เมื่อข้ากลายเป็นพี่ชายของนางเอกที่ถูกรังแกในนิยาย นิยายที่แค่พิมพ์ชื่อเรื่องก้อเหนื่อยละ…

นิยายจีนโบราณแนวกลับชาติมาแก้ไขอดีตของตัวเอง เพื่อจะได้ปกป้องน้องสาวสุดที่รัก และพยายามเปลี่ยนชะตาชีวิตของคนในครอบครัวให้รอดพ้นความตาย…จากน้ำมือของพระเอกในเรื่องที่แสนจะเหี้ยมโหดโฉดสุดๆ


เลือกหยิบเรื่องนี้มากจากกองดองที่ตั้งไว้ล่าสุด นิยายมีสี่เล่มจบ เล่มไม่หนามาก ซื้อมาเพราะสงสัยในชื่อนิยายอะไรมันจะยาวเป็นประโยคบอกเล่าขนาดนี้555 แต่พอลองอ่านแล้วก็สนุกใช่ได้เลย

เรื่องเล่าจากมุมของจวินหวายหลางที่เป็นซื่อจื่อของตระกูลจวิน เขาที่ฟื้นสติขึ้นมาหลังจากการโดนปั่นคอ ที่มาจากคำสั่งการสั่งประหารชีวิตเก้าชั่วโคตรของเซวี่ยเยี่ยนฮ่องเต้ทรราช แต่ตัวเขากลับฟื้นคืนสติมาอยู่ในห้วงเวลาและสถานที่ที่แปลกประหลาดแห่งหนึ่ง พร้อมมีหนังสือประหลาดเล่มหนึ่งที่เขาหยิบมาอ่าน แล้วพบว่ามันคือเรื่องราวของน้องสาวเขาที่เป็นตัวเอกในหนังสือ เขาได้พบว่าหลังจากที่เขาตายตามที่เขียนในหนังสือแล้ว ชีวิตของน้องสาวเขาก้อพบแต่ชะตากรรมที่เลวร้ายบัดซบ โดนหมิ่นเกียรติทั้งยังโดนทารุณกรรมทั้งจิตใจและร่างกายทุกวันจากเซวี่ยเยี่ยน มันเลวร้ายจนเขาทนอ่านแทบไม่จบ แต่ว่าเขายังไม่ทันได้คิดจะทำอะไร ก็ได้ยินเสียงแว่วมาใกล้ตัวเขา ว่ามีการจัดการส่งวิญญาณผิดพลาด ซึ่งก็น่าจะเป็นวิญญาณของเขานะแหละ จากนั้นเขาก้อรู้สึกว่าตัวเองโดนกระชากวิญญาณยังแรงจนหนังสือที่ถือไว้ ได้ขาดติดมือมาชิ้นส่วนหนึ่ง

จวินหวายหลาง ตื่นขึ้นมาในห้องหนังสือ แถมยังฟื้นคืนชีพย้อนวัยมาตอนเขาอายุได้สิบหกปี ซึ่งเป็นสมัยที่ตระกูลของเขายังอยู่ดีมีสุข โดยเฉพาะน้องสาวแสนรักของเขาที่ตอนนี้ยังอายุได้แค่หกขวบ จวินหลิ่งฮวนคือน้องสาวคนเดียวของเขา ที่บอบบางนุ่มนิ่มเป็นที่รักใคร่ของทุกคนในครอบครัว

เขาจำได้ว่าวันนี้เขาจะต้องป่วยหนักจนไม่ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงในวัง ฉะนั้นเพื่อสืบหาคนร้ายที่วางกับดักเพื่อจะทำร้ายคนทั้งตระกูลของเขา ยามนี้เขาจะต้องพยายามเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ตอนนี้ เพื่อเลี่ยงชะตากรรมเก่าให้ได้ จึงจัดแจงแต่งตัวเพื่อเข้าวังพร้อมกับครอบครัว

พ่อของเขาได้บรรดาศักดิ์เป็นหย่งหนิงกง แม่ของเขาก้อเป็นเพื่อนสนิทของฮองเฮา อาสาวของเขาก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นสนมตำแหน่งซูเฟย และยังได้รับการโปรดปรานจากฮ่องเต้มาจนถึงตอนนี้ แม้ว่านางจะไม่มีบุตรก็ตาม และองค์ชายหกที่เป็นบุตรชายของฮองเฮาก็เป็นเพื่อนสนิทของเขาอีก เขามีลูกพี่ลูกน้องที่ชื่อจวินเอินเจ๋อ เป็นลูกชายของลุงที่โดนเนรเทศไปอยู่หลิ่งหนานแสนกันดาร ลุงเขาเลยฝากลูกชายให้มาอาศัยที่จวนของเขา จวินหวายหลางไม่สนิทกับจวินเอินเจ๋อ แต่รู้สึกได้ถึงความทะเยอทะยานจนน่ารังเกียจของจวินเอินเจ๋อที่มีนิสัยชอบประจบสอพลอ เพราะได้เป็นเพื่อนเรียนขององค์ชายสอง

เมื่อมาถึงวังหลวงองค์ชายหกก็รีบพาจวินหวายหลางไปดูม้าตัวโปรดตัวใหม่ทันที เลยทำให้เขาได้เจอะบอสตัวร้ายทันที แต่เซวียเยี่ยนในยามนี้ยังเป็นแค่องค์ชายวัยเยาว์ผู้อาภัพ ที่เพิ่งกลับมาจากการหนีรอดจากความตายที่เมืองเยี่ยนตี้ชายแดนทางเหนือ เพียงเพราะเขาเป็นองค์ชายที่เกิดจากสนมชาวแคว้นทูเจวี๋ย แถมเกิดมาก็ทำให้มารดาที่เป็นสนมโปรดของฮ่องเต้ตายตอนให้กำเนิดเขา แถมคนจากหอดูดาวหลวงยังทำนายยืนยันว่าเขาเป็นดาววิบัติมาเกิด ยิ่งทำให้ชะตาของเขาต่ำต้อยจนกระทั้งขันทีชั้นต่ำในวังยังสามารถรังแกเขาได้ 

อย่างเช่นตอนนี้จวินหวายหลางมาเจอะเซวียเยี่ยนที่อายุเพียงสิบห้าปี ที่กำลังโดนขันทีขององค์ชายสองแกล้งทำหัวลูกศรหยกที่ได้รับพระราชทานมาตกแตก แต่จวินหวายหลางที่เคยรักความเป็นธรรมมาตลอด ยังคงแค้นใจจากเรื่องราวที่อ่านจากหนังสือเล่นนั้น เขายังทำใจไม่ได้ จึงได้แต่ทำตัวเย็นชาเดินผ่านเหตุการณ์นี้ไปอย่างเมินเฉยแทน โดยไม่รู้ตัวว่าไปทำตัวให้สะกิดใจเซวียเยี่ยนเข้าให้แล้ว

ในงานเลี้ยงภายในวังครั้งนี้ทำให้มุมมองของเขาเปลี่ยนไป เพราะในร่างเยาว์วัยนี้ กลับมีวิญญาณผู้ใหญ่ที่ตายยังไม่เป็นธรรมอาศัยอยู่แทน ทำให้มุมมองที่เขามองคนราชวงค์ต่างออกไป เขาเริ่มจับได้ถึงความปากหวานก้นเปรี้ยวของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋ ที่ถ่ายทอดสู่องค์ชายสี่ที่เป็นลูกชายตัวเอง ส่วนจางกุ้ยเหรินและองค์ชายสองก็แสดงความทะเยอทะยานจนไม่อาจปิดบังได้ ส่วนฮ่องเต้ก้อเป็นคนที่รักตัวเองและเชื่อถือคำทำนายมากจนถึงขั้นงมงาย สามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองยังคงโชควาสนาไว้ได้นานที่สุด ด้วยชีวิตชาติที่แล้วทำให้เขานึกถึงการตายของซูเฟยที่ผิดปกติ ครั้งนี้ได้กลับมาเกิดใหม่ เขาจะต้องสืบให้ได้ว่าใครที่เป็นคนร้ายที่ค่อยชักใยบงการเรื่องร้ายๆนี้

วันนี้เป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นกับตา ถึงความอยุติธรรมที่เซวียเยี่ยนได้รับ การโดนฮ่องเต้สั่งโบยโดนไร้ความเมตตา เหล่าบรรดาญาติพี่น้องร่วมสายเลือดเดียวกันไปยันนางสนม นางกำนัล จนถึงขันที ไม่มีใครสักคนที่ยื่นเมตตาจิตให้เขา ตัวเขาเองถึงจะโดนมโนธรรมรังควานแค่ไหน แต่ตอนนี้เขาได้แต่ต้องทำตัวเฉยชา ทำตามคำสั่งของฮ่องเต้ ที่สั่งให้เขาท่องกวีที่พูดถึงสายสัมพันธ์พี่น้อง ในขณะที่เซวียเยี่ยนที่อยู่ด้านข้างกำลังโดนโบยจนเนื้อแตกเลือดแดงฉานอยู่ ทั้งๆที่เหตุเกิดจากเซวียเยี่ยนโดนองค์ชายรองกับพวกกลั่นแกล้งก่อนแท้ๆ คืนนั้นจวินหวายหลางกับน้องสาวได้รับคำสั่งจากฮ่องเต้ ให้พวกเขาอยู่ค้างเป็นเพื่อนซูเฟยในวังในชั่วระยะหนึ่ง 

ส่วนเซวียเยี่ยนนั่นหลังโดนโบยไปสามสิบไม้ก้อถูกส่งไปพักที่ตำหนักเก่าๆ ไร้ซึ่งความอบอุ่นใดๆทั้งสิ้น ข้างกายมีขันทีเด็กน้อยคนเดียวคอยดูแล จิ้นเป่าเป็นขันทีเด็กตำแหน่งต่ำต้อยที่โดนโยนมาดูแลเซวี่ยเยี่ยน ทุกวันนี้เขาโดนเซวียเยี่ยนกุมชีวิตน้องชายคนเดียวของเขาไว้ จึงทำให้เขาต้องมีชีวิตผูกติดกับเซวี่ยเยี่ยน ไม่อาจคิดคดทรยศได้เลย  เซวี่ยเยี่ยนที่โดนฮ่องเต้โยนไปอยู่ชายแดนทางเหนือ เพื่อหวังให้ไปตายที่ชายแดน กลับทำให้เขามีกองทหารลับที่แฝงกายติดตามมาที่เมืองหลวง เซวี่ยเยี่ยนรู้ว่าเขากำลังโดนหน่วยงาบลับจับตาเขาอยู่ ทุกครั้งที่เกิดเรื่องราวอะไรก้อตามที่เกี่ยวกับเขา จะต้องมีคนส่งจดหมายลับออกไปด้านนอก เขาจึงสั่งให้จิ้นเป่าแอบติดตามว่าจดหมายลับนี้ไปส่งถึงมือใคร

