวกันทำอาวุธ ทำชุมน่วมกันหนาวเตรียมให้เหล่า ซึ่งเป็นการลดความตึงเครียดคนในเมือง จากนั้นสั่งวงฝู่ฉุนดูแลลูกพร้อมให้รวมพวกเด็กๆในเมืองมาทำของเล่น กลายเป็นแผนกทำของเล่นเด็ก จากนั่นถังเยว่พาเซี่ยงอันและเหล่าลูกศิษย์ไปประจำการที่ตั้งสถานพยาบาลต่อ

ไม่นานก็มีเสียงระเบิด เกิดการปะทะกันแล้ว จากนั้นก็มีทหารหามคนเจ็บทยอยวิ่งมารับการรักษา ฝ่ายหมอทหารทุกคนเตรียมพร้อม ถึงจะงานยุ่งหัวหมุน แต่การจัดการรักษาผู้บาดเจ็บยังคงเป็นระบบ แผนกต้มยาก้อจัดการยังฉับไว ผ่านไปไม่กี่ชั่วยามก็มีทหารมาส่งข่าวว่าจบศึกแล้ว แม่ทัพหวังสามารถปลิดชีพผู้บีีชาการของฝั่งข้าศึก ทำให้ข้าศึกถอยทัพกลับไปแล้ว ถังเยว่ได้ยินก็รีบวิ่งไปหาสามีที่ประตูเมืองเพราะจิตใจก้อแอบกลัว ฝั่งรัชทายาทเจาเห็นเมียวิ่งมารับจนเหงื่อแตก ก้อไปเช็ดเหงื่อให้เมียด้วยความปลื้มใจ หลังสั่งการให้ทหารจัดการซ่อมแซมกำแพง พร้อมผลัดเปลี่ยนทหารชุดใหม่ให้มาเฝ้าระวังกำแพงประตูต่อ จากนั้นก็จูงเมียกลับจวนไปผ่อน

หลังตื่นวันรุ่งขึ้น ยามพลบค่ำทัพพันธมิตรของฉีอ๋องกับเผ่าเยว่อี้ก็มาบุกอีกครั้ง แต่คราวนี้มีหมอในเมืองอาสาขอมาช่วยในการดูแลรักษาทหารบาดเจ็บ ศึกนี้ยาวนานไปสามวันสามคืน รัชทายาทเจายังอยู่คุมทัพที่ค่ายทหารหลังประตูเมือง ตอนนี้ซากศฟเกลื่อนมากมายที่หน้าประตูเมือง รัชทายาทเจาบัญชาใช้อาวุธ สั่งทหารให้เตรียมกระสุนเพลิงเตรียมยิงใส่ศัตรู หลังยิงใส่ศัตรูก็ทำให้ข้าศึกตกใจขวัญเสีย ผู้บัญชาการสั่งถอยทัพทันที เจ้าเมืองหยางเฟิงดีใจมากเพราะจากตอนแรกเมื่องฉินหยางเสียเปรียบ เพราะทหารเมืองฉินหยางมีจำนวนน้อยกว่าข้าศึก ที่เป็นกองทัพพันธมิตรของฉีอ๋องกับเผ่าเยว่อี้ที่มีจำนวนมากกว่า แต่หลังรัชทายาทเจามาถึงสถานการณ์ก็เปลี่ยนไป ทั้งยังมีอาวุธแปลกใหม่แล้ว ยังมีทีมหมอทหารเทวดาที่สามารถรักษาทหารบาดเจ็บให้รอดตายได้หลายพันนาย

ข่าวเมืองฉินหยางเอาชนะศึกถูกส่งไปรายงานเมืองเย่เฉิงทันที ในท้องพระโรงฮ่องเต้รู้สึกเบิกบานใจมาก แต่เหล่าขุนนางต่างสงสัยที่รัชทายาทเจาหายไปไหน หลังมีข่าวว่ารัชทายาทเจาโดนสั่งกักบริเวณ เหล่าขุนนางต่างถกเถียงและเรียกร้องให้รัชทายาทเจานำทัพออกศึก จนฮ่องเต้รำคาญถึงเฉลยว่าเขาเป็นคนสั่งให้รัชทายาทเจาไปเมืองฉินหยางตั้งนานแล้ว เหล่าขุนนางตกในในความปลอดภัยของรัชทายาทเจา ฮ่องเต้เลยบอกว่าเขาเตรียมส่งทัพหนุนไปเมืองฉินหยางแล้วนะ

ที่เมืองฉินหยาง รัชทายาทเจาเตรียมจะเดินทางกลับเมืองหลวง ทหารที่เดินทางมาสมทบเป็นทัพหนุนกลับดูไร้ความสามารถเหมือนโดนบังคับมา รัชทายาทเจาเลยสั่งเจ้าเมืองหยางเฟิงกับหวังติ่งจวินมาให้จัดระเบียบพร้อมสั่งฝึกหารใหม่ทันที ให้พร้อมใช้งานในครึ่งเดือนนี้ แถมได้ข่าวผู้นำทัพใหม่ฝ่ายเป่ยเยว่ชื่อหลินขุย เลยเลื่อนกำหนดเดินกลับไปอีกสองวัน จากนั้นจัดกำลังทหารกระจายไปสอดแนมสืบข่าวทั่วทุกทิศในเมืองฉินหยาง รัชทายาทเจาถามหวังติ่งจวินว่ายังคงยึดมั่นจะแต่งกับวงฝู่ฉุนอยู่หรือไม่ ถ้ายืนยันแน่ๆ รัชทายาทเจาจะเป็นเจ้าภาพงานแต่งให้ หวังติ่งจวินดีใจมีแรงทำศึกทันที555(ที่จริงรัชทายาทเจาอยากกำจัดคนที่ชอบมาเกาะแกะเมียต่างหาก555)  ถึง

