การผจญภัยของเจ้าเห็ดน้อย…ที่แสนซื่อจนน่าแกล้งจริงๆ

อ่านเจ้าเห็ดน้อยจบละ สนุกมากอ่านเพลิน2วันจบ แถมยังมีแค่สองเล่มเอง เจ้าเห็ดน้อยเป็นนิยายแนววิทยาศาสตร์ที่เล่าเรื่องวันที่สนามแม่เหล็กของโลกสูญหายไป ทำให้พายุสุริยะเข้าปะทะโลกโดยตรง โลกเปลี่ยนแปลงฉับพลัน มนุษย์ส่วนมากล้มตายเพราะรังสี เกิดการกลายพันธุ์ในทุกสิ่งมีชีวิต…ทำให้มนุษย์ที่เหลืออยู่ต้องหาวิธีการรักษาชีวิตให้รอดพ้นจากหายนะนี้ให้ได้ เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้อยู่รอดต่อไปให้ได้ในโลกแห่งการสิ้นหวังนี้


ในโลกที่พังพินาศ มนุษย์ที่เหลือรอดอยู่ พยายามเข้าแก้ไขสถานการณ์ด้วยการสร้างแก่นแม่เหล็กเทียมเพื่อใช้สร้างสนามแม่เหล็กมาทดแทน แต่การกลายพันธุ์ของเหล่าสิ่งมีชีวิตกลับพัฒนาแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะสัตว์และพืชสามารถกลืนกินความฉลาดของมนุษย์ ทำให้พวกมันเกิดเป็นสัตว์กลายพันธุ์ที่เริ่มมีความคิด และสามารถแพร่เชื้อใส่มนุษย์จนยีนกลายพันธุ์ของพวกมัน สามารถทำให้มนุษย์ติดเชื้อกลายพันธุ์ แถมตอนนี้ยังอาจสามารถติดเชื้อกลายพันธ์แบบการไร้สัมผัสจากพวกมันอีก

มนุษย์ที่เหลือรอดต้องจัดการตัดตอนการกลายพันธุ์ของสัตว์กลายพันธุ์และมนุษย์กลายพันธ์ ด้วยการตั้งหน่วยงานที่ค่อยสอดส่องพร้อมตรวจสอบอย่างเข้มงวด และจัดการสังหารมนุษย์ที่มีเชื้อกลายพันธุ์แอบแฝงทันที ผู้นำหน่วยนี้เรียกว่าผู้พิพากษา…เป็นตำแหน่งที่อยู่เหนือกฎทั้งหมด สามารถฆ่าใครก็ได้ทันทีที่มีแนวโน้วว่าจะติดเชื้อกลายพันธุ์

เพื่อคงความมั่งคงในการดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ให้สามารถดำรงอยู่ได้ไม่สูญพันธุ์ ในฐานทัพเหนือมีการจัดตั้งหน่วยกำเนิดม้วนมนุษย์แท้ ด้วยการคัดเลือกหญิงที่ร่างกายสมบูรณ์พร้อมให้กำเนิดเด็ก ให้เธอๆเหล่านั้นได้รับการดูแลเลี้ยงดูอย่างดีในสวนอีเดน มีหน้าที่คือผลิตลูกอย่างเดียว จากน้ำเชื้อที่ผ่านการคัดสรรว่าเป็นเชื้อยีนเด่น(ดูเป็นฟาร์มหมูเลยงะ หน้าที่พวกนางตำแหน่งนางพญาแมลงที่ทำหน้าที่กำเนิดอย่างเดียว)

ส่วนแกนหลักในฐานทัพคือเหล่านักวิชาการ ที่ต้องรวมกำลังหาต้นเหตุ และหาทางแก้ไขปัญหาจากการกลายพันธุ์ที่มีการพัฒนาก้าวกระโดด นักวิทยาศาสตร์พยายามหยุดยั้งการแพร่กลายพันธุ์ ที่มีแนวโน้มว่าสิ่งมีชีวิตอาจจะโดนแปดเปื้อนจากการกลายพันธุ์ ในระดับที่ไม่มีการสัมผัส