เมื่อจวินหวายหลางมาพักที่ตำหนักของซูเฟย เขาจึงต้องเรียนในสำนักศึกษาในวังพร้อมกับเหล่าองค์ชาย โดยมีองค์ชายหกมารับไปเรียนทุกวัน จนวันหนึ่งฮ่องเต้ก้อมีบัญชาให้ซูเฟยรับองค์ชายห้ามาดูแลที่ตำหนัก แต่ที่จริงเขารู้ว่า เพราะมีคำทำนายจากสำนักดูดาวหลวง ว่าซูเฟยมีดวงสะกดดาววิบัติได้ ถึงแม้ซูเฟยจะไม่อยากได้ลูกเลี้ยงที่โตขนาดนี้ แต่ก้อขัดคำสั่งฮ่องเต้ไม่ได้ จวินหวายหลางกลุ้มใจที่เขากับน้องสาวพยายามจะอยู่ให้ห่างจากเซวี่ยเยี่ยน แต่สุดท้ายกลับต้องมาอาศัยอยู่ในตำหนักเดียวกันแทน

จวินหวายหลังจำได้ว่าแถวนี้มีสวนเมเปิ้นอยู่ ตรงนั้นจะมีชิงช้าที่เขากับน้องสาวเคยมาเล่นด้วยกัน เขาจึงคิดเดินไปดูอีกครั้ง กลับเจอะตำหนักทรุดโทรมหลังหนึ่ง ที่มีข้ารับใช้จับกลุ่มเมาท์มอย โดยปล่อยให้เซวี่ยเยี่ยนยืนตักน้ำเองที่บ่อน้ำ ทั้งๆที่บาดแผลตรงหลังปริแตกจนเลือดซึมออกมาเต็มหลัง มโนธรรมของจวินหวายหลางบีบให้เขาต้องไปช่วยตักน้ำ แต่เพราะเขาเป็นคุณชายที่ไม่เคยทำงานหนัก เลยกลายเป็นพลาดจะตกบ่อน้ำแทน ทำให้เซวี่ยเยี่ยนต้องออกแรงกระชากเขาขึ้นมา จนแผลที่หลังปริมากกว่าเดิม จวินหวายหลางเลยต้องเปลี่ยนไปจัดการสั่งสอนบ่าวไพร่กลุ่มนั้น ให้รู้ถึงตำแหน่งความสำคัญของราชวงค์ ให้รู้ว่าบ่าวไพร่ไม่อาจกำแหงมากลั่นแกล้งคนของราชวงค์ได้ ทำให้บ่าวไพร่พวกนั้นไม่กล้ากลั่นแกล้งเซวี่ยเยี่ยนอีก จากเหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้เซวี่ยเยี่ยนยิ่งติดใจสงสัยในตัวของจวินหวายหลางมากขึ้น

เมื่อถึงฤกษ์ย้ายที่พักขอเซวี่ยเยี่ยนมาที่ตำหนักซูเฟย ก็เป็นช่วงเวลาใกล้เข้าฤดูหนาว วันนั้นจวินหวายหลางมานั่งเล่นฉินตามที่รับปากน้องสาวฟัง ทำให้เซวี่ยเยี่ยนได้เห็นรอยยิ้มที่มาถึงเขาโดยไม่ตั้งใจ แต่กลับทำให้ใจของเขาอุ่นไปถึงใจ ส่วนจวินหวายหลางที่พยายามหลบเลี่ยงเซวี่ยเยี่ยน กลับโดนมโนธรรมกระตุ้นให้ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวอีกครั้ง เมื่อเขาเห็นเซวี่ยเยี่ยนไม่ได้ใส่ชุดกันลมกันหนาว มีเพียงชุดเดิมของฤดูกาลที่แล้ว ข้าวของที่ติดตัวมาก้อมีไม่กี่ชิ้น ส่วนบ่าวรับใช้มีเพียงขันทีน้อย ที่เดินกอดห่อผ้าน้อยเดินตามหลังมาคนเดียว ทั้งยังตัวสั่นเพราะอากาศหนาวนั้น

ในตำหนักซูเฟย ท่านอาเขาเป็นคนใสซื่อ จนปล่อยมือไม่สนใจดูแลตำหนักเอง แต่ปล่อยให้เตี่ยนชุ่ยที่เป็นนางกำนัลข้างกาย ที่อยู่ติดตามนางมาตั้งแต่ยังอยู่ในจวนตระกูลจวิน เป็นคนดูแลตำหนักทั้งหมด เมื่อก่อนเขาไม่เคยมาพักที่ตำหนักจึงไม่รู้เรื่องราวที่เกิดในตำหนักของท่านอา แต่หลังจากเขามาเข้าพักพร้อมน้องสาว ทำให้เขาสังเกตุเห็นความผิดปกตินางกำนัลคนนี้ คืนนั้นอากาศเย็นลงมาก มโนธรรมก้อรบกวนจิตใจจวินหวายหลางจนทำให้เขาต้องไปเดินดูตำหนักที่เซวี่ยเยี่ยนพัก เมื่อไปถึงเขากลับพบว่าตำหนักที่เซวี่ยเยี่ยนพัก สภาพย่ำแย่ถึงขั้นไม่มีเทียนจุด ที่เตียงก้อไม่มีฟูก ไม่มีหมอนผ้าห่มอะไรสักอย่าง กระทั่งหน้าต่างประตูก้อพังจนลมทะลุเข้าไปในห้องได้ เขารู้ว่าอาสาวเขาถึงจะไม่อยากรับเซวี่ยเยี่ยนมาดูแล แต่ไม่มีทางกลั่งแกล้งให้เขาต้องมาทรมานในตำหนักตัวเองแน่

จวินหวายหลางจึงสั่งให้จิ้นเป่าที่นั่งหนาวสั่นอยู่ ให้ไปตามหัวหน้าขันทีทำหน้าที่ดูแลตำหนักนี้ ให้มาจัดการปรับปรุงสถานที่นี้ให้คนสามารถอยู่ได้ ส่วนก่อนหน้านี่เซวี่ยเยี่ยนที่นอนทรมานในความมืด (เพราะเซวี่ยเยี่ยนเคยต้องยอมนอนจมอยู่ในกองศฟทับถมตัวเองทั้งคืน จึงทำให้รอดชีวิตจากการสู้รบกับทัพทู่เจวี๋ยครั้งนั้น จึ่งทำให้เขากลัวความมืด เพียงแต่คืนนี้ที่เขากำลังนอนหนาวสั่นในความมืด จู่ๆก้อมีผ้าคลุมกันลมที่อุ่นไอหอมๆมาห่มบนตัวเขา เซวี่ยเยี่ยนที่เคยชินกับความเกลียดชังทุกรูปแบบ แต่นี้เป็นครั้งแรกที่ได้สัมผัสความอบอุ่นจนทำให้จิตใจฟูได้ขนาดนี้ คืนนี้ทำให้จวินหวายหลางรู้ว่าเตี่ยนชุ่นเป็นคนสั่งการในการกลั่นแกล้งเซวี่ยเยี่ยน จวินหวายหลางจึงยืนสั่งการพ่อบ้านให้ปรับปรุงที่พักของเซวี่ยเยี่ยนจนดีขึ้นมาก และสามารถพักอาศัยได้ ในสายตาของจิ้นเป่า จวินหวายหลางคือเทพเซียนที่มาช่วยให้เขารอดพ้นจากการหนาวตายในตำหนักนี้ เพราะตอนแรกเขาไปขอเทียนมาจุดสักเล่มให้เซวี่ยเยี่ยนยังไม่ได้เลย แต่ตอนนี้ในห้องอุ่นสบายจนเขาแทบน้ำตาไหล จวินหวายหลางเอกก้อต้องถือโอกาสนี้บอกเซวี่ยเยี่ยน ว่าเรื่องนี้ท่านอาของเขาไม่ได้เป็นคนสั่งการ เพื่อกันไม่ให้มันกลายเป็นต้นเหตุความแค้นของเซวี่ยเยี่ยนมีต่อคนทั้งตระกูลจวิน

แต่เพราะจวินหวายหลางเป็นคุณชายที่ถูกเลี้ยงดูทะนุถนอมมาตลอดชีวิต แถมเมื่อคืนยังสละผ้าคลุมของตัวเองให้เซวี่ยเยี่ยน จึงทำให้วันนี้เขาป่วยหนัก จนซูเฟยร้อนใจต้องเรียกหมอหลวงมารักษา แถมยังมีเตี่ยนชุ่นมาเป่าหูว่าเป็นเพราะดาววิบัติอย่างเซวี่ยเยี่ยนมาอยู่ที่ตำหนักนี่ จึงเป็นการทำร้ายชะตาจวินหวายหลาง ยิ่งทำให้ซูเฟยฟูมฟายจะไล่เขาออกจากตำหนักให้ได้ จนจวินหวายหลางพอได้สติ จึงพยายามอธิบายว่าไม่ได้เกี่ยวกับเซวี่ยเยี่ยนเลย แต่เขาเห็นเตี่ยนชุ่นอยู่ใกล้ๆซูเฟย จึงไม่อยากทำให้คนร้ายรู้ตัว จึงต้องแกล้งทำเป็นฟ้องเนียนๆ ว่าที่พักขององค์ชายห้ามันหนาวมาก แค่เขาไปเยี่ยมเยือนครั้งเดียวยังป่วยขนาดนี้ เลยทำให้ซูเฟยเอะใจ เลยซักฟอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพราะนางไม่เคยคิดกลั่นแกล้งเซวี่ยเยี่ยนเลย จวินหวายหลางยิ่งมั่นใจว่าเตี่ยนชุ่ยมีแผนร้ายต่ออาสาวของเขาแน่ๆ เขาเลยถือโอกาสสร้างหนี้บุญคุณทางอ้อม ด้วยการช่วยเหลือเซวี่ยเยี่ยนผ่านการสั่งการผ่านทางซูเฟย 