รัชทายาทเจาเริ่มวางแผนกระตุ้นวงฝู่ฉุน ด้วยการมอบหน้าทีคัดกรองสาวงามที่คู่ควร แล้วนำเสนอขึ้นมาเพื่อจะได้จัดแม่สื่อให้ ทางหวังติ่งจวินนั้นรัชทายาทเจาก็มอบหนังสือแนะนำสาวงามชุดเดียวนี้ไปให้แล้ว พอรู้ว่าหวังติ่งจวินจะต้องแต่งงานวงฝู่ฉุนก้อใจเสีย  วงฝู่ฉุนพยายามบ่ายเบี่ยงหาข้อติสาวงามไปหมด555 วงฝู่ฉุนทนกดดันจากรัชทายาทเจาไม่ไหวเลยวิ่งไปหาหวังติ่งจวินแทน

วันที่สาม ขบวนของรัชทายาทเจาเตรียมจะเดินทางกลับ ก็มีทหารส่งข่าวว่าทัพเป่ยเยว่กำลังเคลื่อนทัพมาหนึ่งแสนนายเพื่อบุกเมืองฉินหยาง เจ้าเมืองหยางเฟิงเตรียมทหารพร้อมรับศึกสู้ตายและพร้อมจะส่งทหารคุ้มครองรัชทายาทเจาออกจากเมืองฉินหยาง แต่รัชทายาทเจาไม่ไปจะออกรบด้วย ทหารที่ป้อมยามเริ่มจุดไฟส่งสัญญาณ ถังเยว่ก้อเตรียมตังสถานพยาบาลเตรียมรับคนเจ็บ

ผ่านไปไม่กี่ชั่วยาม ทัพหน้าสามหมื่นนายมาถึงหน้าประตูเมือง พร้อมโห่ร้องให้ยอมแพ้เปิดประตูเมือง เจ้าเมืองหยางเฟิงกระสับกระส่ายแต่รัชทายาทเจายังคงให้รอต่อ ฝั่งทักเป่ยเยว่เริ่มส่งคนบุกตีทันที ประตูเมืองก้อทุบจนแทบแตกแต่ทหารเมืองฉินหยางก้อกัดฟันสู้ไม่ถอย เจ้าเมืองหยางเฟิงอยากให้รัชทายาทเจาหนีออกไปก่อน แต่รัชทายาทเจากลับใจเย็นพร้อมชี้ให้ดูด้านหลังทัพเป่ยเยว่ ก็ปรากฎกองทหารม้าที่สวมขุดเกราะสีดำจำนวนมากเข้าตะลุยฟาดฟันทัพเป่วเยว่จนเสียกระบวน ทั้งอาวุธที่ใช้ก้อทรงพลังกว่ามาก รัชทายาทเจายืมดูประสิทธิภาพของกองทัพผู้พิทักษ์เกราะนิลบนกำแพง ถังเยว่ก้อวุ่นวายในการรักษาพยาบาลคนเจ็บ

จนสุดท้ายทัพผู้พิทักษ์เกราะนิลก็เด็ดหัวผู้นำทัพของเป่ยเยว่ได้ ทำให้ทหารเป่ยเยว่พยายามหลบหนี เจ้าเมืองหยางเฟิงเตรียมทหารเปิดประตูเมืองตามกวาดล้านทหารเป่ยเยว่ที่เหลือ ก้อมีเสียงกลองส่งสัญญาณจากกำแพงเมืองเหล่าทัพผู้พิทักษ์เกราะนิลก็รวมทัพออกเดินทางกลับทันที รัชทายาทเจาสั่งหูจินเผิงให้ไปสั่งการทัพผู้พิทักษ์เกราะนิลไปรักษาบาดแผลให้เรียบร้อย อีกสามวันเตรียมพร้อมเคลื่อนพลไปเมืองฉู่โจว

รัชทายาทเจาไปยืนรอถังเยว่ที่สถานพยาบาล เพื่อพาไปเฉลิมฉลองกันแบบส่วนตัวในห้องนอน555 จนเช้าลั่วลั่ววิ่งไปแอบดูห้องนอนเหล่าพ่อพ่อที่ยังไม่ยอมตื่น วงฝู่ฉุนเลยมาอุ้นไปเล่นกับเด็กๆในจวน ขณะกำลังเล่าเรื่องให้เด็กๆฟัง หวังติ่งจวินก็เดินมาพอดี ลั่วลั่วอ้อนให้หวังติ่งจวินอุ้มเขา หวังติ่งจวินตกใจแทนแต่ก้อยอมอุ้มลั่วลั่ว จากนั้นนั่งฟังวงฝู่ฉุนเล่านิทานต่อ ทุกอย่างดำเนินไปอย่างนุ่มนวลอารมย์รักเด็กเริ่มมา จนหวังติ่งจวินทำให้วางแผนจะรับเด็กกำพร้ามาเลี้ยงเป็นลูกแบบคู่ของรัชทายาทเจา เพื่อจะได้ครองคู่กับวงฝู่ฉุนในอนาคต

สิบวันให้หลัง ข่าวเมืองฉินหยางสามารถรบชนะทัพเป่ยเยว่แสนนายก้อถูกสู่ไปยังวังหลวง สร้างบรรยากาศความยินดีเต็มท้องพระโรง แต่เหล่าขุนนางบางคนเริ่มสงสัยยุทธวิธีการชนะศึก เพราะในรายงานไม่ได้ระบุยุทธวิธี ขุนนางบางส่วนก็เป็นห่วงรัชทายาทเจาอยากให้เรียกกลับเข้าเมืองหลวง แต่ฮ่องเต้กลับบอกว่าเขาสั่งให้เดินทางไปเมืองฉู่โจวเตรียมทำศึกใหญ่กับเป่ยเยว่ที่แดนเหนือแล้ว

ที่เมืองฉินหยาง ถังเยว่นั่งบนรถม้าเตรียมเดินทางกลับเมืองหลวง(ทั้งที่ใจจริงอยากติดตามสามีขึ้นแดนเหนือ) รัชทายาทเจาก็เตรียมเดินทางไปสมทบกับเพื่อไปเมืองฉู่โจว ก่อนจากกันรัชทายาทเจาจูบเมียร่ำลาพร้อมก็สั่งเสียให้ขยันเรียนพร้อมดูแลปกป้องถังเยว่ด้วย เด็กน้อยรับปากด้วยความเต็มใจ