ส่วนอันเจ๋อนั้นคือสิ่งกลายพันธุ์ที่กำเนิดจากเชื้อเห็ดในหุบเหวลึก แต่เพราะเขาได้เกิดกลายพันธุ์แบบบังเอิญ ระหว่างที่เขากำลังเติบโตจนมีสปอร์เป็นของตัวเอง เขาก็โดนคนขโมยสปอร์ที่มีอยู่เพียงหนึ่งเดียวของเขาไป  อันเจ๋อจึงกลายเป็นเห็ดที่เคลื่อนที่ได้ เพื่อตามหาสปอร์ของเขา

ส่วนอานเจ๋อเป็นมนุษย์แท้ หน้าตาดีบอบบางที่อาศัยอยู่ในฐานทัพ แต่ถูกเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อชวนออกมาหาทรัพยากรที่ป่าลึก แต่เพราะเขาซื่อเกินไปเลยช่วยเพื่อนสนิทจากสัตว์ร้าย จนตัวเองโดนสัตว์ร้ายกลายพันธุ์โจมตีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนเพื่อนสนิทก็วิ่งหนีทิ้งเขาไปทันที

ส่วนอันเจ๋อที่เคลื่อนไหวในป่าลึกได้มาพบอานเจ๋อเข้า เขาจึงลากอานเจ๋อเข้ามาอยู่ในถ้ำ แต่เพราะอานเจ๋อบาดเจ็บจนไม่มีทางรอดและใกล้ตาย อันเจ๋อจึงเติบโตดูดซึมบนร่างอานเจ๋อแทน ระหว่างที่อันเจ๋อเติบโตบนร่างอานเจ๋อ พวกเขากลับกลายเป็นเพื่อนกัน และอันเจ๋อได้รับชื่อนี้จากเพื่อนมนุษย์คนแรก และยังได้รับความทรงจำทั้งหมด และยังมีหน้าตาและร่างกายที่เหมือนอานเจ๋อทุกอย่างไปจนถึงDNA อานเจ๋อห้ามไม่ให้อันเจ๋อเข้าไปในฐานทัพ เพราะมันอันตรายมาก แต่น้องเห็ดต้องไปตามหาสปอร์อะ สิ่งเดียวที่เป็นหลักฐานถึงมือฉกสปอร์ของเขาคือปลอกกระสุน

หลังอาจเจ๋อเสียชีวิต.... อันเจ๋อจึงสวมรอยเป็นอานเจ๋อเดินทางไปยังฐานทัพเหนือเพื่อตามหาสปอร์ของเขาที่โดนคนขโมยไป…และการผจญภัยของเห็ดน้อยจึงเริ่มขึ้นบัดนี้อิอิ

อันเจ๋อคนซื่อระหว่างเดินทางได้เจอะทีมล่าทรัพยากร ที่ทำให้อันเจ๋อเริ่มรู้ว่าคนมีนิสัยดีชั่วแตกต่างกัน เพราะในนั้นมีคนชั่วคิดเคลมน้องเห็ด แต่เจอะสัตว์กลายพันธ์เข้าโจมตีสะก่อน จนมาถึงด่านหน้าฐานทัพ ก็เหลือเพียงแวนส์หัวหน้าทีมที่รอดชีวิตจากการปะทะสัตว์กลายพันธ์ แต่เพียงแค่พวกเขาเดินเข้าประตู แวนส์ก็โดนส่องโป้งเดียวจอดจากฝีมือลู่เฟิงที่เป็นผู้พิพากษาสูงสุด(แถมเย็นชาสุดๆ) เพราะแวนส์มีอาการติดเชื้อ ส่วนอันเจ๋อคนซื่อก็โดนเรียกทันที อันเจ๋อกลัวลู่เฟิงมาก ถึงขั้นทำใจตายถ้าความแตกว่าเขาไม่ใช่คน แต่กลับเจอะลู่เฟิงเรียกไปตรวจร่างกายกับดร. แต่ผลตรวจกลับผ่าน ลู่เฟิงจำต้องปล่อยอันเจ๋อไป อันเจ๋อได้การ์ดของแวนส์เป็นมรดกต่อ