เป็นเซวี่ยเยี่ยนเองกลับทำตัวหลบเลี่ยงจากจวินหวายหลางแทน เพราะเขากลัวว่าตัวเองจะเป็นคนเอาโชคร้ายมาทำร้ายจวินหวายหลางแทน จนวันหนึ่งระหว่างที่จะเดินไปเรียนในสำนักศึกษา กลับเจอะพวกองค์ชายสองทั้งต้องใจมาล้างแค้น จึงจงใจเรียกจิ้นเป่าที่ตามหลังมา บังคับให้จิ้นเป่ากระโดลงสระน้ำที่เริ่มจับตัวเป็นน้ำแข็ง เพื่อลงไปงมของที่พวกเหี้ยพวกนั้นเป็นคนโยนลงไป แต่เซี่ยนเยี่ยนกลับกระโดดลงไปแทน จิ้นเป่าทั้งซึ้งทั้งกลัวว่าเจ้านายตัวเองจะเป็นอันตราย พอจิ้นเป่าเห็นจวินหวายหลางเดินมากับองค์ชายหก จึงวิ่งไปทั้งน้ำตาเพื่อขอความช่วยเหลือ เมื่อมาถึงจวินหวยหลางก็เห็นเซวี่ยเยี่ยนเดินขึ้นมาจากสระน้ำตัวเปียกโชกไปหมด เลยต่อว่าองค์ชายสองแถมมีองค์ชายหกหนุนหลัง จึงจัดการพวกองค์ชายสองได้ จากนั้นก้อจับมือเซวี่ยเยี่ยนลากเขากลับตำหนัก แถมยังตามหมอหมอมาดูอาการให้อีก ทำให้ใจของเซวี่ยเยี่ยนยิ่งปั่นป่วน มีทั้งความสุขที่ไม่เคยพบเจอะมาก่อน ในขณะเดียวกันเขาก้อรู้ว่าข่าวต่างๆที่เกิดขึ้นกับเขาทุกอย่าง จะถูกส่งไปที่สำนักบูรพา ที่ดูแลโดยอู๋ซุ่นไหกงกงที่เคยเป็นขันทีข้างกายแม่ของเขา แถมยังมีอำนาจเฟื่องฟูมาก่อน เพียงแต่พอเปลี่ยนรัชสมัย อำนาจของสำนักบูรพาบางส่วนกลับโดนแย่งชิงไปอยู่ในมือของหลิงฝูหัวหน้าขันทีคนสนิทของฮ่องเต้องค์ปัจจุบัน เซวี่ยเยี่ยนเองก้อวางแผนรอให้ทางนั้นมาร่วมมือเพื่อมาเป็นกำลังเสริมของเขาพอดี

ชีวิตในตำหนักซูเฟยยังดำเนินไปด้วยดี จวินหวายหลางก้อจงใจให้น้องสาวตัวน้อยมาทำความรู้จักเซวี่ยเยี่ยน และแนะนำให้นางนับเขาเป็นพี่ชายเพิ่มมาอีกคน เพื่อแก้กรรมให้น้องสาวตัวเอง555 แต่ตัวเขาเองกลับมีความผิดปกติคือเขาฝันร้ายทุกคืนแต่ตื่นมาเขากลับจำอะไรไม่ได้เลย จนทำให้ร่างกายเจ็บป่วยลงไปอีก ทำให้น้องสาวกังวลจนไปขอกำยานสงบจิตจากวัดดังมา แต่นางไม่สามารถจุดได้ จึงวานให้เซวี่ยเยี่ยนช่วยจุดให้แทน เซวี่ยเยี่ยนจึงมาค่อยจุดกำยายทุกคืน ทำให้ทั้งห้องอวยไปด้วยกลิ่นกำยานสงบจิต ส่งผลให้จวินหวายหลางนอนหลับได้ดีขึ้น พอเขาหายดีถึงได้รู้ว่าเซวี่ยเยี่ยนเป็นคนจัดการ เขาจึงรู้สึกขอบคุณ แต่กลับเจอะเซวี่ยเยี่ยนบอกให้อยู่ห่างจากเขา แล้วเขาจะจัดการหาทางย้ายออกจากตำหนักซูเฟย เพราะเขารู้ดีว่าตัวเองเป็นดาวแห่งความชิบหายอยู่ใกล้ใครคนนั้นโชคร้ายหมด เลยโดนจวินหวายหลางว่าไม่จริง คำพูดพวกนั้นสร้างมาเพื่อโจมตีเซวี่ยเยี่ยน จนทำให้เกิดอุปทานหมู่จนกลายเป็นความเชื่องมงายผิดๆ เซวี่ยเยี่ยนไม่ใช่คนแบบนั้น ทำให้เซวี่ยเยี่ยนยิ่งรู้สึกดีกับจวินหวายหลางมากขึ้น

จนผ่านมาถึงวันงานวันเกิดฮ่องเต้ จวินหวายหลังจำได้รางๆว่ามีเหตุการณ์ที่น้องสาวเขาหายตัวไป แต่ไม่รู้ว่าที่แท้มันเกิดขึ้นเพราะฝีมือใคร วันนี้เขาจึงพยายามจับตาดูเหตุการณ์ทั้งหมด แถมวันนี้เขายังได้เจอะน้องชายคนรองที่ชาติที่แล้วเขาไม่มีโอกาสได้ใกล้ชิด เพราะน้องชายต้องการฝึกฝนวรยุทธ จนแอบหนีไปหาท่านลุงที่ด่านอวี้เหมินเพื่อฝึกวรยุทธ เพราะท่านลุงของพวกเขาเป็นแม่ทัพรักษาด่านอวี้เหมิน จนน้องชายย้ายกลับมาเมืองหลวงก้อได้รับตำแหน่งหัวหน้ากองรักษาวัง แต่ต้องมาจบชีวิตในเหตุการกบฎอวิ๋นหนานยกทัพมาตีเมืองหลวง

เมื่อได้เจอะหน้าน้องชายอีกครั้ง จวินหวายหลางจึงทั้งสุขใจและยังคิดว่ามีโอกาสแก้ไขอดีตอีกครั้ง แต่เหตุการณ์ที่น้องสาวหายตัวก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แถมคนที่ต้องสงสัยเป็นเซวี่ยเยี่ยนอีกที่ตกเป็นผู้ตกเป็นผู้ต้องหา เพราะเขาเป็นคนอยู่กับจวินลิ่งฮวนคนสุดท้าย จวินหวายหลางทั้งตกใจทั้งเสียใจ แต่พยายามรวบรวมสติเพื่อไขคดีนี้ ก่อนที่ฮ่องเต้จะฉวยโอกาสลงโทษเซวี่ยเยี่ยนโดนไม่สืบเรื่องราวอีก จวินหวายหลางขอกำลังทหารบางส่วนจากฮ่องเต้

เขาเริ่มตามหาน้องสาวจากที่เกิดเหตุ จนไปพบตำหนักเย็นที่อยู่ใกล้ๆ จึงตามเข้าไปตรวจดูจนไปพบว่าน้องสาวนั่งหนาวสั่นคนเดียวที่ตำหนัก แถมยังไขคดีนี้ว่าคนวางแผนร้ายคือองค์ชายสองที่เห็นจวินลิ่งฮวนยืนคนเดียวที่ริมน้ำ เพื่อคอยเซวี่ยเยี่ยนที่กำลังไปหยิบโคมไฟมาให้ แต่องค์ชายสองและพวก โดยเฉพาะจวินเอินเจ๋อที่เป็นญาติแท้ๆของนาง กลับร่วมมือกับองค์ชายรอง หลอกนางว่าเซวี่นเยี่ยนเป็นปีศาจจำแลงมาหลอกกินเด็กอย่างนาง แล้วชวนนางหนีเขาไปหลบในตำหนักเย็น ไม่พอแถมยังทิ้งนางไว้คนเดียวอีก

ฮ่องเต้พอรู้ความจริงก้อหน้าแตก ที่ลูกชายอีกคนเป็นคนสร้างเรื่องจึงสั่งลงโทษกักบริเวณกับคัดคัมภีร์ ซึ่งต่างจากคำสั่งลงโทษก่อนหน้านี้ของเซวี่ยเยี่ยน เออะแม่งก้อสั่งโบยสั่งเฆี่ยนจนหนังแตกเลือดอาบตลอด งานนี้ทำให้จวินเอิ่นเจ๋อโดนปลดออกจากการเป็นเพื่อนเรียนองค์ชายสอง แถมยังเนรเทศให้ไปอยู่กับพ่อตัวเองที่ตะเข็บชายแดนอีก แต่อีองค์ชายสี่เริ่มแสดงตัวมาละ มาแนวหวังดีประสงค์ร้าย มาปลอบใจพร้อมวิธีการกล่ององค์ชายสองให้รอโอกาสเรียกจวินเอินเจ๋อกลับมาที่้เมืองหลวงอีกครั้ง

ส่วนเซวี่ยเยี่ยนที่รอดโทษโบยแต่ฮ่องเต้แม่งก้อยังลงโทษเขาแก้เขิน โทษฐานทำให้จวินลิ่งฮวนโดนลักพาตัวไป ด้วยการไปนั่งสำนึกผิดที่หอพระ คืนนั้นจวินหวายหลางแก้กรรมขนานใหญ่ ทั้งยังทำให้ซูเฟยหายเข้าใจผิดในตัวเซวี่ยเยี่ยน เขาเลยว่าจะหลบเอาอาหารมื้อดึกไปให้เซวี่ยเยี่ยน แต่เจอะซูเฟยพอดีนางเลยถือโอกาสมอบผ้าคลุมกันลมไปฝากเซวี่ยเยี่ยนด้วย คืนนั้นที่หอพระ เซวี่ยเยี่ยนเลยมีทั้งอาหาร ผ้าคลุมและเพื่อนมานั่งสงบจิตจนถึงเช้า เขารู้สึกถึงความอุ่นกายอุ่นใจพร้อมสายใยบางอย่างก้อเริ่มถักทอขึ้นมาในใจของเขา เหตุการณ์นี้ทำให้สำนักบูรพาตัดสินใจจะรวมมือกับเซวี่ยเยี่ยน