ถังเยว่กลับถึงจวนหลักพักผ่อนแล้ว พ่อบ้านก็มารายงานการจัดการดูแลบริหารในจวน พร้อมเล่าว่าจวนเจิ้นกั๋วกงโดนริบจวนแล้ว เพราะเจิ้นกั๋วกงตายแล้ว ส่วนจ้าวกงพี่ชายของจ้าวซานหลางก้อไล่น้องต่างแม่ออกจากบ้านจนหมด ตระกูลจ้าวก้อวงแตกด้วยประการฉะนี้

ลั่วลั่วหลังกลับจากเมืองฉินหยางก็โตขึ้น กลายเป็นเด็กรู้ความขยันเรียน วันนี้ถังเยว่จะพาลั่วลั่วไปเยี่ยมฮ่องเต้และพระอัครมเหสีที่วังหลวง เมื่อไปถึงฮ่องเต้ก้ออุ้มลั่วลั่วมาพูดคุยพร้อมแอบถามหลานเรื่องของพ่อไปในตัว ลั่วลั่วก้อเอาความอ้อดอ้อนน่าเอ็นดูเข้าสู้ ส่วนถังเยว่ก้อเข้าไปคุยกับพระอัครมเหสีที่ตำหนัก พระอัครมเหสีกังวลเรื่องกองทัพผู้พิทักษ์เกราะนิลจะถูกเปิดเผย ถังเยว่ปลอบโยนพร้อมมีแนวทางแก้ไขปัญหาที่มาของกองทัพผู้พิทักษ์เกราะนิล ว่ามาจากทหารส่วนตัวจากสามจวน คือจวนอานกั๋วกงกงที่เป็นลุงของรัชทายาทเจา จวนเหินกั๋วกงของผู้เป็นพ่อซื่อจื่อผิงซุ่นที่เป็นสามีของถังเยว่ และจวนลี่หยางโหวของพ่อตัวเอง ตอนนี้ถังเยว่ต้องรีบจัดการให้สามจวนรับแผนการณ์นี้ให้เนียนสุดๆ เพื่อไม่ให้ฮ่องเต้ระแวงในตัวรัชทายาทเจาเด็ดขาด ถังเยว่พาลั่วลั่วกลับจวนพร้อมของกำนัลที่ลูกชายได้รับประทานจากปู่กับย่าเพียบ

ถังเยว่พาลั่วลั่วไปเยี่ยมสามจวนเพื่อหาทางรับมือกับความระแวงของฮ่องเต้  อานกั๋วกงกงมอบป้ายเคลื่อนพลให้ถังเยว่ไว้เป็นหลักฐานการใช้ทหารในจวนตัวเอง

ไม่นานข่าวรัชทายาทเจาเรื่องมีกองกำลังทหารส่วนตัวถึงหนึ่งหมื่นนาย ฮ่องเต้พิโรจทันทีสั่งทหารนำถังเยว่ อานกั๋วกงกง และลี่หยางโหว เข้าเข้าวังหลวงทันที ฮ่องเต้โกรธสั่งทั้งสามนั่งคุกเข่าไปหลายชั่วยาม จนถังเยว่อาศัยวาจาพลิกแพลงสถานการณ์ด้วยการยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นความจริง แต่รัชทายาทเจาจัดทำทัพลับนี้เพราะไม่ไหวใจฝ่ายเป่ยเยว่ ว่าไม่นานศัตรูก้อฉีกสัญญาแน่ ส่วนค่าจัดตั้งกองทัพลับนั่น ตัวเองเป็นคนออกทุนค่าใช้จ่ายในกองทัพเพื่อสนับสนุนสามี และทั้งหมดทำไปเพื่อแคว้นหนานจิ้นด้วยใจที่บริสุทธิ์ ฮ่องเต้ยังโกรธสั่งเลยโดนสั่งขังที่ตำหนักอวี้เสียงในวังหลวงแทน อานกั๋วกงกง และลี่หยางโหวรีบออกช่วยถังเยว่ ด้วยการกล่อมให้เห็นถึงความตั้งใจของรัชทายาทเจาในการแกป้องแคว้นหนานจิ้น ฮ่องเต้เลยยอมหยุดเรื่องนี้ไว้ รอรัชทายาทเจาชนะกลับวังมาค่อยชำระโทษแทน จากนั้นทั้งหมดแยกย้ายกลับจวน พอถังเยว่กลับถึงจวนก็มีราชโองการห้ามออกนอกเมืองแม้แต่ก้าวเดียวแทน

ผ่านไปครึ่งเดือนถังเยว่ก็ได้รับจดหมายจากสามี เล่าว่าก่อนเขาจะเดินทางไปถึง เมืองเย่เฉิงก้อโดนลอบโจมตีจากทัพเป่ยเยว่ถึงแสนสองหมื่นนายตีแตก เพราะเจ้าเว่ยฉือรองเจ้าเมืองเป็นไส้ศึกที่แฝงกายมานาน หลู่กั๋วกงเซี่ยขุยที่คุมทหารแสนนายประจำการในเมืองเย่เฉิง ต้องพาทหารหนีฝ่าออกมาตั้งอยู่นอกเมืองเย่เฉิงแทน ทหารตอนนี้ทหารก้อเหลือเพียงแปดหมื่นนาย รัชทายาทเจาจึงเข้าไปสมทบแล้วเริ่มจัดระเบียบทหารใหม่หมดแล้ว ทำให้ทหารมีขวัญกำลังใจขึ้นมาทันที

ในท้องพระโรง เหล่าขุนนางยังถกเถียงเรื่องขอให้พารัชทายาทกลับวังหลวง สร้างความเคืองใจให้กับฮ่องเต้ เลยด่าขุนนางให้คิดถึงปัญหาว่าที่ผ่านมาเป่ยเยว่ใช้วิธีอะไร ที่ไปรวบรวมทหารถึงแสนสองหมื่นนายใช้เวลาไม่นานได้ยังไง ทำให้ขุนนางหุบปากได้สะที

ที่กระโจมทหารนอกเมืองเย่เฉิง รัชทายาทเจาเริ่มแผนการตอบโต้ทัพเป่ยเยว่ที่ตั้งฐานในตัวเมือง