อันเจ๋อระหว่างหาทางกลับห้องพักของอาจเจ๋อ กลับโดนคนลากเข้าไปในกลุ่มชุมนุมประท้วง ที่ต้องการทำลายระบบผู้พิพากษา เมื่ออันเจ๋อถึงห้องพัก ก้อเจอะเพื่อนเลวของอานเจ๋อ ที่ตกใจมากเพราะเขาเห็นอานเจ๋อโดนสัตว์กลายพันธ์ทำร้ายสาหัสขนาดนั้น อันเจ๋อเอาใบตรวจมาตบหน้าแทน พร้อมตัดสัมพันธ์เพื่อนชั่วทันที  

อันเจ๋อรู้ว่าเขาไม่สามารถกินอาหารแบบเห็ดได้ ต้องกินอาหารแบบมนุษย์ แต่ว่าในการ์ดมีเงินเหลืออยู่ไม่มาก ดังนั้นอันเจ๋อต้องหางานแล้ว555 แต่เพราะงานปกติหายาก แต่พวกงานเถื่อนผิดกฎหมายกลับหาง่าย อันเจ๋อเลยไปเดินหางานที่ตลาดเสรีแต่ที่จริงคือตลาดมืด 

อันเจ๋อโดนหลอกให้เดินไปหางานที่ชั้นใต้ดินชั้น3(มันคือแหล่งซ่องเถื่อน) เลยจะโดนแม่เล้าจับไปขายตัว แต่โชคดีที่นางแม่เล้าพาอันเจ๋อไปให้เถ้าแก่ชอว์ที่รับผลิตตุ๊กตายางชั้นสูงแทน(แถมยังขายสื่อลามกทุกชนิดอีก555) อันเจ๋อเลยได้งานเป็นลูกมือทำตุ๊กตายางตามสั่ง และตัวล่าสุดที่มีคนสั่งทำ คือตุ๊กตายางลู่เฟิง555 

วันหนึ่งตอนกลับบ้านระหว่างรอรถไฟ กลับมีสัญญาณเตือนภัยให้คนออกมาจากสถานีรถไฟ อันเจ๋อได้เจอะลู่เฟิงอีกครั้ง เพราะในขบวนรถไฟนี้มีคนติดเชื้อแอบซ่อนตัวอยู่ และในขบวนนี้มีแม่เล้าคนนั้นอยู่ด้วย ระหว่างรอตรวจลู่เฟิงก็ฆ่าคนแพร่เชื้อ พร้อมกับฆ่าแม่เล้าด้วย เพราะนางโดนแพร่เชื้อใส่ไปแล้ว

อันเจ๋อกับเถ้าแก่ชอว์ทำตุ๊กตาเสร็จ แต่เจ้าของใบสั่งกลับไม่มารับ ทั้งคู่เลยต้องแบกของไปส่งที่ห้องเพื่อจะได้เก็บเงินปิดจ๊อบ แต่กลายเป็นว่าผู้สั่งคือแม่เล้าที่ตายไปแล้วคนนั้น เถ้าแก่ชอว์เลยให้อันเจ๋อแบกตุ๊กตาไปเก็บที่ห้องเขาก่อน ส่วนตัวเองรีบกลับก่อนรถไฟจะหยุดวิ่ง

อันเจ๋อเลยต้องแบกเผือกร้อนกลับบ้าน แต่กลับเจอะลู่เฟิงยืนรออยู่หน้าตึก แถมเขายังช่วยอันเจ๋อแบกของขึ้นตึกจนเข้าไปในห้องพัก ลู่เฟิงก้อจัดการจับอันเจ๋อในข้อหาอนาจารเจ้าหน้าที่ และยังหลักฐานเป็นสิ่งขอลามกคือตุ๊กตายางผู้พิพากษาอีก555(สงสารเห็ดน้อยโคตรจะซื่อเลยลูก)