ส่วนเทพที่ทำงานผิดแทนจะส่งวิญญาณจวินหวายหลางกลับไปยมโลก แต่ดันพาไปย้อนอดีตแทน ทำให้ฝูจวินเทพดูแลแดนยมโลกต้องขึ้นสวรรค์มานั่งบ่นกับมิ่งเก๋อซิงเทพลิขิตชะตาผู้แต่งหนังสือเล่มที่จวินหวายหลางอ่าน ว่ามันจะมีปัญหาอะไรรึป่าว แต่มิ่งเก๋อซิงกลับบอกนี่เป็นผลดีต่างหาก ที่ทำให้ดาววิบัติได้มีด้ายแดงกะเขาบ้าง ชะตาลิขิตมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว

หลังจากนั้นเซวี่ยเยี่ยนก้อไม่หลบหน้าจวินหวายหลาง ทั้งยังเริ่มสนิทสนมกันมากขึ้น ทั้งในการไปเรียนพร้อมกันที่สำนักศึกษา เพราะจวินหวายหลางเป็นสายบุ๋น จวินหวายหลางไม่ถนัดเรื่องวิชายุทธ ก้อได้เซวี่ยเยี่ยนมาช่วยสอน ไม่นานองค์ชายสองก้อถูกปล่อยตัว แถมมีองค์ชายสี่เป่าหูตลอด

จวินหวายหลางได้ข่าวว่าท่านพ่อตัวเองจะได้รับมอบหมายไปคุมสอบที่เจียงหนาน เขาจำได้ว่าเพราะเรื่องนี้ทำให้พ่อเขาโดนฟ้องว่ารับสินบนจนโดนสั่งประหาร คราวนี้เขาจึงตั้งใจจะไปเจียงหนานกับพ่อเพื่อสืบหาคนร้าย

ส่วนด้านในตำหนักซูเฟย เขายังคงจับตาเตี่ยนชุ่ยจนเริ่มพบการเคลื่อนไหวของนาง เขาจึงสั่งให้จิ้นเป่าค่อยจับตาดูนางให้ดี แล้วก้อมีปัญหาจริงๆ เตี่ยนชุนถือโอกาสในช่วงเทศกาลโจ๊กล่าปา ฮ่องเต้มาประทับเป็นเพื่อนซูเฟย เตี่ยนชุ่ยสร้างเรื่องโวยวายใส่จิ้นเป่า พร้อมหลักฐานกล่าวหาว่าเซวี่ยเยี่ยนนอกจากขโมยตั๋วเงินแล้วยังทำตุ๊กตาคุณไสยใส่ซูเฟยด้วย ส่วนฮ่องเต้ที่ได้คำทำนายมาก่อนหน้านี้ ว่าตำหนักซูเฟยจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น พอได้ยินเรื่องนี้ก้อหมายหัวดาววิบัติเซวี่ยเยี่ยนทันที

แต่เป็นจวินหวายหลางที่เริ่มสอบสวนว่าเป็นฝีมือของเตี่ยนชุ่ย เพราะก่อนหน้านี้น้องสาวเขาหัดทำถุงเครื่องหอม จึงทำให้จวินหวายหลายถือโอกาสใส่เม็ดหอมพิเศษในถุงที่จะมอบให้เตี่ยนชุ่ย กลิ่นนี้จะติดตัวนางและทุกอย่างที่นางจับต้อง เตี่ยนชุ่ยนอกจากโดนจับโปะได้เรื่องนี้ ยังเจอะเซวี่ยเยี่ยนซ้อนแผน ด้วยการเสนอให้ฮ่องเต้ไปตรวจค้นห้องนาง ทำให้พบยาคุมกำเนิดที่นางวางยาซูเฟยมาเป็นสิบปี เพื่อไม่ให้ซูเฟยมีโอกาสท้อง ไหนจะเข็มด้ายและเศษผ้าที่ทำตุ๊กตาสาปแช่งอีก เตี่ยนชุ่นรู้ว่านางตายแน่ แถมยังไม่อาจสารภาพถึงผู้บ่งการได้ เพราะฝ่ายนั้นกุมชีวิตน้องชายของนาง จึงทำได้แต่ฆ่าตัวตายเท่านั้น (แน่นอนเราคนอ่านรู้ว่ามันคือแผนของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋555)

หลังเหตุการณ์นี้ ทำให้ฮ่องเต้ทั้งรักและสงสารซูเฟยมากขึ้น ส่วนซูเฟยก้อเริ่มดีกับเซวี่ยเยี่ยนมากยิ่งขึ้น เลยคิดจะทำผ้าคลุมไหล่ให้หลานตัวเองเองสองคนและทำให้เซวี่ยเยี่ยนด้วย จวินหวายหลางจึงไปช่วยวัดตัวให้  เลยต้องมีการโอบๆกอดๆทำเอาเซวี่ยเยี่ยนปั่นป่วนยิ่งกว่าเดิม ทั้งที่จริงจวินหวายหลางตั้งใจจะไปฝากฝั่งให้เซวี่ยเยี่ยนดูแลซูเฟยด้วย เพราะอีกไม่นานเขาจะต้องเดินทางไปเจียงหนานกับท่านพ่อแล้ว แต่ยังไม่ทันวัดตัวเสร็จ เซวี่ยเยี่ยนดันตบะแตกคุมตัวเองไม่ไหว เลยแกล้งไล่จวินหวายหลางไปก่อนจะเผลอตัวทำอะไรลงไป555

ที่ตำหนักของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋ นอกจากนางจะเสียเบี้ยรับใช้ชั้นดีแล้ว ยังทำให้ฮ่องเต้โปรดปรายซูเฟยมากกว่าเดิมไปอีก แถมยังเปลี่ยนความคิดเดิมของฮ่องเต้ที่มีต่อตัวเซวี่ยเยี่ยนอีก ทำให้นางเล็งจะจัดการจวินหวายหลางผู้ทำลายแผนการของนาง ด้วยการยืมมือหลิงไถหลางนักพรตที่สำนักหอดูดาวหลวง ผู้ตกหลุมรักนางมาแต่แรกพบ แถมยังมีหลิงฝูหัวหน้าขันทีที่ให้ความสนับสนุนนางอีก ยิ่งตอนนี้ตระกูลสวี่ของนางก็มีฐานกำลังมั่นคงพอจะต่อกรกับอำนาจของฮองเฮาได้แล้ว

ในวันปีใหม่ มีงานเลี้ยงในวังหลวง เหล่าองค์ชายล้วนพยายามแสดงความสามารถต่อหน้าฮ่องเต้ โดยเฉพาะองค์ชายสองและองค์ชายสี่ แต่คนที่แสดงได้ประทับใจสุดกลับเป็นเซวี่ยเยี่ยน ทั้งยังทำให้ฮ่องเต้นึกถึงแม่ของเซวี่ยเยี่ยนไปอีก จึงเริ่มทำดีกับเซวี่ยเยี่ยนมากขึ้นๆ เช้ามาจวินหวายหลางเปิดประตุห้องก้อเจอะโคมแก้วที่เขาชอบมาก ที่แขวนไว้ที่ตำหนักในของฮ่องเต้ จึงวิ่งไปหาเซวี่ยเยี่ยนเลยเจอะเขาชวนกินข้าวเช้าด้วยกันสะเลย

จนถึงงานเลี้ยงส่งท้ายปี จวินหวายหลางชวนเซวี่ยเยี่ยนไปที่หอสังเกตุการณ์เพื่อยืนชมพลุฉลองข้ามปีกันสองคน แต่พอจุดไปได้สักพัก มีนางกำนัลตามจวินหวานหลางให้ไปพบกับครอบครัวเขาที่ตำหนักใน จวินหวายหลางจึงแยกตัวไปกับนางกำนัล แต่ระหว่างทางเขากลับผิดสังเกตุว่าทางที่นางกำนัลพาไปเริ่มเป็นทางเปลี่ยวแถมยังคนละเส้นทางที่จะไปตำหนักนั้นอีก เขาก้อจะหาทางหลบหนีกลับเจอะนางกำนัลผลักจนตกสระน้ำลึกแทน ระหว่างที่เขาจวนจะหมดสติ ก้อรู้สึกได้ว่ามีคนมาช่วย เป็นเซวี่ยเยี่ยนที่เอะใจแล้วตามสะกดรอยมา แต่เขามาไม่ทัน จึงได้แต่กระโดดลงไปช่วย แล้วพยายามฝายปอดด้วย จนจวินหวายหลางได้สติรางเลือน จำได้ว่าเซวี่ยเยี่ยนนั่งร้องไห้กอดเขาพร้อมร้องเรียกเขาให้ได้สติ

เซวี่ยเยี่ยนรีบอุ้มจวินหวายหลางไปหาฮ่องเต้ พร้อมเล่าว่ามีคนคิดทำร้ายจวินหวายหลาง และเขาจะไปนั่งที่หอพระเพื่อคัดคัมภีร์สะเดาะเคราะห์ให้จวินหวายหลาง เพราะเขาชิงพูดก่อนที่พวกสนมอวี่เจี๋ยอวี๋จะโยงเรื่องความดาววิบัติกะคำทำนายจากหอดูดาวอีก จึงทำแผนสนมอวี่เจี๋ยอวี๋ล่มอีก ฮ่องเต้จึงอนุญาติให้เซวี่ยเยี่ยนไปหอพระ แล้วดูอาการจวินหวายหลางในคืนนี้

คืนนั้นเซวี่ยเยี่ยนสั่งการนางกำนัลไป๋อีที่แฝงตัวอยู่ข้างกายซูเฟย ให้ปรุงยารักษาจวินหวายหลาง เพราะหมอหลวงที่มารักษานั้นเป็นคนของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋ เขาไม่ตั้งใจจะรักษาไข้ของจวินหวายหลางด้วยซ้ำ ส่วนจิ้นเป่าให้ไปดักซุ่มที่สถานที่ลักลอบนัดพบของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋กะหลินไถหลาง จวบจนใกล้เช้า ไข้ของจวินหวายหลางเริ่มลดแล้ว ฝั่งของจิ้นเป่าก้อเจอะแก็งมาม่าเฒ่าคนสนิทของฮ่องเต้กำลังมาใกล้ๆพอดี จิ้นเป่าเลยแกล้งเข้าไปเมาท์มอย ก้อพอดีสนมอวี่เจี๋ยอวี๋แอบนัดพบหลินไถหลางจริงๆพอดี จิ้นเป่าเลยชี้เป้าให้แก็งมาม่าเห็นคาตาจะๆ สนมอวี่เจี๋ยอวี๋กะหลินไถหลางเลยโดนแก็งค์มาม่าจับไปให้ฮ่องเต้ลงโทษ