ในจวนรัชทายาทเจา ถังเยว่กลับนอนฝันร้ายจนตื่น ฝันร้ายยังติดตาว่าสามีโดนศัตรูโดนจับไปทรมานเจียนตาย ก็พอดีบ่าวมาส่งจดหมายจากกองทัพเรื่องขอให้ส่งสิ่งของและยาต่างๆเพิ่มด่วน ถังเยว่รู้สึกผิดสังเกตุดูจากบริมาณยาที่คำนวนส่งไปคราวก่อนก้อน่าจะเพียงพอ แต่ทำไมยามนี้ถึงขาดแคลนหนักขนาดนี้ จึงให้คนไปสืบหาสาเหตุทันที แต่ก้อสั่งผลิตยาและจัดเตรียมสมุนไพรเตรียมส่งให้กองทัพ ถังเยว่เลยได้ไอเดียจะจัดหาจิตรกรมาวาดภาพเหมือนตัวเองและลูก เพื่อส่งไปให้สามีดูคลายคิดถึง แต่พอหาจิตรกรมาได้กลับวาดได้สยองจนลั่วลั่วยังกลัว555 ถังเยว่ทนไม่ไหวเลยลงมือวาดรูปตัวเองกับ ผลงานออกมาได้สวยงามจนจิตรกรสูงวัยถึงขั้นขอฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อหัดเรียนวาดรูป555

ที่กระโจมทหารนอกเมืองเย่เฉิง มีจดหมายส่งกลับมา เซียงอันหมอทหารใหญ่กำลังจะเปิดอ่านก็เจอะรัชทายาทเจาชิงเอาไปอ่านก่อน จึงส่งคืนให้เซี่ยงอันไปจัดการต่อ สรุปทัพใหญ่ที่หลู่กั๋วกงเซี่ยขุยนำทัพมาตอนแรก มีการจัดเตรียมยาและสมุนไพรไว้ยังเพียงพอ แต่พอทัพรัชทายาทเจามาถึง เซียงอันเข้าไปจัดตรวจ กลับพบว่าสมุนไพรกลับเหลืออยู่ไม่มาก รัชทายาทเจาสั่งให้เซียงอันไปตรวจสอบให้ชัดว่าใครเป็นตัวการ จากนั้นรัชทายาทเจากลับมานั่งอ่านจดหมายเมียที่เขียนเล่าเรื่องราวในเมืองหลวง พร้อมมองรูปเหมือนตัวเองและลูกด้วยความสุขใจ ก็พอดีหูจิงเผิงมารายงานว่าในเมืองเย่เฉิงมีการเคลื่อนไหว

รัชทายาทเจาเดาแผนทัพเป่ยเยว่ส่งทัพทหารออกจากเมือง แล้วกะให้เขาส่งทหารเข้าไปยึดเมืองแล้วก้อส่งทัพมาตีตลบหลังทัพเขาอีกที รัชทายาทเจาเลยคิดจะซ้อนแผนอีกที เลยเรียกทหารมาประชุมด้วย แต่หลังจากมารัชทายาทเจากลับมารับคุมทัพ หลู่กั๋วกงเซี่ยขุยกลับล้มป่วยกระทันหัน ส่วนลูกน้องหลู่กั๋วกงก้อมีทีท่ากระด้างกระเดือง แต่เมื่อเรียกระดมความคิดกลับไม่มีใครมีแผนการต่อสู้ใดๆ สุดท้ายจึงบอกแผนการรบ พร้อมสั่งให้หวังติงจวินนำกองทัพไปดักจัดดักซุ่มโจมตีการทัพเป่ยเยว่ที่จะเดิน ทางออกนอกเมือง ส่วนหูจินเผิงนำทหารหนึ่งหมื่นเพื่อไ้ต้านทหารที่จะยกทัพกลับมา ในเมืองเย่เฉิง มีทหารเป่ยเยว่ห้าหมื่นตั้งทัพรักษาเมือง

ยามค่ำ รัชทายาทเจาบัญชาให้ทหารบุกตีเมืองเย่เฉิงทันที ทหารหนานจิ้นใช้รถกระแทกทำลายประตูเมืองที่ถังเยว่เป็นคนออกแบบ ทำให้ทหารรักประเมืองตกใจในประสิทธิภาพของรถทำลาย ไหนจะมีรถโยนหิน รถบันได้ขึ้นกำแพงอีก555 จนทหารเป่ยเยว่จะให้น้ำมันเพลิงใส่ทหารทหารเป่ยเยว่กลับพบว่ามันกลายเป็นน้ำเปล่า  ปรากฎว่าภายในเมืองมีกองกำลังลับของรัชทายาทเจาทำการต่อสู้จากในเมืองเข้าช่วยด้วย ทำให้ทหารเป่ยเยว่เริ่มแตกตื่น

ตอนนี้ซื่อจื่อผิงซุ่นและจ้าวซานหลางในชุดเกราะผู้พิทักษ์เกราะนิล ที่กำลังฟาดฟันศัตรูยังเมามันภายในเมือง ก็ปรากฎว่ามีชาวเมืองเย่เฉิงเข้ามาร่วมต่อสู้กับทหารหนานจิ้นด้วย ซื่อจื่อผิงซุ่นก็แยกตัวปีกำแพงเพื่อไปช่วยเปิดประตูเมือง จนทหารของรัชทายาทเจาบุกเข้ามาในเมืองได้จนสำเร็จ ส่วนจ้าวซานหลางก้อสามารถจับเจ้าเว่ยฉือรองเจ้าเมืองเป็นไส้ศึกได้แต่สุดท้ายเขากลับฆ่าตัวตายเพื่อรับผิดแทน ในที่สุดรัชทายาทเจาก็สามารถยึดเมืองเย่เฉิงคืนกลับมาได้ ทหารหลวงก็ได้เห็นกองทัพผู้พิทักษ์เกราะนิลตัวจริง