อันเจ๋อถูกพาไปขังที่คุกใต้ดิน เลยได้เจอะเถ้าแก่ชอว์ที่โดนจับก่อนหน้า ในคุกอันเจ๋อได้เจอะกับซือเหริน ที่โดนขังเพราะเผยแพร่ข่าวสารที่สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน อันเจ๋อเลยได้ฟังเรื่องประวัติของโลกนี้ รวมถึงทำไมจึงมีระบบผู้พิพากษา เพราะในฐานทัพมนุษย์แห่งหนึ่งก่อนหน้านี้ มีทีมนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามศึกษาการกลายพันธ์ เพื่อให้คนที่ติดเชื้อยังมีคงสติแบบคนไว้ได้ แต่การทดลองล้มเหลว เพราะเวลาคนติดเชื้อจะสูญเสียสติสำนึกแบบคน แล้วกลายเป็นสัตว์ร้ายที่อาศัยสัญชาตญานแล้วทำร้ายมนุษย์ทันที และการทดลองนั้นทำให้เกิดการแพร่เชื้อในฐานทัพชั้นในจนต้องทำลายฐานทัพนั้นทิ้ง รวมถึงคนในฐานนั้นทั้งหมด  นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนั้นพากันฆ่าตัวตายเพราะความรู้สึกผิด ระบบผู้พิพากษาฆ่าตัดตอนจึงได้ถูกอนุมัติให้ใช้งานได้ทันที  

คืนนั้นเป็นคืนแห่งความซวย เพราะหนอนกลายพันธ์บุกมาจากใต้ดินตรงคุกนี้ ในระหว่างเหตุการณ์ชุลมุนที่คนหนีกันวุ่นวายในคุก อันเจ๋อแอบแปลงร่างช่วยเถ้าแก่ชอว์กับซือเหรินออกมาห้องขัง ก็เจอะทีมลู่เฟิงเข้ามาจัดการปัญหาพอดี ลู่เฟิงพาอันเจ๋อไปขังที่ห้องพักตัวเอง(....55) เลยทำให้อันเจ๋อได้แอบอ่านสมุดบันทึกส่วนตัวของลู่เฟิง จึงได้รู้ว่าลู่เฟิงเดินทางไปที่ป่าลึกในช่วงเวลาเดียวกับที่สปอร์ของเขาโดนขโมยไป ทั้งที่อันเจ๋อกลัวลู่เฟิงมากๆ แต่เขาตัดสินใจจะตีซี้ลู่เฟิง เพื่อสืบหาสปอร์ที่หายไป55

นิยายสนุกมาก อ่านเพลินมาก อ่านแล้วทั้งรักทั้งสงสารอันเจ๋อ ส่วนลู่เฟิงหลังอ่านจบก็สงสารนะ เห็นเย็นชาแบบนั้นที่จริงต้องเข้มแข็งขนาดไหนที่ต้องตัดสินใจเพื่อส่วนรวมมากกว่าความรู้สึกส่วนตัว ยอมให้คนด่ามาทั้งชีวิตได้ขนาดนี้ ยังดีในชีวิตนี้มีอันเจ๋อมาเติมเต็มความสุขที่ขาดหายไป


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Nirvana in Fire 2 ถิงเซิงจากเด็กน้อยในเรือนทาส...มาสู่การเป็นยอดขุนพลพิทักษ์ต้าเหลียง

สารบัญชุมนุมปีศาจเล่มสอง ตอนพญากวางเก้าสี...อื้อหือ...น้องลู่โคตรน่ารั...ก (ฉบับพิมพ์1ที่แปลมาไม่ครบนะจ๊ะ...รอเล่มที่เขาอีดิทใหม่ไม่ไหว555)

สารบัญชุมนุมปีศาจ...เรื่องราวของมือปราบปีศาจห้าหนุ่มหล่อ จากหน่วยปราบมารแห่งต้าถัง