ฮ่องเต้เลยเรียกให้เซวี่ยเยี่ยนมาหาทันที พร้อมเรียกเสนาบดีสวี่ที่เป็นพ่อของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋ เพื่อจะให้ตัดสินลงโทษลูกสาวตัวเอง เสนาบดีสวี่รู้ตัวต้องถอยเพื่อรุกกลับ เลยยอมรับโทษที่ฮ่องเต้สั่งปลดสนมอวี่เจี๋ยอวี๋ พร้อมโยนนางเข้าตำหนักเย็น ส่วนหลิงไถหลางเจอะม้าแยกร่าง แต่เซวี่ยเยี่ยนเห็นนางกำนัลคนที่มาเรียกจวินหวายหลาง เลยชี้เป้าให้ฮ่องเต้รู้ว่านางกำนัลคนนี้คือคนที่ไปเรียกจวินหวายหลางมา แถมยังเป็นคนของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋อีก ฮ่องเต้เริ่มคิดได้ถึงเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจัดฉากในคืนนี้ ว่าทั้งหมดคือฝีมือของสนมอวี่เจี๋ยอวี๋ทั้งหมด เลยประทานแพรขาวให้แทน เซวี่ยเยี่ยนรีบกลับตำหนักซูเฟยทันทีเพื่อจะไปหาจวินหวายหลาง กลับพบว่าเขาโดนคนของตระกูลจวินพากลับจวนไปแล้ว

จวินหวายหลางรักษาตัวเป็นเดือนกว่าจะหาย ก็ถึงเวลาต้องไปเจียงหนานกับพ่อแล้ว เขารู้สึกเศร้าที่ไม่มีโอกาสบอกลาเซวี่ยเยี่ยน ก้อพอดีน้องชายชวนไปดื่มสุราเลี้ยงส่งที่สถานีพักม้าชานเมือง เลยทำให้เขาได้มีโอกาสเจอะเซวี่ยเยี่ยนอีกครั้ง หลังจากเหตุการล่าสุดทำให้ฮ่องเต้ส่งเสริมเซวี่ยเยี่ยน ส่งเขาไปทำงานในกรมอาญา วันนี้เขาก็มาทำคดีให้กรมอาญาพอดี เลยทำให้ได้เจอะจวินหวายหลาง ส่วนจวินหวายหลางเองก็ได้กล่าวขอบคุณทั้งยังบอกลาเซวี่ยเยี่ยน ว่าเขาต้องไปเจียงหนานกับพ่อ อีกสองปีถึงจะได้กลับมา เซวี่ยเยี่ยนหงอยทันที แต่จวินหวายหลางปลอบเซวี่ยเยี่ยนว่าอีกไม่นานก้อจะได้พบกัน เขาจะรอวันที่ทั้งสองได้กลับมาเจอะกันใหม่

หนึ่งปีผ่านไป จวินหวายหลางทำงานเป็นผู้ช่วยในจวนศาลาว่าการเมืองเสิ่นที่พ่อเขาดูแลอยู่ ทั้งยังแอบสืบหาร่องรอยมือมืดที่จะลงดาบปั้นหัวพ่อเขา ทั้งยังศึกษาเรื่องชลประทานและเรื่องสร้างเขื่อนไปด้วย เพราะอีกไม่นานจะต้องเกิดเหตุการน้ำท่วมทำให้เมืองจินหลิง จนเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่แล้วตามด้วยโรคระบาด และพ่อของเขาจะโดนฟ้องเรื่องการฉ้อโกงเสบียงบรรเทาทุกข์ แต่ตอนนี้เขายังไม่เจอะร่องรอยใดๆ แต่มาครั้งนี้เขาได้เพื่อนสนิทเป็นหลานท่านเจ้าเมืองเสิ่น ชื่อเสิ่นหลิวเฟิง

วันนี้เสิ่นหลิวเฟิงนัดเขาล่องเรือพร้อมชิมอาหารตามฤดูกาลตามวิถีชาวเจียงหนาน แต่กลับได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากผู้หญิงที่อยู่บนเรืออีกลำ เสิ่นหลิวเฟิงจำได้ว่าเป็นเสียงดาวขับร้องของหอชื่อดังที่เขาไปนังฟังประจำ จึงขึ้นเรือไปช่วยเหลือสาวงาม แต่เพราะไม่เป็นวรยุทธเลยโดนบ่าวรับใช้ฝั่งตรงข้ามถีบลงน้ำ แถมยังเอาไม้ไล่ตีให้เขาจมน้ำอีก จวินหวายหลางพยายามจะช่วยเพื่อน เลยโดนบ่าวรับใช้ฝั่งนั้นจะตีให้ตกเรือ ก้อพอดีมีหน่วยองค์รักษ์เสื้อแพรเข้ามาช่วยเหลือ 

จวินหวายหลางถึงได้รู้ว่าเซวี่ยเยี่ยนคือคนที่ฮ่องเต้ส่งมาตรวจงาน แถมตอนนี้อีกฝ่ายก้อไปทำงานครบหกกรมกอง จนตอนนี้คุมหน่วยองค์รักษ์เสื้อแพรแล้ว แต่ที่จริงแล้วเซวี่ยเยี่ยนทำตามที่รับปากจวินหวายหลางก่อนมาเจียงหนาน ที่เขาจะปกป้องคนในตระกูลจวิน เพราะสายสืบทั้งฝั่งสำนักบูรพาและองค์รักษ์เสื้อแพรต่างจับความเคลื่อนไหวที่ตระกลูสวี่ที่กำลังเล็งเป้ามาที่พ่อของจวินหวายหลาง จึงทำให้เซวี่ยเยี่ยนใช้โอกาสนี้เสนอตัวกับฮ่องเต้ ให้ส่งเขามาตรวจงานที่เจียงหนาน ในการมาครั้งนี้สำนักบูรพาได้มอบมือสังหารอันดับหนึ่งชื่อต้วนสือซื่อให้มารับใช้ข้างกาย เขาเป็นบุตรบุญธรรมของต้วนฉงผู้เป็นนายใหญ่ของสำนักบูรพา แต่เซวี่ยเยี่ยนสืบประวัติต้วนสือซื่อแล้ว ว่าเขาเป็นเด็กที่โดนต้วนฉงจับมาฝึกให้เป็นนักฆ่า และที่สำคัญต้วนฉงคือคนที่ฆ่าพ่อแม่ต้วนสือซื่อ เซวี่ยเยี่ยนเลยทำการตกลงดิวกะต้วนสือซื่อ ถ้าเขาย้ายมาสวามิภักดิ์ เซวี่ยเยี่ยนจะมอบโอกาสให้ต้วนสือซื่อได้ลงมือฆ่าต้วนฉง

จวินหวายหลางดีใจมากที่ได้เจอะเซวี่ยเยี่ยน แต่เซวี่ยเยี่ยนไหน้ำส้มแตกเพราะเห็นเสิ่นหลิวเฟิงสนิทกับจวินหวายหลางมาก ยังคงเป็นจิ้นเป่าที่หัวไว เขารู้ว่านายท่านเริ่มจะทนไม่ไหว เลยเข้าไปเกริ่นว่าเซวี่ยเยี่ยนรีบเดินทางทั้งยังไม่สบายตัวเพราะเมาเรือ ทำให้จวินหวายหลางเสนอเรือนพักที่จวนของเขา เซวี่ยเยี่ยนพึ่งพอใจมาก วันรุ่งขึ้นขบวนจัดการของจิ้นเป่าก้อมาตบแต่งเรือนแต่เช้าทันทีพร้อมเข้าอยู่ได้ในทันที(เรื่องพวกนี้จิ้นเป่าฉลาดมาก555)

จวินหวายหลางสงสัยเพื่อนสนิทพ่อที่ชื่อกัวหรงเหวิน ที่สอบจิ้นซื่อได้พร้อมท่านพ่อเขา ปัจจุบันสังกัดอยู่กรมคลัง แต่ครั้งนี้เดินทางมาดูแลฝ่ายบัญชีของคณะท่านพ่อของจวินหวายหลาง แต่เขายังไม่มีหลักฐาน เซวี่ยเยี่ยนเองมาถึงก้อเริ่มตรวจสอบคนรอบตัวของท่านพ่อตา555 และข้อมูลจากสายลับของเขาก้อบ่งชี้ว่ากัวหรงเหวินคือคนของตระกูลสวี่ เพราะมีการติดต่อระหว่างคุณชายใหญ่สวี่ ที่เดินทางท่องเที่ยวมาเจียงหนาน และกัวหรงเหวินคือคนที่เปย์เงินให้คุณชายสวี่ใช้ เซวี่ยเยี่ยนเริ่มวางกับดักทันที

ที่เจียงหนาน ฝนเริ่มตกหนัก ไม่นานหลังคาเรือนของจวินหวายหลางพังทั้งน้ำรั่วซึม จิ้นเป่าที่หัวไวเช่นเคย บอกใบ้ให้เซวี่ยเยี่ยนให้ไปเชิญจวินหวายหลางมาพักที่เรือนเขาก่อน คืนนั้นจวินหวายหลางโดนกล่อมจนมานอนที่ห้องของเซี่ยนเยี่ยนแบบงงๆ ส่วนเจ้าของห้องไปนอนที่ตั่งห้องด้านหน้า จวินหวายหลางติดนิสัยชอบเอามือซุกหมอน เลยเจอะกฤตเล่มเล็กใต้หมอนของเซวี่ยเยี่ยนบาดมือเอา ทำเอาเซวี่ยเยี่ยนโมโหโกธรตัวเองที่ประมาททำคนให้ดวงใจบาดใจ จวินหวายหลางต้องเป็นคนปลอบใจเซวี่ยเยี่ยนแทน555 ทั้งยังเอายันต์คุ้มภัยของตัวเองใส่ใต้หมอนเซวี่ยเยี่ยนเพื่อให้ยันต์คุ้มภัยปกป้องเขา แล้วขอกฤตเล่มนั้นให้จวินหวายหลางเก็บไว้(ใจฟูไปอีกนะเซวี่ยเยี่ยน)