ไม่นาน กองกำลังของหูจิงเผิงก็ยกทัพกลับมาอย่างปลอดภัย ตอนนี้เองที่จ้าวซานหลางได้พบกับจวิ๋นอ๋องน้อย หลังจากทั้งสองมีเหตุให้ต้องแยกย้ายจากกันมาหลายปี ตอนนี้จวิ๋นอ๋องน้อยเป็นขุนพลชั้นกลางรูปร่างเติบโตสูงใหญ่และหล่อเหลาเย็นชากว่าเดิม จ้าวซานหลางก็อดเป็นห่วงไม่ได้แต่ก้อยอมรับการตัดสินใจของเขาพร้อมมอบมีดสั้นประจำตัวให้จวิ๋นอ๋องน้อยไว้ติดกาย รัชทายาทเจาถามจ้าวซานหลางว่ายังชอบองค์หญิงแม่ของจวิ๋นอ๋องน้อยอยู่หรือป่าว จ้าวซานหลางเลยบอกว่าเป็นแค่ความหลวยามเด็กตอนนี้ไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว ไม่นานเสียงกลองบนกำแพงถูกตีส่งเสียงเตือนว่าทัพข้าศึกกำลังจะใกล้มาถึงเมืองแล้ว ทั้งหมดเตรียพร้อมรับศึกยาวนานไปสามวันสามคืน

หนึ่งเดือนต่อมา ถังเยว่ได้รับจดหมายจากกองทัพ สามีเขียนมาบอกเล่าว่ารบชนะอีกครั้ง ชื่อเสียงเทพแห่งสงครามของรัชทายาทเจาดั่งลือลั่นไปทั่วแคว้น แต่ถังเยว่ยังคงคิดค้นสิ่งของเพื่อหนุนเสริมประสิทธิภาพของกองทัพยิ่งชึ้นล่าสุดคิดค้นทำกระเป๋าเป้ทหารให้กองทัพ555 เช้าวันหนึ่งบ่าววิ่งเข้ามารายงานถังเยว่ ว่ารัชทายาทเจายกพลขึ้นไปบุกแดนเป่ยเยว่ แต่จู่ๆรัชทายาทเจาก็หายตัวไป ถังเยว่ตกใจรีบแต่งตัวเตรียมเข้าวังหลวงเพื่อพบฮ่องเต้ ก็ได้เจอะทหารที่มาส่งข่าวเหล่าว่าตัวเองเป็นทหารที่รักษาการณืที่เมืองฉู่โจว ว่าทหารไม่ได้ข่าวจากทัพของรัชทายาทเจามาสิบวัน หลังจากออกตามหาเท่าไรก็ไม่พบจึงรีบมาส่งข่าว ถังเยว่สอบถามถึงเหตุการณ์โดยละเอียแล้ว ถังเยว่คิดว่ารัชทายาทเจาน่าจะเปลี่ยนเส้นทางเดินมากกว่าจะโดนลอบทำร้าย ฮ่องเต้ก็สั่งให้ตามหาตัวรัชทายาทเจาหาต่อไป พร้อมสั่งให้เหินกั๋วกงยกทัพหนุนออกไปตามหาอีกแรง

ผ่านไปอีกยาวนานจนลมหนาวผ่านไปเข้าฤดูใบไม้ผลิ มีบ่าววิ่งมาบอกว่ามีทหารขี้ม้าเร่งด่วนเข้าไปถวายรายงานในวังหลวง ถังเยว่รีบเข้าวังเพื่อเตรียมเข้าเฝ้าฮ่องเต้เพื่อฟังข่าวจากชายแดน ระวังรอเข้าเฝ้าในตำหนักปีก ก็มีนางกำนัลเข้ามายั่วยวนแต่ถังเยว่ไม่หลงกลเลย นางเลยฉีกเสื้อผ้าตัวเองโวยวายว่าโดนถังเยว่ลวนลาม ก็พอดีมีขุนนางตรวจราชการสองคนเข้ามาเห็นเหตุการณ์ทันที แต่ทั้งสามคนต่างรู้สึกมันมันแปลกเหมือนจัดฉาก ก็พอดีนางกำนัลคนนั้นกลับวิ่งเอาหัวชนเสาตาย

เรื่องไปถึงฮ่องเต้ ถังเยว่โดนเรียกสอบ แต่เขายืนยันว่าตัวเองชอบบุรุษจะมาลวนลามนางกำนัลทำไม แถมจากเรื่องนี้เหมือนสร้างเรื่องมาทำลาบชื่อเสียงเขาด้วยซ้ำ ฮ่องเต้สั่งปล่อยถังเยว่พร้อมสั่งสืบภายในต่อ ถังเยว่ยังคงยืนยันจะถามถึงสามี555 ฮ่องเต้เลยต้องยอมบอกว่าที่ทหารฉู่โจวหารัชทายาทเจาไม่เจอะ เพราะเขาเปลี่ยนเส้นทางพร้อมนำทัพไปตีเมืองเยี่ยนโจว จนยึดเมืองเยี่ยนโจวได้แล้วจึงส่งทหารมารายงาน

ถังเยว่กลับจวนมายังขบคิดว่าใครเป็นคนสร้างเรื่องใส่ร้ายเขา จากนั่นก็เขียนจดหมายเล่าเรื่องเหตุการณ์วันนี้บอกสามีทันที จากนั้นถังเยว่เรียกองค์รักษ์ลับออกตามสืบหาคนร้ายเรื่องนี้

เวลาผ่านไป ทัพใหญ่ของรัชทายาทเจาทยอยตีชิงเมืองของเป่ยเยว่จนชนะได้เรื่อยๆ สามารถยึดเมืองของเป่ยเยว่มากกว่าครึ่งแคว้นแล้ว เมื่องล่าสุดที่จะบุกคือเมืองสวีโจว ทำให้เงินในท้องพระคลังหายไปกว่าครึ่ง ส่วนหลู่กั๋วกงเซี่ยขุยที่ป่วยหนักที่เมืองฉินหยาง โทษก็ถูกส่งกลับเมืองเย่เฉิงพร้อมเตรียมรับโทษ ฐานยักยอกยาและสมุนไพรของกองทัพไปขายเอาเงินเข้าตัว

ทัพใหญ่ของรัชทายาทเจาเดินทัพไปถึงเมืองจิงตู ทหารวิ่งมาส่งข่าวว่ากษัตริเป่ยเยว่ตายแล้วด้วยโรคชรา ทำให้ตอนนี้ในเมืองเป่ยเยว่มีศึกภายในการแย่งชิงบัลลังก์

ในเมืองเย่เฉิงเกิดข่าวร้าย ฮ่องเต้ตกม้าบาดเจ็บที่หัว ถังเยว่รีบเข้าวังเพื่อจะรีบรักษา แต่เมื่อฮ่องเต้มาถึงก้อสิ้นลมไปแล้ว พระอัครมเหสีอยู่ข้างแท่นบนนทมของฮ่องเต้ ถังเยว่ตรวจดูที่ด้านหลังศีรษะมีรูทะลุน่าจะเกิดจากวัตถุแหลมคม พระอัครมเหสีสั่งวังหลวงประกาศฮ่องเต้สวรรคต และจัดเตรียงาน พระอัครมเหสีสั่งให้ถังเยว่ดูแลงาน ก็มีเหล่าสนมมาป่วนหาเรื่องกล่าวโทษที่มีฉายาหมอเมวดาที่ไม่อาจยื้อชีวิตฮ่องเต้ได้ พร้อมมีองค์ชายสิบห้ามาออกตัวให้เหล่าขุนนางมาเลือกองค์ชายมาดูแลบริหารแคว้นรอรัชทายาทกลับเมืองทีหลัง พร้อมคัดค้านที่จะมาเป็นคนดูแลพิธีงานศฟฮ่องเต้ ถังเยว่โต้ทันควันเรื่องงานพิธีเขาไม่รับเพราะต้องวุ่นวายเตรียมจัดทำเสื้อทหารของหน้าร้อน แต่เรื่องบริหารนั่นมอบให้เหล่าเสนาบดีกับเหล่ากั๋วกงร่วมมือกันบริหารแคว้นภายใต้การดูแลของพระอัครมเหสี เพราะเหล่าองค์ชายยังเด็กเกินจะรับหน้าที่ ให้พวกเขาไปเรียนรู้กับเหล่าขุนนางจะดีกว่า(ตัวร้ายโผล่มาอีกตัว) ถังเยว่กลับถึงจวนมาวงฝู่ฉุนถามเรื่องราวในวังทันที ถังเยว่สรุปเรื่องราวว่ายังพอรับมือได้เพราะยังมีคนของช่วยสนับสนุนอยู่

ที่เมืองจิงตู รัชทายาทเจาสามารถยึดเมืองได้ง่ายดาย เพราะมีอาจารย์เสวียนจิ้งที่มาแฝงกายเมื่อหลายปีก่อน เขาสามารถทำให้องค์ชายรองและองค์ชายสี่แห่งเป่ยเยว่ต่อสู้กันเองในการแย่งชิงตัวเขาให้เป็นกุนซือ ทั้งยังโน้มน้าวให้ขุนนางเมืองจิงตูยอมแพ้โดยละมอมอีก555 ตอนนี้มีปัญหาแค่องค์ชายเถิงองค์ชายสองแห่งเป่ยเยว่ที่พอมีฝีมือ เขานำกองทัพออกมาตั้งหลักนอกเมืองเตรียมยกทัพมาตีทัพของรัชทายาทเจา แต่รอบนี้ถังเยว่ส่งหน้าไม้อาวุธใหม่มาให้ทำให้ทัพของรัชทายาทเจารบอย่างฮึกเหิมจน ทัพขององค์ชายเถิงสู้ไม่ได้เมื่อเจอะกองทัพเกราะนิล รัชทายาทเจาเป็นคนปลิดชีพองค์ชายเถิงเองกับมือ ทำให้ชนะศึกได้โดยง่าย

จู่วงฝู่ฉุนก็เดินทางมาเป่ยเยว่เพื่อมาส่งสารให้รัชทายาทเจาด้วยตัวเอง รัชทายาทเจากำลังประชุมกับเหล่าขุนนางเมื่อเห็นหน้าวงฝู่ฉุน ก็สั่งให้อาจารย์เสวียนจิ้งอยู่จัดการบริหารเมืองที่นี่แทนทันที พร้อมให้หวังติงจวินรักษาการณ์เมืองหลวงนี้ กับหูจินเผิง จัดกองกำลังเข้ารักษาการณ์เมืองเยี่ยนโจว จากนั้นก็เอาจดหมายของถังเยว่มาอ่านทันที ถังเยว่รายงานเรื่องวุ่นวายในวังหลวงหลังสิ้นฮ่องเต้ เหล่าองค์ชายเริ่มสร้างปัญหาโดยเฉพาะองค์ชายสิบห้าท่าทางมีพิรุธเริ่มแสดงท่าทีต่างจากเดิม ทำงานเอาหน้าจนเหล่าขุนนางเริ่มมีท่าทีเอนเอียง ยังดีพระอัครมเหสีสามารถมาดูแลจัดการวังหลังได้ดี แต่วงฝู่ฉุนจากใช้เวลาเดินทางถึงครึ่งปี รัชทายาทเจารีบเดินทางกลับเมืองเย่เฉิงทันที555 ปล่อยให้หวังติงจวินจัดการวงฝู่ฉุนที่นี้ต่อไป

ในฤดูร้อน รัชทายาทเจานำทัพหลวงห้าหมื่นนายกลับเมืองหลวงพร้อมชัยชนะ ถังเยว่พร้อมลูกชายมารอสามีที่นอกกำแพงเมืองแต่เช้า แต่ถึงยามบ่ายถึงเห็นขบวนกองทัพยิ่งใหญ่เคลื่อนขบวนมาใกล้ๆเมือง ขณะที่ชาวเมืองกำลังจะคุกเข่าถวายความเคารพ กลับมีคนขี่ม้าตัวหนึ่งวิ่งนำออกมาแล้วคว้าตัวถังเยว่ขึ้นมานั่งเคียงพร้อมวิ่งตลุยกลับจวนไปเฉยๆ(ทิ้งลูกชายเห็นๆ555) จวนฟ้ามืดห้องนอนของจวนรัชทายาทเจาถึงได้สงบลง555 จากนั้นทั้งคู่ก้ออาบน้ำแต่งตัวเข้าวังไปหาพระอัครมเหสี 