จนถึงวันที่ทีมพ่อของจวินหวายหลางต้องไปสำรวจเขื่อน และระบบชลประทานที่หยางโจว เซวี่ยเยี่ยนก็ไปด้วย แถมยังวางแผนให้จวินหวานหลางนั่งรถม้าไปกับเขา555 จนจบทริปเป็นไปด้วยดี ไม่นานเสิ่นหลิวเฟิงก็มาชวนจวินหวายหลางไปค้นหาหมอเทวดาที่หุบเขา พอเซวี่ยเยี่ยนรู้ก็จะตามไปด้วย จนมาถึงทางชันขึ้นเขา เห็นบ้านน้อยลิบๆละ เสิ่นหลิวเฟิ่งดีใจมากเลยขอล่วงหน้าไปก่อน แต่ไม่ทันไรก้อเกิดเหตุการณ์หินถล่มลงมา เซวี่ยเยี่ยนรีบกระโดดผลักจวินหวายหลางหลบเข้าใต้ชะงอนผาที่ใกล้สุด แล้วเอาตัวเองบังจวินหวายหลาง ทำให้เขาโดนก้อนหินที่หล่นลงกระแทกหลังจนบาดเจ็บหนัก จวินหวายหลางได้แต่ร้องไห้เมื่อมือของเขาลูบหลังเซวี่ยเยี่ยนไปก้อมีแต่เลือด เขาได้แต่ร้องเรียกเซวี่ยเยี่ยนให้ตื่นตัวตลอดเวลา ไม่ให้เขาหลับ ระหว่างรอให้จิ้นเป่าพาคนมาช่วย

ในที่สุดจิ้นเป่าก้อพาคนมาชวยขุดค้นได้ทันเวลาเฮือกสุดท้ายพอดี เซวี่ยเยี่ยนได้รับการช่วยเหลือจากหมอเทวดา เรื่องในครั้งนี้ทำให้จวินหวายหลางเข้าใจตัวเองแล้วว่าเขาตกหลุมรักเซวี่ยเยี่ยนไปแล้ว เขาจึงเฝ้าดูแลจนเซวี่ยเยี่ยนฟื้นคืนสติ จวินหวายหลางเริ่มปล่อยใจรับเซวี่ยเยี่ยน ดูแลจนหลังของเซวี่ยเยี่ยนเริ่มดีขึ้นมากแล้ว แต่วันหนึ่งตอนจวินหวานหลางไปค้นหาหนังสือสักเล่ม กลับเจอะเศษชิ้นส่วนกระดาษนั้น มันทำให้เขากลับมาได้สติและเกิดควาละอายใจ ที่ปล่อยใจรักคนที่ฆ่าล้างตระกูลของเขาเมื่อชาติที่แล้ว มโนธรรมกับความแค้นเริ่มตีกันจนจวินหวายหลางตัดสินใจจะเทเซวี่ยเยี่ยน 

แต่เซวี่ยเยี่ยนที่เพิ่งจีบจวินหวายหลางติด จะยอมปล่อยเขาไปได้ยังไง หลังจากที่รู้ว่าจวินหวายหลางหลบหน้าหนีไปสำนักศึกษาแต่เช้า เขาก็ไปดักรอจวินหวายหลางตอนเย็น กลับเจอะจวินหวายหลางชิงไปดื่มสุรากับเสิ่นหลิวเฟิ่งจนเมามาย พอกลับเข้าจวนยามดึกจวินหวายหลางก็พบว่าเซวี่ยเยี่ยนมาดักรออยู่ ด้วยความเมามายจึงได้พยายามพูดตัดรอนสุดฤทธิ์ แต่เจอะเซวี่ยเยี่ยนตบะแตกจับจูบแทน555                    

จวินหวายหลางตื่นมาแบบงงๆ เพิ่งนึกได้ว่ามะคืนเขาเมามาก แต่ที่โดนเซวี่ยเยี่ยนจูบยังคงจำได้อยู่เพราะหลักฐานตรงปากที่มีรอยกัดจนเป็นแผล จวินหวายหลางยิ่งหลีกเลี่ยงที่จะพบกับเซวี่ยเยี่ยนด้วยการทุ่มเทไปสำนักศึกษาและเฝ้าสังเกตุเขื่อนกั้นน้ำบริเวณนั้นทุกวัน หลายวันต่อมาเริ่มมีฝนตกหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับมีคนงานยังทำงานซ่อมถนนไม่หยุด จวินหวายหลางรู้สึกผิดสังเกตุจึงเรียกคนงานมาสอบถาม คนงานบอกว่ามีคำสั่งให้เร่งซ่อมถนน แต่บอกไม่ได้ว่าใครสั่ง 

ฝนยังตกติดๆกันไม่หยุด พ่อของเขาชวนไปดูสถานการณ์ที่ไร่นาท้ายเมือง แต่จวินหวายหลางรู้ว่าเซวี่ยเยี่ยนจะต้องไปดูด้วย เลยปฎิเสธไม่ไปแทน แต่กลับเจอะเซวี่ยเยี่ยนมาดักรอที่หน้าประตู พร้อมบอกให้เขาไม่ต้องหนีหน้าอีกแล้ว หลังกลับมาจากตรวจการ เขาจะเป็นฝ่ายย้ายออกจากจวนนี้เอง ช่วงนี้ฝนตกหนัก เซวี่ยเยี่ยนขอให้เขาอยู่แต่ในบ้านเถอะ จวินหวายหลายปวดใจทั้งสับสน ใจจริงเขาไม่อยากให้เซวี่ยเยี่ยนย้ายออกไปเลย เมื่อจวินหวายหลางมาที่สำนักศึกษา แต่ไม่นานกลับได้ข่าวว่าเขื่อนทางด้านเหนือแตก น้ำท่วมไหล่บ่าเร็วมาก

จวินหวายหลางตกใจว่าเกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต เพียงแต่มันเกิดขึ้นเร็วกว่าชาติที่แล้ว แถมยังอาศัยจังหวะที่คนในจวนว่าการกับเซวี่ยเยี่ยนไม่อยู่ในเมือง ตอนนี้มีคนวิ่งมาส่งข่าวว่ามีชาวบ้านจะเข้ามาขอหลบภัยในสำนักศึกษา จวินหวายหลางนึกถึงเอกสารรายงานเมื่อชาติที่แล้ว ว่ามีชาวบ้านแห่เข้ามาหลบภัยในสำนักศึก แล้วเกิดการทะเลาะวิวาทจนทำให้เหล่านักศึกษาในสำนักล้มตายเป็นจำนวนมาก เขาจึงขัดขวางหัวหน้าสำนักศึกษาที่จะไปเปิดประตูช่วยเหลือคนเข้ามาภายใน

จวินหวายหลางบอกให้หัวหน้าสำนักศึกษามาดูคนด้านนอกกำแพงก่อนที่จะเปิดประตู แล้วก้อเป็นยังที่เขาคิด คนพวกนั้นแต่งตัวเป็นชาวบ้าน แต่ท่าทางกลับคล้ายพวกนังเลง หัวหน้าสำนักศึกษาจึงสั่งให้คนปิดประตูกันคนทุบประตูบุกเข้ามา แต่พวกนั้นกลับเริ่มปีนกำแพงเข้ามาแทน จวินหวายหลางเข้าขัดขวาง แต่คนที่เริ่มปีนกำแพงเข้ามาด้านในเรื่อยๆ ในสำนักศึกษามีแต่บัณฑิตอ่อนแอ เขาคนเดียวที่ยกดาบเข้าขวางเองก้อเริ่มจะล้าอ่อนแรงจนกำลังจะโดนแทง เซวี่ยเยี่ยนก้อกลับมาช่วยเขาไว้ได้ทัน จวินหวายหลางรีบขอชีวิตหัวหน้าอันธพาลเพื่อเก็บตัวไว้สอบสวน จากนั้นไปสำรวจเขื่อนตรงบริเวณที่พัง เพื่อวาดภาพหาหลักฐาน โดยมีเซวี่ยเยี่ยนตามติดไม่ห่าง ทำเอาจวินหวายหลางใจอ่อนลดการ์ดลง

เมื่อทั้งคู่มาถึงจวนว่าการ จวินหวายหลางก้อบอกเจ้าเมืองเสิ่น ว่าเขื่อนแตกเพราะฝีมือคนทำ จากนั้นก้อสอบปากคำหัวหน้าอันธพาล จวินหวายหลางจำได้ว่าเขาคือคนที่ซ่อมถนนวันนั้น แต่พวกนั้นวางแผนมาดี จึงไม่อาจหาหลักฐานของคนว่าจ้างพวกมัน รู้แต่พวกมันถูกว่าจ้างมาตั้งแต่สามปีก่อน จวินหวายหลางได้แต่ท้อใจ ตัวเขายามนี้ไม่มีทั้งอำนาจและกำลังคน แต่เซวี่ยเยี่ยนกลับกอดปลอบเขาไว้ แล้วบอกว่าเขาไม่ต้องกังวลเรื่องพวกนี้ เพราะเซวี่ยเยี่ยนจะเป็นคนลงมือกำจัดพวกมันเอง ไม่ต้องให้มือของจวินหวายหลางต้องมาเปื้อนเลือด เขาจะปกป้องคนตระกูลจวินเอง จวินหวายหลางจึงปล่อยวางเรื่องนี้ลง แล้วหันไปลุยเรื่องซ่อมเขื่อนแทน

ขณะเดียวกันจวนว่าการก้อวุ่นวายเรื่องจัดที่พักและแจกจ่ายเสบียงให้ผู้เดือดร้อนที่หนีน้ำท่วมมาอาศัยในเมื่อง เซวี่ยเยี่ยนปล่อยให้กัวหรงเหวินดูแลคุมบัญชีกองเสบียงของจวนศาลาว่าการ แต่ให้เจ้าเมืองเสิ่นดูแลบัญชีต่างหากแยกกัน ขนาดเดียวกันก้อให้ต้วนสือซื่อไปปั่นข่าวประมูลยอดหญิงคนิกา เพื่อล่อคุณชายใหญ่สวี่ให้มาเปย์ ทุกอย่างเป็นไปตามแผน คุณชายสวี่มาไถเงินจากกัวหรงเหวิน ทำให้กัวหรงเหวินต้องรีบลักลอบเอาเสบียงทางการมาปล่อยขายพ่อค้า แต่เพราะกัวหรงเหวนต้องการเงินด่วนจึงยอมทำสัญญาและลงตราประทับของตัวเองให้กับพ่อค้า ในวันประมูลยอดคณิกา เซวี่ยเยี่ยนพาจวินหวายหลางมาดูเขาปั่นราคาประมูล ทำให้คุณชายสวี่ยอมทุ่มเงินจนหมดตัวเพื่อคณิกาคนหนึ่ง เซวี่ยเยี่ยนเลยได้หลักฐานเอาผิดทั้งกัวหรงเหวินทั้งยังมีหลักฐานโยงไปถึงคนของตระกูลสวี่

ภายในไม่กี่วันนี้ทำให้จวินหวายหลางเห็นถึงความจริงใจของเซวี่ยนเยี่ยน ทำให้เขามั่นใจว่าเซวี่ยเยี่ยนในชาตินี้ไม่เหมือนเซวี่ยเยี่ยนในชาติก่อน สัมพันธ์ของพวกเขากลับมาดีขึ้นกว่าเดิม

ฮ่องเต้ได้รับฎีกาจากหย่งหนิงกง เรื่องเมืองจินหลิงเกิดภัยพิบัติ จึงประชุมขุนนางแล้วเลือกขุนนางมาคุมกองเสบียงลงไปช่วยเหลือเมืองจินหลิงทันที เมื่อข้อมูลจากสายลับส่งมาถึงมือเซวี่ยเยี่ยน เขาก้อรู้ว่าจะต้องมีการยักยอกเสบียงที่เมืองซานตงแน่ๆ เพราะเจ้าเมืองเป็นคนของตระกูลสวี่ เซวี่ยเยี่ยนจึงชิงลงมือก่อน ด้วยการจัดกองทหารตัวเองไปเมืองซานตงเพื่ออาสาคุมกันเสบียงหลวง ก่อนไปเซวี่ยเยี่ยนมอบตราหยกประจำตัวเองไว้ให้จวินหวายหลาง เอาไว้ใช้สั่งงานองค์รักษ์เสื้อแพร ทั้งยังสั่งจิ้นเป่ากับต้วนสือซื่อไว้ดูแลจวินหวายหลางโดยเฉพาะ

หลังเซวี่ยเยี่ยนเดินทาง เกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มคนงาน ทำให้เครื่องมือ อุกปรณ์ซ่อมเขื่อนเสียหาย จวินหวายหลางนึกถึงชาติที่แล้วมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วหาสาเหตุไม่ได้ เขาจึงวางแผนดักจับหัวหน้าขบวนการปลุกปั่นจนได้ตัวการกลุ่มใหญ่ เพียงแต่โรคระบาดกลับเกิดชึ้นเร็วกว่าชาติที่แล้ว และตัวเขาเองก้อได้ติดโรคระบาดนี้แล้วเช่นกัน จิ้นเป่าทั้งตกใจทั้งเสียใจที่ดูแลยอดดวงใจนายท่านได้ไม่ดี

ฝั่งเซวี่ยเยี่ยนก้อเร่งไปถึงเมืองซานตงได้ทันเวลาที่พวกนั้นกำลังขนย้ายเสบียง เลยจับได้คาหนังาเขา เซวี่ยเยี่ยนลงมือจับกุมพร้อมเขียนฎีกาไปส่งให้ฮ่องเต้ด้วยมือตัวเองที่ฉางอัน งานนี้ฮ่องเต้พิโรธหนัก ส่งดาบไปให้คนสกุลเจียงสอบสวนลงโทษทันที เพราะเหตุการณ์นี้ทำให้ฮ่องเต้มอบอำนาจการจัดการบรรเทาทุกข์ให้อยู่ในมือของเซวี่ยเยี่ยน ระห่างจะเดินทางกลับเจียงหนานก้อมีคนมาส่งข่าวในท้องพระโรงว่าเจียงหนานเกิดโรคระบาด ใจเซวี่ยเยี่ยนหายวาบ รีบเดินทางกลับเจียงหนานทันที

เซวี่ยเยี่ยนบุกเข้าไปหาจวินหวายหลางทันทีที่เรือนพัก จวินหวายหลางที่ป่วยหนักเจอะเซวี่ยเยี่ยนที่ไม่กลัวตายเพราะติดโรคจากเขา มาตอนนี้จึงคิดได้ เขาจึงได้ให้สัญญากับเซวี่ยเยี่ยนว่าถ้าครั้งนี้เขาหายป่วย พวกเขาสองคนจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เซวี่ยเยี่ยนไปตามเสิ่นหลิวเฟิ่งเพื่อไปตามหาหมอเทวดาคนนั้นเพื่อให้มารักษาโรคระบาดประหลาด ส่วนหมอหลวงที่เดินทางตามมากับเขา ก้อให้แยกย้ายไปรักษาคนป่วยในเมืองจิงหลิง

ที่หุบเขาลึก ก่อนจะได้ตัวหมอเทวดาลงจากเขา เซวี่ยเยี่ยนต้องไปล่าหมาป่าเพื่อเอาเลือดมาทำตัวยาหลัก(โคตรถึกอะไรขนาดนี้พระเอกของเรา) เมื่อทั้งสามคนมาถึงเมืองจิงหลิง หมดเทวดาก้อไปตรวจคนไข้หนัก เพื่อใช้ทดสอบยาแก้ไข้ พร้อมสอบถามประวัติการติดเชื้อของคนไข้ ถึงรู้ว่าเริ่มมาจากคนในคุกที่โดนขัง เพราะเหตุคนงานทะเลาะวิวาทกัน หมอเทวดาก้อเลยรู้ว่ามันมาจากเลือดที่เป็นพิษของคนจากถิ่นหลิ่งหนาน ที่พวกเขาอาศัยในแหล่งพิษจนพิษซึมเข้าร่างกายตัวเอง หมอเทวดาเขียนใบสั่งยา แล้วสั่งให้หมอหลวงเริ่มต้มยาแจกจ่ายคนป่วย รวมถึงส่วนของจวินหวายหลางด้วย

จวินหวายหลางได้รับยา ไม่นานก้อเริ่มดีขึ้นจนได้สติ เขาก็เห็นเซวี่ยเยี่ยนนั่งเฝ้าไข้ข้างๆ เมื่อเห็นคนในดวงใจฟื้นแล้ว เซวี่ยเยี่ยนก้อทนไม่ไหวลงไปนอนกอดจวินหวายหลาง พร้อมขอนอนกอดเขาจนหลับไปทั้งคู่ พอจวินหวายหลางตื่นขึ้นมาอีกวัน แต่เซวี่ยเยี่ยนยังไม่ตื่น ทำให้เขาตกใจมากวิ่งไปตามหมอเทวดามารักษา เลยทำให้รู้ว่าเซวี่ยเยี่ยนขี่ม้าตรงมาจากฉางอันไม่ได้หยุด แถมหลังจากกอดจวินหวายหลางที่ป่วยแล้ว ต้องรีบขึ้นเขาไปหาหมอเทวดา แถมยังต้องสู้กะหมาป่าจ่าฝูงเพื่อเอาเลือดมาทำตัวยาอีก ทำเอาใจจวินหวายหลางซึ้งใจสุดๆ จวินหวายหลางตัดสินใจได้แล้ว เขาเดินไปหยิบชิ้นส่วนหนังสือนั้น กลับพบว่าข้อความในกระดาษกำลังเลือนหายไปพร้อมข้อความที่เปลี่ยนไปแล้วด้วย

เมื่อเซวี่ยเยี่ยนฟื้นฟูร่างกายได้ก้อเตรียมเดินทางกลับไปรายงานฮ่องเต้ ทั้งเรื่องยักยอกเสบียงหลวงของกัวหรงเหวินที่มีเอกสารหลักฐานการซื้อขาย ไหนจะจับโจรกบฏหลิ่งหน่าน ที่เข้ามาแอบแฝงปลุกระดมสร้างความวุ่นวายในเมืองจินหลิง และยังมีหลักฐานการใช้เงินก้อนใหญ่ของตระกลูสวี่ที่แอบติดต่ออ๋องแห่งหลิ่งหน่านอีก พอถึงวันเดินทางของเซวี่ยเยี่ยน จวินหวายหลางที่ตกลงใจคบกับเซวี่ยเยี่ยนแล้ว ก้อไม่อยากแยกจากกันอีก เลยรีบเขียนแปลนซ่อมเขื่อนให้เสร็จ พร้อมฝากฝั่งงานไว้กับพ่อและเจ้าเมืองเสิ่นรับทำต่อไป หย่งหนิงกงพ่อของเขาก็เริ่มไม่ไว้ใจสถานการณืที่เมืองหลวง ถ้าลูกชายกลับไปเมืองหลวงจะได้ดูแลจวนก็ดี เรื่องนี้ทำเอาเซวี่ยเยี่ยนดีใจสุดๆ

แต่ที่เมืองหลวง ต้วนฉงเริ่มรู้สึกว่าเซวี่ยเยี่ยนเริ่มมีอำนาจในมือจนเขาคุมไม่อยู่ ก้อหักหลังแอบส่งข่าวให้หลิงฝูไปบอกเสนาบดีสวี่เฒ่า เพื่อหาทางเบรกเซวี่ยเยี่ยน เสนาบดีสวี่พอได้ข่าวว่าตัวเองใกล้ถึงฆาตถ้าเซวี่ยเยี่ยนกลับมาถึงเมือหลวงแน่ๆ เลยถือโอกาสที่เซวี่ยเยี่ยนส่งฎีกาเรื่องอ๋องหลิ่วหน่านมีส่วนในการสร้างเหตุร้ายในเมืองจิงหลิง ฮ่องเต้เลยถือโอกาสจะจัดทัพไปกำหราบ แต่ฮ่องเตยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะมอบหน้าที่นี้ไปให้แม่ทัพคนไหนดี ตาเฒ่าวางแผนก้อส่งขุนนางที่ดูไม่เกี่ยวข้องกับตระกลูสวี่ ไปแนะนำฮ่องเต้ให้ใช้แม่ทัพบุตรบุญธรรมตระกลูสวี่ ที่เคยยอมตายแทนฮ่องเต้สมัยหนุ่มๆตอนออกศึกที่แดนเหนือ เพราะถึงจะได้ชื่อเป็นบุตรบุญธรรมตระกูลสวี่ แต่พวกเขากลับมีข่าวว่าไม่ถูกกัน ฮ่องเต้ที่หูเบาเลยเชื่อใจสั่งให้สวี่จงหลุนนำทัพมาจากชายแดนมาที่เมืองหลวงก่อน แล้วฮ่องเต้จะลี้ยงส่งพวกเขาออกศึกไปปราบหลิ่งหน่าน