ที่ตำหนักของพระอัครมเหสีถึงเจอะหน้าลั่วลั่วที่ยืนงอนพ่อแม่ที่โดนทอดทิ้งเมื่อตอนบ่าย555 ในงานเลี้ยงเหล่าขุนนางต่างแซ่ซ้องสรรเสริญรัชทายาทเจาหน้าแต่กลับมองถังเยว่แปลกๆ ลั่วลั่วนั่งปกป้องถังเยว่พร้อมจดจำหน้าคนที่ต่อต้านไว้ในใจ หลังอยู่พักผ่อนสามวันสามคืน รัชทายาทเจาเริ่มจัดการราชกิจทั้งหลาย พร้อมเรียกองค์ชายสิบห้ามาหา ฝั่งนั่นก้อเปลี่ยนนิสัยกลับไปเป็นคนขลาดกลัวยังเดิม

หลังฤดูใบไม่ร่วง รัชทายาทเจาก็ขึ้นสู่บัลลังก์ ถังเยว่ขึ้นเป็นพระอัครมเหสี ส่วนพระอัครมเหสีขึ้นเป็นพระพันปีหลวงพร้อมดูแลวังหลังกลับมาอยู่วังหลวง ส่วนเหล่าสนมของฮ่องเต้องค์ก่อนพร้อมองค์ชายองค์หญิงถูกเชิญออกไปอยู่นอกวังหลวง หลู่กั๋วกงเซี่ยขุยส่วนโดนถอดยศพร้อมรับโทษหารชีวิต ฐานยักยอนขโมยยาและสมุนไพรของกองทัพไปขายเอาเงินใส่ตัว ส่วนตระกูลเซี่ยวงแตกก็ลำบากต่อไป

ฮ่องเต้เจาเริ่มทำการเปิดสอบรับขุนนาง โดยคนธรรมดาสามารถเข้าสอบได้ ของเพียงมีความรู้ความสามารถถึง หลังรบชนะจวนรวมแผ่นดินเป็นหนึ่งเดียวได้ ก็ถึงคราวฟื้นฟูประเทศ ถึงจะมีคนมาปล่อยข่าวทำร้ายชื่อเสียงพระอัครมเหสีถังเยว่ก้อจะมีคนตามจัดการ(ต้องเป็นลูกสมุนจากร้านขายยาฮุ่ยอานและเหล่าองค์รักษ์สายตรงแน่นอนฮ่องเต้เจา) จนเหล่าขุนนางไม่กล้าถวายฎีกาให้ฮ่องเต้เจารับสนมอีกต่อไป ฮ่องเต้เจาและพระอัครมเหสีถังเยว่ต่างอยู่ครองคู่ยังสงบสุขเสียที


เล่มพิเศษของคู่จวิ๋นอ๋องน้อยกับจ้าวซานหลาง ส่วนคู่ของหวังติงจวินกับวงฝู่ฉุนนั้นก็หวานชื่นตามรักจามจีบจนได้คู่ ในเล่มนี้ขยายความสัมพันธิ์ที่เก็บมานานของจวิ๋นอ๋องน้อยที่มีต่อจ้าวซานหลาง ความรักที่เก็บมานานตั้งแต่ตอนเขายังเด็ก จนโตมาแล้วเข้ากองทัพเพื่อตามมาอยู่ใกล้ชิดกับคนในดวงใจ แต่จ้าวซานหลางกลับยังไม่รู้ตัว แค่รู้สึกผูกพันธ์เพราะไปแอบติดพันแม่เขา เลยต้องเอาชนะใจลูกชายของสาวในดวงใจ จนตอนหลังชีวิตพลิกจากชายเจ้าสำราญ จ้าวซานหลางกลายเป็นคนไร้ฐานะเพราะออกจากตระกูลใหญ่ เพื่อเริ่มต้นสร้างตัวใหม่ด้วยลำแข้งตัวเอง โชคดีมีเพื่อนดีมากกกยังถังเยว่ เลยทำให้ได้เข้ากองทัพของ จนได้ดิบได้ดีในกองทัพ ทั้งคู่พบกันในงานเลี้ยงในวัง จนตอนที่จ้าวซานหลางจะกลับเจอะจวิ๋นอ๋องน้อย(ที่ตอนนี้เป็นหัวหน้าทหารองค์รักษ์แห่งเมืองเย่เฉิง) แต่าวซานหลางที่เมามายเลยถูกจวิ๋นอ๋องน้อยประคองพาขี่ม้าออกนอกเมืองไปด้วยกัน จากนั้นก็ถูกจวิ๋นอ๋องน้อยสารภาพถึงความรู้สึกที่เก็บมานาน  แต่จ้าวซานหลางกลับตกใจทั้งยังปฎิเสธไม่กล้ารับ แล้วยังชิงม้าจวิ๋นอ๋องน้อยขี่กลับเมืองคนเดียวอีก  แต่เขาไม่มีป้ายเข้าเมืองเลยต้องรอจนฟ้าสางให้ประตูเมืองเปิด555 ทำให้ได้เจอะจวิ๋นอ๋องน้อยเดินกลับถึงประตูเมืองพอดี

จากนั้นก้อมีชนเผ่าถ่าซางนำกลุ่มคนมาขอเข้าเฝ้าฮ่องเต้เจาด่วน จวิ๋นอ๋องน้อยกับจ้าวซานหลางเลยพาคนกลุ่มนั้นไปเข้าเฝ้า สรุปว่ามีชนเผ่าหมานนอกด่านแดนเหนือโจมตีกลุ่มชนนอกเผ่า แล้วไล่โจมตีที่ละเผ่าจนตอนนี้เผ่าต่างๆที่เหลือต้องหวาดกลัวไม่มีกองกำลังพอจะต่อต้านได้ จึงมาขอพึ่งอำนาจทางทหารของหนานจิ้นไปช่วยจัดการ ชนเผ่าถ่าซางพร้อมเสนอข้อแลกเปลี่ยนยอมมอบสัตว์เลี้ยงในท้องทุ่งรวมถึงม้าด้วย เพื่อขอให้ส่งกองทัพทหารหนานจิ้นไปจัดการชนเผ่าหมานที่เป็นศัตรู แต่ฮ่องเต้เจาอยากได้คนฝึกม้าเพิ่มถึงจะตกลงในการช่วยเหลือ