แต่เมื่อถึงเวลาที่สวี่จงหลุนมาถึงเมืองหลวง ทัพของเขาตั้งกองพักล้อมเมืองหลวงไว้ ขณะเดียวกันหลิงฝูที่ลงเรือลำเดียวกับตระกลูสวี่ก้อวางยาฮ่องเต้ในงานเลี้ยง จนฮ่องเต้สิ้นสติกลายเป็นอัมพาตพูดไม่ได้ นอนติดเตียงแทน ส่วนตาเฒ่าสวี่เรียกประชุมขุนนางด่วน พร้อมบีบฮองเฮาให้ยกองค์ชายสี่หลานตัวเองขึ้นบังลังก์รักษาการแทนทันที เพราะมีแม่ทัพสวีจงหลุนที่มาคุ้มเมืองหลวงอยู่มา ให้มากดดันขุนนางในห้องพระโรงอีกที ขณะเดียวกันสวี่จงหลุนก้อเอากองทหารตัวเองคุมประตูเมืองไว้ทุกด้าน เซวี่ยเยี่ยนที่รีบกลับเมืองหลวง แต่ระหว่างทางสายสืบรีบมาส่งข่าวว่าตอนนี้ที่เมืองหลวง ตระกูลสวีก่อกบฎ เซวี่ยเยี่ยนสั่งต้วนสือซื่อและกองกำลังสังหารลับเข้าไปปกป้องตระกูลจวินล่วงหน้าทันที

องค์ชายสี่หลังได้ครองบัลลังก์ก้อเริ่มสั่งทหารไปจับกุมคนในตระกูลจวิน เพื่อแก้แค้นให้คนตระกูลตัวเอง ระหว่างที่ทหารหลวงล้อมบุกตระกูลจวิน  แต่เจอะต้วนสือซื่อไล่ฆ่าสังหารจนหมดไปแทน ส่วนเซวี่ยเยี่ยนก้อสั่งกองกำลังทหารเยี่ยนตี้บุกเข้าตีประตูเมืองหลวงจนราบ องค์ชายสี่และเฒ่าสวี่คำนวณกำลังพลแล้วดูจะสู้ไม่ไหว ก้อสั่งถอยให้หลิงฟูพาพวกเขาหลบหนีออกจากเมืองด้วยทางลับใต้พระราชวัง แต่กลับเจอะเซวี่ยเยี่ยนมานั่งดักรอเฝ้าตอกระต่ายแทน555 หลังจัดการทหารกบฎพร้อมจับกุมคนตระกูลสวี่เรียบร้อย เซวี่ยเยี่ยนส่งต้วนสือซื่อไปล้างแค้นต้วนฉงได้ทันที

ส่วนเซวี่ยเยี่ยนก้อไปเข้าเฝ้าฮองเต้ พร้อมบอกว่าเขามีเมียเป็นผู้ชาย ไม่อาจนั่งบัลลังก์ ขอปฎิเสธตำแหน่งนี้555 ทำเอาฮ่องเต้โกธรจนลมแทบใส่ แต่ฮองเฮามาช่วยพูดว่าตอนนี้ไม่มีองค์ชายคนไหนเหมาะสมเท่าเขาแล้ว ขนาดลูกฮองเฮายังไม่ได้ความเลย แต่ตอนนี้ซูเฟยท้องอยู่นี้อาจเป็นความหวังของราชวงค์ก้อเป็นได้ เซวี่ยเยี่ยนเลยไปบอกฮ่องเต้ว่างั้นเขาจะรักษาการณ์ให้แทน แล้วเดียวเขาจะเชิญหมอเทวดามารักษาฮ่องเต้เอง แต่ตัวเขาเองไม่ขอพักในวังหลวง ฮ่องเต้ถึงยินยอม

เมื่อจวินหวายหลางมาถึงจวน ที่นั้นก้อล้างคราบเลือดไปเกือบหมดละ แม่ลูกได้เจอะกันอีกครั้ง จวินหวายหลางหาโอกาสบอกถึงความสัมพันธ์ของเขากับเซวี่ยเยี่ยน ทำเอาแม่โมโหแทบตาย ลูกชายแสนดีของฉันโดนหมูสกปรกคาบไปแดกได้ยังไง555 ระหว่างที่เซวี่ยเยี่ยนประชุมขุนนางเสร็จ ก้อต้องมาเอาชนะใจแม่ยาย ถึงจะโดนใช้ให้ยืนรอนอกประตูเป็นวันก้อไม่หวั่นจ๊ะ555 จนจวินหวายหลางเล่าถึงเรื่องต่างๆที่เจียงหนาน ว่าเซวี่ยเยี่ยนช่วยตระกูลจวินให้รอดตายจากการใส่ร้ายและการลอบฆ่ายังไงมาบ้าง จนแม่ของจวินหวายหลางซาบซึ้งใจในลูกเขยมาก ยอมให้พวกเขาคบกัน แต่ก้อโมโหทุกครั้งที่เห็นเซวี่ยเยี่ยนแอบกินเต้าหู้ลูกชายตัวเอง555

เมื่อหมอเทวดามาถึง ก้อตรวจอาการของฮ่องเต้ ก้อรู้ว่าเป็นพิษที่มาจากเขตชายแดนเยี่ยนตี้ เรื่องนี้มีเงื่องงำทำเอาเซวี่ยเยี่ยนเรียกหัวหน้าหน่วยกองทหารเยี่ยนตี้มาซักถาม กลับได้จดหมายจากอ๋องเยียนตี้ที่เขียนทิ้งไว้ ก่อนตายในสงครามครั้งนั้น ในที่สุดเขาก้อรู้ความจริงที่ว่าเขาเป็นเบี้ยที่อ๋องเยียนตี้วางไว้ เพื่อจะเล่นงานฮ่องเต้ เพราะอ๋องเยี่ยนตี้คือคนที่แพ้ในการชิงตำแหน่งฮ่องเต้ในครั้งนั้น เขาจึงวางแผนนี้ขึ้น หลังจากที่หมอดูทำนายว่าจะมีดาววิบัติกำเนิดมาเพื่อเสริมดวงราชัน เขาจึงส่งหมอดูไปที่เมืองหลวงเพื่อแปลงสารว่าจะมีดาววิบัติมาขวางทางความรุ่งเรืองของดาวจักรพรรดิแทน จากนั้นชีวิตของเซวี่ยเยี่ยนก้อเริ่มบัดซบตั้งแต่เกิดมา แล้วอ๋องเยี่ยนตี้ก้อวางแผนเอาเขามาเลี้ยงให้เป็นอาวุธ เพื่อไว้ล้มบังลังก์พ่อตัวเอง ส่วนยาพิษนั้นคือแผนแรกที่ส่งให้หมอดูไว้ใช้ แต่แผนกลับพลาดเพราะหมอดูดันตายก่อน แถมยายังถูกลูกศิษย์หมอดูมอบให้สนมอวี่เจี๋ยอวี๋จากตระกลูสวี่อีก

เซวี่ยเยี่ยนพอรู้ความจริงก้อผิดหวังรุนแรง ความเชื่อทั้งหมดโดนทำลาย เพราะคนที่เขารักเหมือนพ่อแบบอ๋องเยี่ยงตี้นี้ ที่จริงแล้วคือคนที่ทำร้ายเขามากที่สุด โชคดีที่จวินหวายหลางไปหาเซวี่ยเยี่ยนพอดี จึงได้ปลอบใจเขาได้ทันเหตุการณ์ 

วันรุ่งขึ้น ฮ่องเต้ฮ่องเฮาก้อได้รู้ว่าเมียเซวี่ยเยี่ยนคือซื่อจื่อตระกูลจวิน ขำฮ่องเต้ที่พยายามรักษาตัวเพื่อเค้นเสียงด่าเซวี่ยเยี่ยนทุกวัน555 ดีนะเซวี่ยเยี่ยนมีเมียปลอบใจทุกคืน จนงานของหย่งหนิงกงพ่อของจวินหวายหลางได้บรรลุเสร็จสิ้น เตรียมตัวเดินทางกลับฉางอันให้ทันปีใหม่พอดี เมื่อเข้ามาถึงเมืองหลวง หย่งหนิงกงมาถึงวังหลวงก็เข้าประชุมขุนนางทันที พร้อมรายงานภารกิจจนจบต่อหน้าเซวี่ยเยี่ยน ที่ตอนนี้ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนฮ่องเต้ ขณะที่จะเดินทางกลับจวน เซวี่ยเยี่ยนก้อมาชวนกลับไปที่จวนตระกูลจวินพร้อมกัน แต่พอถึงหน้าประตูจวน ก็พบท่านลุงที่เป็นแม่ทัพรักษาการด่านอวี้เหมินของจวินหวายหลางที่กลับมาพร้อมน้องชาย ในที่สุดญาติผู้ชายฝ่ายจวินหวายหลางทั้งสามก้อรู้ฐานะของเซวี่ยเยี่ยน เขาเลยรับพรคนละตุ๊บสองตุ๊บไปแทน555

นิยายสนุกใช่ได้เลย ไม่เสียดายเงินที่ซื้อ เนื้อเรื่องกระชับไม่เยิ่นเย้อ ถึงฉากหวานๆมีน้อยแถมขยันตัดเข้าโคมก็ตาม555 เหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านเนื้อหามากกว่าฉากNCนะ555









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Nirvana in Fire 2 ถิงเซิงจากเด็กน้อยในเรือนทาส...มาสู่การเป็นยอดขุนพลพิทักษ์ต้าเหลียง

สารบัญชุมนุมปีศาจเล่มสอง ตอนพญากวางเก้าสี...อื้อหือ...น้องลู่โคตรน่ารั...ก (ฉบับพิมพ์1ที่แปลมาไม่ครบนะจ๊ะ...รอเล่มที่เขาอีดิทใหม่ไม่ไหว555)

สารบัญชุมนุมปีศาจ...เรื่องราวของมือปราบปีศาจห้าหนุ่มหล่อ จากหน่วยปราบมารแห่งต้าถัง