จ้าวซานหลางอาสาไปรบในศึกนี้(เพราะตัวเขาตอนนี้เหลือตัวคนเดียว แม่ก้อเสียไปแล้ว) มอบทหารผู้พิทักษ์เกราะนิลหนึ่งหมื่นนาน พร้อมส่งจวิ๋นอ๋องน้อยมาเป็นรองแม่ทัพ มีหัวหน้าหมอทหารเซี่ยงอันดูแลรักษาทหาร และมีกุนซือหวงซ่านศิษย์เอกของอาจารย์เสวียนจิ้งมาช่วยวางแผนที่น่าตกใจคือส่งลั่วลั่วมาดูงานด้วย555

ระหว่างเดินทางก็เจอะเผ่าหมานลอบซุ่มโจมตี แต่ยังไม่ทำความเสียหายเท่าไร หลังจัดการตั้งค่ายทหารแล้วจวิ๋นอ๋องน้อยมาปรึกษากับจ้าวซานหลางว่าเผ่าถ่าซางปกปิดข้อมูล เดิมมาบอกว่าเผ่าหมานมีทหารห้าพันนาย แต่ที่จริงมีสองหมื่นนายแล้วแบ่งเป็นสี่กลุ่มพร้อมแยกโจมตีพร้อมและช่วยกันยึดครองดินแดน ทำให้จ้าวซานหลางเรียกหัวหน้าเผ่าทั้งหมดที่จะรวมโจมตีเผ่าหมานมารีดข้อมูลที่ปิดบังไว้ จนได้ข่าวว่าเผ่าหมานค้นพบทางลับทะลุเทือกเขา จึงย่นระยะทางในการเดินทัพ จ้าวซานหลางส่งข่าวถึงวังหลวงทันที พร้อมจัดทัพวางกำลังรับมือการโจมตีต่อ จ้าวซานหลางเคลื่อนกองทัพเกราะนิลไปตั้งทัพที่เมืองซู่โจว เพื่อรวมทหารจากเผ่าต่างที่จะมารวมมือกำจัดเผ่าหมาน

เมื่อถึงเวลาเคลื่อนทัพโจมตี ก็ให้ลั่วลั่วและกุนซือหวงซ่านอยู่ที่เมืองรอฟังข่าว ในที่สุดกองทัพฑันมิตรก็ได้ชัย เผ่าหมานพ่ายแพ้แถมโดนจับเป็นเชลยอีกมาก จ้าวซานหลางเคลื่อนกองทัพเกราะนิลพร้อมเชลยกลับเมืองซู่โจว ก็มีราชโองการให้จ้าวซานหลางนำเชลยที่จับได้ไปบุกเบิกที่แดนตะวันตก

จ้าวซานหลางที่คุมเชลยไปแดนตะวันตก ก็มีทหารมาบอกว่าในกลุ่มลยมีบุคคลหนึ่งน่าสงสัย ดูจากเชลยคนอื่นให้ความเคารพอย่างเด่นชัด จ้าวซานหลางเลยจะไปไต้สวน แต่เขาประมาทเลยทำให้เชลยคนนั้นซักอาวุธลับอาบยาพิษใส่ แต่จวิ๋นอ๋องน้อยมาขวางช่วยพอดี จวิ๋นอ๋องน้อยทำให้ติดพิษที่ไม่อาจถอน หมอทหารแนะนำให้รีบพากลับเมืองหลวงด่วยให้ถังเยว่ช่วนรักษา ยังอาจมีทางรอดมากกว่าอยู่ที่นี่ ระหว่างทางจ้าวซานหลางทั้งกอดทั้งกล่อมจวิ๋นอ๋องน้อยตลอดเวลา ขอร้องจวิ๋นอ๋องน้อยอย่าหมดกำลังใจให้อดทนไว้ หากถังเยว่รักษาหายดีแล้ว เขาจะยอมทำทุกอย่างที่จวิ๋นอ๋องน้อยต้องการ

เมื่อถึงวังหลวงจ้าวซานหลางขอร้องให้ถังเยว่ช่วยรักษาจวิ๋นอ๋องน้อยด้วย ส่วนตัวเองโดนขังคุกหลวงเพราะเจอะแม่ของฎีกากล่าวโทษ สิบวันผ่านไปจวิ๋นอ๋องน้อยก็ฟื้นขึ้นมา ถังเยว่ให้เขาไปรับจ้าวซานหลางที่คุกแทน555 จวิ๋นอ๋องน้อยอมยิ้มเพราะจำได้ที่จ้าวซานหลางสัญญาว่าถ้าเขารอดจะยอมทุกอย่าง5555เสร็จแน่

จบ.....บริบูรณ์...เป็นนิยายวายสายฟิวกู๊ดที่แท้จริง555

ความคิดเห็น

  1. เรื่องนี้ชอบถัวเยว่กับจ่าวซานหลาง เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมาก ยิ่งตอนแม่จ้าวซานหลางได้รับบาดเจ็บ ได้เห็นความรักของเพื่อนที่มีต่อกัน จ้าวซานหลางมั่นใจและเชื่อมั่นพร้อมยอมรับผลการรักษาของถังเยว่ ส่วนถังเยว่ก็คอยปกป้องและช่วยเหลือจ้าวซานหลาง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Nirvana in Fire 2 ถิงเซิงจากเด็กน้อยในเรือนทาส...มาสู่การเป็นยอดขุนพลพิทักษ์ต้าเหลียง

สารบัญชุมนุมปีศาจเล่มสอง ตอนพญากวางเก้าสี...อื้อหือ...น้องลู่โคตรน่ารั...ก (ฉบับพิมพ์1ที่แปลมาไม่ครบนะจ๊ะ...รอเล่มที่เขาอีดิทใหม่ไม่ไหว555)

สารบัญชุมนุมปีศาจ...เรื่องราวของมือปราบปีศาจห้าหนุ่มหล่อ จากหน่วยปราบมารแห่งต้าถัง